Chuyên mục
Huy động sinh viên thu hoạch mùa màng, Bộ trưởng giáo dục Nga không đồng tình
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Huy động sinh viên thu hoạch mùa màng, Bộ trưởng giáo dục Nga không đồng tình

Thứ sáu 11/10/2013 16:53 GMT + 7
Cánh đồng nước Nga đang bước vào vụ thu hoạch. Khắp các nông trường cần nhiều nhân công bổ sung để thu hoạch khoai tây, cà rốt... Những đội sinh viên được huy động để đảm đương công việc thu hoạch mùa màng như trong thời kỳ Liên xô cũ.

 
Đội lao động sinh viên Đại học hữu nghị các dân tộc (RUDN) trên cánh đồng thu hoạch năm 1978

Thủ tướng Nga và Bộ trưởng giáo dục không đồng tình 

Hôm qua 10-10, trong một buổi họp của chính phủ bàn về vấn đề nông nghiệp, ông Nikolai Denin, thống đốc tỉnh Bryansk, đã báo cáo về việc thu hút sinh viên vào việc thu hoạch mùa màng trên cánh đồng. Lập tức, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Dmitry Livanov lên tiếng phản đối việc này.

Bộ trưởng Livanov nhấn mạnh "Tôi nghe nói sinh viên được sử dụng vào việc thu hoạch mùa màng. Theo tôi, đó là việc hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nhiệm vụ của sinh viên phải là học tập. Người đưa ra quyết định này thật sự chưa đủ chuyên nghiệp".

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, người đã từng đi thu hoạch khoai tây trên các cánh đồng tỉnh Leningrad và Pskov vào thời ông còn là sinh viên, cũng ủng hộ ý kiến của Bộ trưởng giáo dục. Thủ tướng thẳng thắn nhận xét: việc thu hoạch và khuân vác rau củ về các nhà kho bốc mùi hoàn toàn không phải là việc của sinh viên và các nhà khoa học. Điều này sẽ không đem lại ý nghĩa gì hết, vì vậy ông đề nghị lãnh đạo các khu vực nên nghĩ kỹ trước khi ra quyết định lập đội lao động sinh viên thu hoạch mùa màng.

http://www.itar-tass.com/c95/907826.html

Điều gì thu hút sinh viên làm việc trên cánh đồng ?

 

Do đợt mưa tháng 9 kéo dài gây ngập úng nên ở nhiều vùng miền, rau củ trên cánh đồng chưa được thu hoạch. Tại vùng Lukhovitsky, ngoại ô Moskva, đã chính thức lên tiếng báo động tình trạng khẩn cấp: nếu không kịp thu hoạch, củ quả sẽ bị hỏng. 

Những đội lao động sinh viên từ trường cao đẳng nghề hàng không Lukhovitsky được tổ chức để tăng tốc việc thu hoạch mùa màng. Một sinh viên cho biết: mỗi bao cà rốt họ được trả công 25 rúp, trung bình mỗi sinh viên thu hoạch được từ 6 đến 10 bao tải rau củ mỗi ngày. Sinh viên đã không quản ngại lao động chân tay cực nhọc bẩn thỉu, chỉ trong vài ngày họ đã mang về kho hơn 80 tấn rau củ. Mỗi ngày sinh viên phải làm việc ít nhất 4 tiếng đồng hồ trên đồng và thu hoạch bình quân khoảng 300 kg rau củ, vào giờ giải lao họ được cung cấp bánh ngọt và nước chè. 

Thời Liên xô cũ, sinh viên bị buộc tham gia thu hoạch mùa màng, nhưng thời nay, họ không bị bắt buộc mà tự nguyện đảm đương công việc lao động chân tay này. Một nữ sinh viên cho biết cô tham gia việc thu hoạch để có dịp tiếp xúc với bạn bè, được vui vẻ trong khi việc học tập thật không lấy gì làm hứng thú lắm đối với cô. 

Sở nông nghiệp tỉnh Moskva kêu gọi 25 sinh viên từ trường cao đẳng Lukhovitsky tham gia thu hoạch mùa màng giúp đỡ địa phương. Ban giám hiệu trường khẳng định các sinh viên tham gia lao động trên cánh đồng là hoàn toàn tự nguyện, ngoài ra nhà trường cũng tổ chức các giờ học bổ sung để sinh viên tham gia lao động theo kịp chương trình. Ngoài số tiền thưởng 500 rúp, sinh viên còn có thể mang về những rau củ còn sót lại, phải chăng điều này càng thêm thu hút sinh viên rời lớp học đến những cánh dồng thoáng đãng?
Nguồn: vesti.ru, itar-tass.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.