Chuyên mục
Nga chiến thắng: Khi ta dám khai tử một tượng đài
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chiến thắng: Khi ta dám khai tử một tượng đài

Thứ tư 13/06/2012 12:28 GMT + 7
Cách đây không lâu hãng ô tô AvtoVAZ của Nga tuyên bố sẽ ngừng sản xuất dòng xe Lada cổ điển cuối cùng trong năm nay.


Xe Lada cổ điển.

Có thể nói là một tin khá sốc đối với người yêu dòng xe Lada. Người Việt, trước khi biết đến những Toyota, BMW, Mercedes thì Lada vẫn là điều gì đó thân thương, kéo dài mấy chục năm trời. Lada là tài sản, là mơ ước có thể không bao giờ với tới cho dù những chiếc xe nhập khẩu từ Liên Xô này có những điểm chẳng phù hợp gì với khí hậu Việt Nam. Chẳng hạn không có điều hòa, thay vào đó là hệ thống sưởi kính để…tan tuyết.

Lada sau này, biến thành La- già. Chuyện kể rằng nhiều người có xe Lada muốn đi đâu phải mời thêm một số người nữa đi cùng với mục đích nếu xe có chết máy thì nhảy xuống…đẩy.

Giờ thì thương hiệu Lada gần như mất hút trước những cơn sóng lớn xe Nhật, Hàn, Mỹ hay Châu Âu song việc AvtoVAZ khai tử Lada nó khiến khá nhiều người yêu xe Việt Nam bâng khuâng.

Chủ yếu là câu chuyện tình cảm.

Nó giống như câu chuyện bóng đá. Từ cái thời đầu những năm 80, chương trình bóng đá phải bắt của kênh vệ tinh Hoa Sen của Liên Xô và BLV gạo gội Huy Hùng được nhắc đến với câu nửa miệng: “Nếu điều kiện kỹ thuật cho phép…”.

Người hâm mộ bóng đá Việt đã từng coi bóng đá Liên Xô như là thứ bóng đá của mình. Bởi thế có những giai đoạn Liên Xô chơi bóng rất chán, nhưng vẫn là đội tuyển yêu thích nhất.

Lada có thể là vấn đề lịch sử, hãng AvtoVAZ cũng như ngành sản xuất ô tô Nga muốn tồn tại trong thế giới phẳng đầy cảnh tranh này cần phải thay đổi, tìm ra những thương hiệu mới, để phù hợp với những con người mới.


Bóng đá Nga đang có những bước đáng khích lệ.

Bóng đá Nga cũng đã có những đổi thay, đó là quy luật tất yếu.

Nếu như bóng đá Liên Xô trước đây từng chinh phục thế hệ người yêu bóng đá Việt Nam hiện nay ở tuổi xế chiều thì với lớp trẻ, bóng đá Nga cần làm nhiều hơn trước sự cạnh tranh khốc liệt của bóng đá Anh, Đức, Italia.

Bóng đá Nga có lẽ, cần tạc tượng người đàn ông gốc Do thái Roman Abramovich- ông chủ của Chelsea. Những đồng rúp- hay nói đúng hơn là những đồng tiền của Abramovich- đã cho thấy sức mạnh được hiện thực hóa bằng chức vô địch Champions League. Cũng dưới tác động của Abramovich tuyển Nga đã có những chuyển mình ở World Cup 2010 dưới bàn tay Guus Hiddink.

Nhiều người Việt, mỗi mùa EURO hay World Cup đều muốn tin rằng họ tiếp tục được yêu tuyển Nga, nhưng bằng chính khả năng chinh phục của đội tuyển nước này chứ không phải bám víu vào quá khứ để tồn tại.

Thôi thì cứ hy vọng, như thể đã từng khao khát Lada, yêu Vodka và có thể là bóng đá Nga- tưởng gần mà đã rất xa.

Song An (Thể thao 24h)
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.