Chuyên mục
Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa không biết dùng… máy tính?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa không biết dùng… máy tính?

Thứ sáu 23/11/2018 05:41 GMT + 7
Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa đưa ra bối cảnh phạm tội là do ông Hóa được bổ nhiệm làm Cục trưởng C50 khi không am hiểu gì về mạng viễn thông, mạng internet, thậm chí còn không biết sử dụng máy tính.

Cuối buổi chiều 22/11, sau khi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội trạng như truy tố của VKS, luật sư Đỗ Ngọc Quang, người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Hóa cũng đã đưa ra quan điểm như sau.



Ông Nguyễn Thanh Hóa

Về bối cảnh dẫn tới việc phạm tội của ông Nguyễn Thanh Hóa, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng, nguồn gốc thành lập cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc tổng cục Cảnh sát (C50) xuất phát từ nhu cầu tình hình thực tiễn, xuất hiện ngày càng nhiều các tội phạm liên quan đến công nghệ cao, mà trước đó chưa có cơ quan chuyên trách phát hiện, điều tra nhóm tội này. Do vậy mà về sau này bộ Công an đã quyết định thành lập cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Trước khi được phân công giữ chức vụ Cục trưởng C50, ông Hóa đang giữ chức vụ Cục phó cục Cảnh sát kinh tế và chức vụ (C46).

Ban đầu, C50 chỉ có 30 cán bộ, chiến sĩ được tập hợp từ các đơn vị khác chuyển về. Phương tiện kỹ thuật thì không có; trình độ hiểu biết công nghệ cao liên quan mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số của tất cả cán bộ gần như bằng không.

Luật sư Quang còn “tiết lộ”: “Ngay bản thân ông Hóa khi giữ chức vụ Cục trưởng nhưng cũng không hiểu biết về mạng máy tính, mạng viễn thông…, thậm chí, ông Nguyễn Thanh Hóa còn không biết sử dụng máy vi tính”.

Theo luật sư Quang thì chính vì điều này mới đặt ra yêu cầu C50 phải vừa làm vừa học, vừa đào tạo; trước tiên phải có một đối tác là cơ quan, tổ chức hoặc công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng, kỹ thuật số để giúp mình phát hiện các loại tội phạm mạng. Đây cũng là lý do vì sao C50 hợp tác với công ty CNC của Nguyễn Văn Dương.

Nếu như tại các buổi thẩm vấn trước đó, ông Nguyễn Thanh Hóa một mực khai không có liên quan gì tới hoạt động của công ty CNC thậm chí, thẳng thừng phủ nhận Bản ghi nhớ hợp tác ký ngày 10/10/2011 với công ty CNC không có giá trị pháp lý và đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới thì tại phần tự bào chữa, ông Hóa lại bất ngờ thừa nhận toàn bộ tội trạng của mình như cáo trạng truy tố.

Ông Nguyễn Thanh Hóa tỏ ra ăn năn vì có một số cử chỉ không đúng tại tòa và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm, ông này đồng ý với tội danh mà VKS truy tố. Và đặc biệt, ông Hóa đã gửi lời xin lỗi tới bị cáo Nguyễn Văn Dương, HĐXX, VKS, các đồng nghiệp và tất cả mọi người.

Trước đó, cho rằng ông Nguyễn Thanh Hóa quanh co, chối tội, không thành khẩn khai báo nên VKS đã đề nghị mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù đối với nguyên Cục trưởng C50 về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Clip: Lời khai của ông Nguyễn Thanh Hóa tại phiên tòa sơ thẩm

Tư Viễn
Nguồn: nguoiduatin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.