Chuyên mục
Vụ 100 lao động VN tại Belarus: 61 người sang làm việc tại công ty khác
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ 100 lao động VN tại Belarus: 61 người sang làm việc tại công ty khác

Thứ tư 10/09/2014 05:13 GMT + 7
Liên quan tới việc 100 lao động Việt Nam bị nợ lương tại Belarus, Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại Giao) vừa có công văn gửi một số cơ quan báo chí để làm rõ thêm thông tin.

Theo bà Phạm Thu Hằng - Vụ phó Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại Giao) - đầu tháng 4, 100 lao động nói trên được 2 công ty Việt Nam là Imnasco và IDC phái cử sang làm việc tại công ty Mobil Center (MC) của Belarus.

Trong thời gian làm việc cho công ty từ tháng 4-7/2014, công ty MC nợ lương số lao động này, gây bức xúc cho các lao động.

Đầu tháng 7, số lao động này đã làm đơn thư kêu cứu gửi Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQ) tại Belarus. ĐSQ đã yêu cầu Công ty MC đến để làm rõ sự việc và được biết Công ty tuy chưa trả hết lương cho công nhân Việt Nam.

Nhưng Công ty đã tạm ứng tiền đủ cho công nhân ăn trong từng tháng và hứa sẽ thanh toán trả đủ lương cho công nhân khi đòi được tiền từ các công ty chủ thầu.

Tuy nhiên, sau một tuần các lao động này vẫn chưa được trả tiền lương nên lại bỏ việc, đến ĐSQ tụ tập và gửi Đơn thư kêu cứu.

Ngày 7/7, Đại sứ quán Việt Nam đã đề nghị Cục di trú (Bộ Nội vụ và Bộ LĐTBXH Belarus) làm rõ thông tin vụ việc đồng thời thông báo cho Bộ LĐTBXH chỉ đạo 2 công ty Imnasco và IDC có trách nhiệm giải quyết vụ việc nói trên.

Qua xác minh, Cục di trú Belarus cho biết việc nợ lương 3 tháng của Công ty MC là vi phạm pháp luật lao động của Belarus.

Đồng thời, Cục sẽ thu hồi giấy phép lao động của công ty này tuy nhiên không có việc đe dọa an ninh đối với các lao động.

Ngày 31/7, đại diện 2 công ty Imnasco và IDC đã sang Belarus để làm việc với công ty MC và các lao động.

Hai công ty đã thống nhất được với công ty MC phương án xử lý vụ việc theo đó phía công ty MC có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ tiền lương nợ các lao động trong 3 tháng (từ tháng 4-7).

Tiến hành các thủ tục để chuyển số công nhân muốn ở lại làm việc tại Belarus sang công ty khác, đối với số lao động không muốn ở lại làm việc thì sẽ tạo điều kiện thủ tục làm visa, mua vé máy bay cho họ về nước.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày làm việc, 2 công ty VN không nhận được sự hợp tác từ phía lao động VN. Một số đông lao động VN thường xuyên tụ tập trước cổng ĐSQ, gây mất trật tự trước trụ sở ĐSQ, vi phạm luật pháp Belarus.

Cán bộ ĐSQ đã nhiều lần ra nhắc nhở nhưng số lao động trên không thực hiện, gây mất trật tự an ninh và vệ sinh công cộng quanh khu vực ĐSQ.

Sự việc còn gây bức xúc cho người dân Belarus xung quanh, làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam trong con mắt người dân Belarus.

Một nhóm lao động VN thường tụ tập tổ chức đánh bạc, uống rượu và có hành vi côn đồ ngăn cản không cho các lao động khác đi làm, cụ thể: 1 lao động dùng dao cứa cổ 1 lao động khác muốn đi làm; đánh đập một số lao động khác khi họ không đồng ý đến tụ tập gây rối tại ĐSQ; đe dọa thậm chí lớn tiếng tuyên bố ai đăng ký ở lại chuyển sang công ty khác làm việc sẽ bị giết,…

Cảnh sát Belarus đã đến kiểm tra giấy tờ và yêu cầu giải tán không tụ tập trước cửa ĐSQ xong nhóm lao động này vẫn tiếp diễn.

Đến ngày 14/8, cảnh sát đã bắt 9 lao động VN có hành vi quá khích, vi phạm luật cư trú của Belarus về đồn quận Phruzenski tạm giam; lập biên bản và ngày 19/8 đã trục xuất 9 lao động này về VN và cấm nhập cảnh vào Belarus trong vòng 5 năm.

Phía công ty phái cử đã trả tiền vé máy bay để đưa 9 lao động này về nước.

Tính tới thời điểm này, ngoài 13 lao động tự nguyện về nước, 9 lao động bị trục xuất, 1 lao động bị tử vong, 19 lao động bỏ trốn vượt biên hoặc có người nhà tại Belarus, còn 61 lao động khác đã chuyển sang làm việc cho công ty SU66 của Belarus để tiếp tục làm việc, 14 lao động xin chuyển sang làm việc cho công ty tư nhân khác.
(Nguồn: Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại Giao)

Phan Minh lược ghi
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.