Chuyên mục
Niềm vui uống trà ở Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Niềm vui uống trà ở Nga

Thứ năm 20/11/2014 17:56 GMT + 7
Mùa đông lạnh giá tới gần, người Nga càng thể hiện rõ hơn thói quen uống trà nóng. Các chuyên gia nghiên cứu thị hiếu mới đây đã công bố số liệu tiêu thụ trà ở Nga. Tỷ lệ người Nga uống trà trong vài năm qua ổn định ở mức 93-94%. Vẫn như trước, trà đen chiếm phân khúc lớn nhất của thị trường mặc dù có xu hướng tỷ lệ giảm chậm.




Nhu cầu uống các loại trà xanh, trà ướp trái cây và thảo dược ngày càng tăng, một phần bởi được người dùng liên hệ với lối sống lành mạnh.

Trung bình người Nga uống ba cốc trà mỗi ngày. Tất nhiên có một bộ phận tích cực hơn thế: 10% người dùng trên sáu cốc trà. Họ chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 35 đến 45 và những người có thu nhập khiêm tốn. Trà không là thứ đồ uống hấp dẫn đối với trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi. Đàn ông Nga cũng không mặn mà với trà như phụ nữ.

Ở Nga, 99% trà được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu. Phần lớn là mua tại các phiên đấu giá chè tại các nước xuất xứ như Sri Lanka, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Kenya. Sochi và khu vực Krasnodar là những nơi duy nhất ở Nga trồng chè và sản xuất chè chất lượng cao. Bất chấp sự dè bỉu của những người nhạy cảm, con số thống kê khẳng định nửa dân số Nga coi trà túi lọc là điều bình thường. Người uống trà sành điệu của Nga đa phần là cư dân St. Petersburg và Moskva.

Chẳng nên thắc mắc về sự hấp dẫn của chè. Từ lâu trên phố Myasnitskaya nằm trong trung tâm Moskva đã có Nhà Trà. Nó được xây năm 1893 bởi thương gia buôn chè Sergei Perlov. Tầng trệt ngôi nhà là cửa hàng, hai tầng trên bao gồm căn hộ và văn phòng. Chẳng bao lâu sau khi khánh thành, chủ nhân đã cho sửa lại hoàn toàn mặt tiền Nhà Trà theo phong cách Trung Hoa. Việc này liên quan tới chuyến công cán của Thái thú Lý Hồng Chương - một quan đại thần quyền lực của nhà Thanh đến Moskva dự lễ đăng quang Sa hoàng Nikolai II. Ông Perlov hy vọng vị đại thần sẽ nghỉ lại tại Nhà Trà. Đối với thương nhân chuyến thăm này hứa hẹn những cơ hội ký hợp đồng béo bở.

Mặt tiền Nhà Trà được thiết kế bởi kiến trúc sư Moskva, nghệ nhân nghệ thuật chiết trung và hiện đại Carl Hippius. Phía trên mái Nhà Trà được trang trí bằng tòa tháp nhỏ giống ngôi chùa hai tầng, mặt tiền ốp những hình rồng, rắn, ô dù và đèn lồng. Các chữ khắc nổi mang dáng vẻ ký tự Hoa ngữ. Ông Perlov trưng bày trong khu vực căn hộ một bộ sưu tập rất phong phú hội họa và đồ sứ Trung Quốc.

Những nỗ lực của nhà buôn là vô ích. Ở Moskva, Thái thú Lý Hồng Chương đã chọn nghỉ tại địa điểm khác. Tuy nhiên, mặt tiền độc đáo của ngôi nhà trở thành tấm danh thiếp trong nhiều năm của hãng buôn chè. Mục tiêu phục vụ của ông Perlov là giới thượng lưu, những người giàu. Chính tại cửa hàng của ông lần đầu tiên đã xuất hiện sản phẩm chè bán trong hộp sắt trang trí hấp dẫn hay các bình đựng chè bằng pha lê sang trọng. Cửa hàng trong ngôi nhà này vẫn tồn tại đến ngày nay. Mùi hương chè và cà phê tiếp tục hấp dẫn những khách bộ hành đi ngang qua Nhà Trà.

Xin kết thúc ở đây bằng chia sẻ của nhà văn Lev Tolstoy: "Tôi cần phải uống rất nhiều trà, bởi thiếu nó tôi không thể nào làm việc. Trà giải thoát những khả năng đang mơ màng trong sâu thẳm tâm hồn tôi."

Nhà Trà trên phố Myasnitskaya, trung tâm Moskva:


Nhà Trà được xây năm 1893 bởi thương gia buôn chè Sergei Perlov

Nhà Trà ngày nay 

       
Nguồn ảnh: internet

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.