Chuyên mục
“Xuân quê hương - 2014” trên
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Xuân quê hương - 2014” trên "thủ phủ đất đen" của Nga

Thứ ba 28/01/2014 17:29 GMT + 7
Ngày 26/1/2014, tại trường Đại học Kiến trúc - Xây dựng Voronezh, cộng đồng người Việt Nam tại thủ phủ đất đen rộn ràng và tưng bừng đón xuân Giáp Ngọ 2014.

Hơn 400 bà con cộng đồng và các bạn lưu học sinh đã tham gia chương trình đón tết cổ truyền dân tộc. “Xuân quê hương - 2014” đã không chỉ gợi nên biết bao tình cảm đặc biệt đối với những người con đất Việt xa xứ, mà còn tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các vị khách và thầy cô giáo Nga.

Thời tiết tại Voronezh trong những ngày gần đây trở lạnh, nhiệt độ trung bình là âm 15 độ C, khiến cho việc tham gia chương trình vui tết Nguyên Đán của bà con cộng đồng gặp không ít khó khăn.

Hiện ở Voronezh có trên 1.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc. Vì nhiều lý do khác nhau, nên chỉ có hơn 400 bà con tham gia đón Tết chung với cả cộng đồng.

Mặc dù thời tiết lạnh giá bên ngoài, trong khán phòng nhỏ của trường Đại học Kiến trúc xây dựng Voronezh, không khí ấm áp của Tết cổ truyền dân tộc đã tràn ngập trên gương mặt bà con.

Tiếng nhạc rộn ràng, tiếng cười đùa của các em nhỏ, tiếng bước chân rộn rã của bà con… khiến gian phòng thật ấm áp, tràn đầy nhựa sống.

Sau màn mở đầu ấn tượng và đẹp mắt của các bạn sinh viên trường Kiến trúc - Xây dựng và Công nghệ, thay mặt cho bà con cộng đồng, ông Phạm Ngọc Trung - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh đã đọc lời phát biểu khai mạc chương trình “Xuân quê hương - 2014”.

Năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội Nga có nhiều khó khăn và biến động, những chính sách pháp luật mới gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và công việc kinh doanh của bà con ta, nhưng người Việt Nam tại Nga nói chung và tại thành phố Voronezh nói riêng với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, đã động viên và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vất vả, gặt hái được nhiều thành công đáng khích lệ.

Phần lớn bà con ta tại Voronezh hiện nay đã có giấy tờ sinh sống hợp pháp, nhiều hộ gia đình đã mua được xe hơi, nhà riêng. Các hộ gia đình có điều kiện chăm lo cho con em đến trường đầy đủ. Năm qua, tại Voronezh, các bạn lưu học sinh cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập: có 3 bạn hoàn thành xong luận án tiến sĩ trở về nước công tác, 8 bạn tốt nghiệp Đại học với bằng đỏ, phần lớn lưu học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Ngay sau lời phát biểu khai mạc, các bạn thanh thiếu niên trong cộng đồng người Việt tại Voronezh đã biểu diễn 20 tiết mục văn nghệ đặc sắc, thẫm đẫm tình quê hương. Các tiết mục múa “Hồn Việt”, “Chiều lên bản Thượng”, “Dòng máu lạc hồng”, “Duyên quê” và “Đoản xuân ca” nhận được nhiều lời khen ngợi.

Các cô gái với áo yếm thắm, quần đĩnh, tóc búi ngược, điệu đà múa theo nhịp nhạc du dương, mang âm hưởng dân ca quê nhà. Người xem như đang bồng bềnh trong khung cảnh nơi thôn quê thuần Việt. Những nỗi niềm chất chứa về quê hương, đất nước xao xuyến mãi trong lòng!

Tiết mục của các cháu thiếu nhi trong cộng đồng tạo nên sự thú vị đối với các khán giả. Những mầm non Việt đang đâm chồi, nở lộc trên xứ xở bạch dương xa xôi. Các em hát mãi điệp khúc “Tết tết tết tết đến rồi” (lời bài “Ngày Tết quê em”) thật nhí nhảnh và rộn ràng làm sao!

Tết Giáp Ngọ đến, đón chào một tuổi mới, mong các em học thật giỏi, ngoan ngoãn, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người.

Xen vào giữa chương trình “Xuân quê hương - 2014”, Hội người Việt Nam tại Voronezh đã kêu gọi bà con tham gia ủng hộ hoạt động từ thiện, gây quỹ cho chương trình “Trái tim cho em”, do Quỹ tấm lòng vàng của Đài truyền hình Việt Nam sáng lập.

Cuối buổi văn nghệ, ban tổ chức thông báo rằng số tiền thu được là 70.000 rúp (tương đương hơn 2.000 đô la Mỹ), trong đó cá nhân ông Phạm Ngọc Trung - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Voronezh ủng hộ 33.000 rúp.

Số tiền sẽ được ban tổ chức gửi về Quỹ tấm lòng Việt trong thời gian sớm nhất. Mong rằng, lòng hảo tâm của bà con sẽ góp phần hỗ trợ các em bị bệnh tim bẩm sinh trong nước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Một mùa xuân mới đang về trên mảnh đất Voronezh! Với không khí đón xuân tràn đầy yêu thương và niềm tin, cộng đồng người Việt Nam nơi đây quyết tâm vươn lên và giàu mạnh. Xuân xa quê, nhưng tấm lòng con dân Việt vẫn hướng về quê hương.

Một số hình ảnh Tết Nguyên Đán tại Voronezh:



































Phong Vũ
Từ Voronezh
Nguồn: dantri.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.