Chuyên mục
Trung Quốc cảnh báo viễn cảnh ác mộng với Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc cảnh báo viễn cảnh ác mộng với Nga

Thứ hai 11/11/2019 17:04 GMT + 7
Trong khi Nga tự tin khẳng định đã thiết lập một chế độ phòng thủ đầy đủ để bảo vệ Kaliningrad trước các cuộc tấn công của phương Tây thì Trung Quốc mới đây lại cảnh báo về một viễn cảnh trái ngược hoàn toàn.

Vùng đất Kaliningrad

Hồi tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Kaliningrad - vùng đất đặc biệt nằm giữa hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania trên Biển Baltic, đã được bảo vệ một cách toàn diện để có thể “chống lại bất kỳ kế hoạch xâm lược nào của giới tướng lĩnh Mỹ”.

Tuy nhiên, mới đây, website Eastday.com của Trung Quốc dẫn lời Thiếu tướng Du Wenlong - một nhà chiến lược quân sự hàng đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), cho biết, trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Nga và NATO ở khu vực Baltic, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương có thể chiếm vùng đất Kaliningrad của Nga trong vòng 2 ngày.

Theo ông Du, Kaliningrad “không phải là một khu vực lớn”; nó có diện tích khoảng 15.000km vuông và nằm cách thủ đô Moscow đến 1.000km nhưng lại “rất gần với các nước NATO”.

Mặc dù khẳng định NATO có thể dễ dàng chiếm Kaliningrad nhưng Tướng Du cũng cho rằng, Nga có thể nhanh chóng trả đũa bằng những cuộc tấn công vào thẳng một loạt thủ đô Châu Âu. Kịch bản này có thể dẫn tới tình huống là “một chiến dịch quy mô lớn sẽ được châm ngòi khắp Châu Âu”, ông Du cảnh báo. Giới chức Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về những nhận định nói trên của Tướng Trung Quốc.

Cảnh báo trên của Tướng Du được đưa ra sau một chỉ huy hàng đầu của Mỹ hồi tháng 9 bất ngờ tiết lộ, Lầu Năm Góc có kế hoạch phá hủy những hàng rào phòng thủ kiên cố ở Kalinigrad - tiền đồn Châu Âu được trang bị vũ khí dày đặc nhất của Nga.

Vùng đất biệt lập Kalinigrad của Nga - khu vực nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên bờ biển Baltic và có địa lý tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của nước Nga, đang được triển khai dày đặc các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400, tên lửa chống hạm Oniks and tên lửa đất đối đất Iskander. Vùng đất Kalinigrad rõ ràng đang được “trang bị đến tận chân răng” với mức độ phòng thủ kiên cố cực cao.

Từ Kaliningrad, Nga có thể đe dọa các máy bay, tàu thuyền và lực lượng bộ binh của NATO trong phạm vi hàng trăm dặm ở mọi hướng. Đây là lý do khiến Nga chuẩn bị cho mình một lực lượng quân sự cực mạnh ở Kaliningrad trong khi Mỹ cùng NATO tìm cách đối phó với dàn vũ khí đầy uy lực của Nga ở vùng đất nhạy cảm này.

Moscow trong những năm gần đây liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ ở Kaliningrad. Lực lượng bộ binh Nga ở đây dự kiến sẽ được đón nhận các tên lửa đạn đạo Iskander-M trong năm nay, giúp hoàn tất quá trình tái trang bị vũ khí cho các lực lượng tên lửa thuộc lục quân Nga” ở Kaliningrad, điện Kremlin hồi đầu năm nay thông báo.

Sư đoàn tên lửa Kaliningrad sở hữu hơn 50 phương tiện bao gồm các bệ phóng, phương tiện bảo dưỡng và chỉ huy cùng các phương tiện hỗ trợ khác, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Tên lửa Iskander-M mới có thể mang theo đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Trước đó, Nga đã dàn những vũ khì đình đám hàng đầu ở Kaliningrad gồm tên lửa phòng không S-300, S-400 và tên lửa chống hạm Oniks.

Bất chấp hệ thống phòng thủ dày đặc nói trên, các lực lượng Mỹ tin rằng họ biết cách phá vỡ hàng rào phòng thủ ở Kaliningrad, Tướng Jeff Harrigan – Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Châu Âu, đã nói như vậy với các phóng viên. “Chúng tôi đã được huấn luyện cho điều đó”, ông Harrigian nhấn mạnh.

Vị Tướng của Mỹ không cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch tấn công vào Kaliningrad của NATO. Vị trí đặc biệt của Kaliningrad - nằm giữa Ba Lan và Lithuania đồng thời tách biệt với Nga, khiến nó vừa trở thành một bàn đạp tấn công lợi hại vừa dễ là mục tiêu bị tấn công.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.