Chuyên mục
Ấn Độ thắng lớn từ thương chiến Mỹ-Trung?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ấn Độ thắng lớn từ thương chiến Mỹ-Trung?

Chủ nhật 06/10/2019 03:24 GMT + 7
Báo cáo của Credit Suisse cho hay, các công ty ở Trung Quốc có kế hoạch chuyển sản xuất sang Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Mexico.

Theo một cuộc khảo sát của Tập đoàn ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ), Ấn Độ có thể là một trong những quốc gia thắng lớn từ cuộc thương chiến Mỹ-Trung.

Cuộc khảo sát được đưa ra cùng thời điểm Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát biểu ở New Delhi rằng, Ấn Độ đang có cơ hội tuyệt vời ngay bây giờ để tận dụng lợi thế từ bất đồng thương mại giữa các nước khác.

Báo cáo khảo sát của Credit Suisse cho thấy, các công ty ở Trung Quốc có kế hoạch chuyển sản xuất sang Việt Nam , Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Mexico.

Áp lực khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, trước tiên là vì 80% hàng hóa thành phẩm được bán cho người tiêu dùng phải chịu thuế. Hệ quả của đòn thuế quan là đã khiến giá sản phẩm tăng, nhu cầu của người tiêu dùng thấp hơn và sự thay đổi trong sản xuất.

Thậm chí, nhiều công ty chia sẻ với Credit Suisse rằng "họ sẽ chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc ngay cả khi không bị đánh thuế quan". Một trong những nguyên nhân chính là do lực lượng lao động Trung Quốc đang thu hẹp lại, giảm hơn 50 triệu công nhân vào năm 2030.

Ấn Độ đang thu hút các đại gia công nghệ đến đặt nhà máy sản xuất tại nước này. Ảnh: Reuters.

"Trong 5 năm, với lực lượng sản xuất của Trung Quốc giảm thêm 9-15 triệu lao động sau khi giảm 20 triệu kể từ năm 2015, chúng tôi hy vọng 350-550 tỷ USD xuất khẩu sẽ rời khỏi Trung Quốc và có thể nhiều hơn nếu các nước khác cải thiện được năng lực hấp thụ", các công ty được khảo sát cho biết.

Lúc này, Ấn Độ đã có nhiều cải thiện về chính sách, đặc biệt là với luật thuế thuận lợi mới, nhằm thu hút các đại gia công nghệ như Apple, Foxconn, Flextronics mở nhà máy sản xuất tại nước này.

“Nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai trên thế giới đã đặt nhà máy tại Ấn Độ, và bây giờ sắp đến Apple, Foxconn 2 và 3. Apple được cho là sẽ mở cửa hàng hiện đại lớn nhất tại Mumbai và Samsung đang rút khỏi Trung Quốc", Bộ trưởng Truyền thông, Điện tử & Công nghệ Thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ET.

Ông nói rằng đất nước của ông đang gia tăng vũ khí cạnh tranh để thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất điện tử số một toàn cầu.

New Delhi gần đây đã đưa ra luật thuế mới giúp cắt giảm đáng kể thuế trong lĩnh vực sản xuất. Ông Prasad nói rằng động thái này nhằm mục đích làm cho Ấn Độ hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất, cả ở thị trường quốc tế và trong nước.

“Chúng tôi đã sửa đổi các quy định pháp luật về thuế và mức cắt giảm thuế doanh nghiệp rất lớn", Bộ trưởng Prasad nói và cho biết thêm, trong khi điện thoại di động đã là một câu chuyện thành công, thì chính phủ Ấn Độ coi việc sản xuất điện tử tiêu dùng và y tế là bước tiếp theo trong việc mở rộng sản xuất. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng trước, ông Prasad cũng chỉ ra các thiết bị điện tử chiến lược và quốc phòng là điểm sản xuất tập trung của Ấn Độ.

Vào tháng 9, chính phủ Ấn Độ đã thúc giục nhà sản xuất iPhone Apple Inc. mở rộng cơ sở sản xuất tại Ấn Độ và sử dụng quốc gia này làm trung tâm xuất khẩu. Điều này là để đáp lại việc Apple bắt đầu sử dụng pin từ một nhà máy Ấn Độ cho iPhone bán ở Ấn Độ và xuất khẩu.

Phần lớn các nhà cung cấp của Apple đến từ Trung Quốc, với các công ty Trung Quốc như CCL Design, Yuto Electronics và Sunwoda Electronics cung cấp vật liệu đóng gói và công nghệ in cho nhà sản xuất điện thoại.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông, Apple gần đây đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình chuyển tới 30% sản lượng từ Trung Quốc sang các nước khác và Ấn Độ được xem là một trong những điểm đến thuận lợi nhất. Đây là một trong những động thái nhằm giảm sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang diễn ra căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

An Nhiên
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.