Chuyên mục
Mùa xuân Việt Nam ở Vladivostok
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mùa xuân Việt Nam ở Vladivostok

Thứ ba 27/05/2014 00:49 GMT + 7
Những thủy thủ tương lai của Nga, các sinh viên của cơ sở đào tạo hàng hải lớn nhất đất nước, Đại học Hàng hải Quốc gia mang tên Đô đốc Nevelsky ở Vladivostok đã được làm quen với … áo dài Việt Nam.


Photo:http://ifl.wl.dvfu.ru/12896

Họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh lịch, khi thì nghiêm trang kín đáo, lúc lại vô cùng lộng lẫy kiêu sa trong bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, tìm hiểu thêm về lịch sử và truyền thống của chiếc áo dài duyên dáng. Đó là hợp âm kết thúc Ngày Việt Nam được tổ chức vào cuối tháng Tư – đầu tháng Năm ở Vladivostok. Chủ tịch phân nhánh Primorsky của Hội hữu nghị Nga - Việt, Giáo sư Đại học Liên Bang Viễn Đông Alexandr Sokolovsky cho biết:

“Ở Trung tâm văn hóa Việt Nam của Đại học Tổng hợp Viễn Đông Nga vừa tổ chức một cuộc triển lãm sách và ảnh nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam Việt Nam vào tháng Tư năm 1975. Đã diễn ra cuộc gặp mặt lần thứ hai các cựu chiến binh Nga tham gia chiến tranh Việt Nam. Trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, các thủy thủ vùng Viễn Đông đã đưa hàng tới các cảng của Việt Nam dưới làn bom của Mỹ. Trong phòng đọc của trường đã diễn ra buổi hội thảo nhân kỷ niệm 60 năm trận chiến Điện Biên Phủ. Tại cuộc triển lãm sách, các sinh viên và nghiên cứu sinh Nga đã chuẩn bị các bài báo cáo về chiến thắng lịch sử chấm dứt cuộc chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam. Các sinh viên Nga hát những bài hát Việt Nam, còn sinh viên Việt Nam hát những bài hát Nga cả bằng tiếng Nga lẫn tiếng Việt. Một giới thiệu độc đáo và hấp dẫn về Việt Nam là triển lãm sách mang chủ đề “Hành trình văn hóa tới đất nước con rồng cháu tiên” do Thư viện khu vực Primorye mang tên Gorky tổ chức. Tại lễ khai mạc, các giảng viên của trường Đại học Liên bang Viễn Đông và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Trần Duy Thi đã kể về đất nước tuyệt vời này ở vùng Đông Nam Á. Trước ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo truyền thống, các sinh viên Nga và Việt Nam của các trường đại học ở Vladivostok cùng với các thành viên của Hội Hữu nghị Việt- Nga đã đến đặt vòng hoa tại chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và đọc những bài thơ của Người bằng tiếng Nga và tiếng Việt tại khách sạn Versailles, nơi Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam độc lập đã dừng chân đúng 90 năm trước, trong chuyến thăm lần đầu tiên của ông đến thành phố chúng tôi”.

Vào mùa xuân vừa qua, cuộc thi Olimpic lần thứ 12 cho các sinh viên đang theo chuyên ngành Việt Nam học đã diễn ra ở Vladivostok. Năm nay, lần đầu tiên các sinh viên Việt Nam của Đại học Viễn Đông Nga và Đại học Hàng hải cũng tham gia cuộc thi. Họ đã viết những bài luận bằng tiếng Nga nói về cảm nhận của mình về nước Nga, về Vladivostok, về những kế hoạch và hoài bão của mình.

Người dân của thủ phủ khu vực Viễn Đông của Nga đã bắt đầu làm quen với lịch sử và văn hóa Việt Nam từ khi còn nhỏ. Họ học tiếng Việt, hát những làn điệu dân ca và nhảy những điệu múa truyền thống của Việt Nam ở Trung tâm Văn hóa Việt Nam của Đại học Viễn Đông Nga và ở Câu lạc bộ Châu Á -Thái Bình Dương của Trung tâm sáng tạo thiếu nhi, tham gia các hội diễn liên hoan nghệ thuật ở Việt Nam. Đại học Viễn Đông đang có hơn 30 sinh viên và nghiên cứu sinh theo ngành Việt Nam học. Những sinh viên tốt nghiệp của trường rất được trọng trong các cấu trúc nhà nước và thương mại ở Nga cũng như ở Việt Nam.

Năm 2015 là năm của các ngày lễ lớn trong lịch sử của Nga và Việt Nam và của mối quan hệ giữa hai nước. Vladivostok đang chuẩn bị một chương trình đặc biệt để đón chào những sự kiện này. Một trong những mục quan trọng nhất của chương trình sẽ là hội nghị quốc tế với sự tham gia của các sử gia và các nhà đông phương học đến từ Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác của khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.