Chuyên mục
Doanh nhân Việt kiều Anh Đào và khát vọng quảng bá sản phẩm Việt ra thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nhân Việt kiều Anh Đào và khát vọng quảng bá sản phẩm Việt ra thế giới

Chủ nhật 16/09/2018 16:58 GMT + 7
Chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Thị Anh Đào, Tổng thư ký Hội người Việt tại Anh, đồng thời là hội viên Trung ương Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam với phóng viên Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 mới đây tại Hà Nội bừng lên khát vọng được góp phần quảng bá nhiều hơn sản phẩm Việt ra thế giới.

Doanh nhân Nguyễn Thị Anh Đào tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).

Từ quản lý tiền đi chợ lúc 11 tuổi tới giám đốc tài chính nhiều công ty

Sinh năm 1981, trong một gia đình có truyền thống là nghề y, bố là bác sĩ nha khoa nổi tiếng chuyên chăm sóc cho lãnh đạo và sĩ quan cao cấp tại Việt Nam nhưng doanh nhân Nguyễn Thị Anh Đào lại “nắm giữ tài chính” ngay từ lúc 11 tuổi. Đó là thời điểm mà mẹ chị bị tai biến nặng và sau đó phải nằm trên giường bệnh suốt 13 năm cho tới khi vĩnh viễn xa tổ ấm của chị.

Mẹ ốm nặng, bố một mình kiếm tiền chữa trị cho vợ và nuôi 3 con ăn học. Ông phải bán tất cả những gì có giá trị trong nhà để cho vợ chữa bệnh, đồng thời, làm việc 7/7 ngày, từ 8h sáng tới 5h chiều tại bệnh viện và từ 5h30 chiều tới 10h đêm tại nhà. Chị gái chăm mẹ, doanh nhân Anh Đào phải thay mẹ và chị giữ tiền đi chợ hằng ngày, tự học cách tính toán sao cho vừa tiết kiệm, vừa đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Nghị lực phi thường của người cha - Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Quang, nguyên Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt của Quân y Bộ tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng đã truyền sang chị. Đó là những cố gắng nỗ lực gấp đôi, gấp ba người khác.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, cha của doanh nhân Anh Đào là bác sĩ răng hàm mặt của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Không phụ sự kỳ vọng của cha mẹ, doanh nhân Anh Đào cùng người chị và người anh của mình luôn cố gắng học tốt, nuôi dưỡng ước mơ trở thành người thành đạt.

Đam mê với lĩnh vực kinh doanh, chị lựa chọn học chuyên ngành quản trị doanh nghiệp, Đại học Thương mại. 4 năm học đại học, chị là lớp trưởng, kết quả học tập luôn đạt loại giỏi và được nhận học bổng cao nhất. Với khả năng tiếng Anh lưu loát, chị đảm nhiệm luôn vai trò dẫn chương trình cho mọi hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh nhà trường, dẫn đầu trong các hoạt động ngoại khóa và thiện nguyện.

Tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, chị nhận được học bổng học thạc sĩ của trường Northumbia nhưng khi vẫn “chân ướt, chân ráo”, chị nộp đơn học thạc sĩ quản trị nhân lực tại trường Durham - 1 trong trong 3 cổ nhất nước Anh (cùng với Oxford, Cambridge) và luôn thuộc top 10 trường tốt nhất nước Anh.

Ở trường Durham, chị vừa học, vừa làm, tằn tiện để tự lo đủ mọi chi phí cho mình. Một ngày chị chỉ ngủ 4-5 tiếng. Nhận xong bằng thạc sĩ, chị đi làm ban ngày và tối tiếp tục học thêm một bằng sau đại học về tài chính. Tin tưởng vào tài năng của chị, công ty chị làm việc đã tài trợ cho chị học thêm bằng kế toán, kiểm toán quốc tế (ACCA). 

Với kinh nghiệm 13 năm làm việc chuyên nghiệp về tài chính, hiện nay, doanh nhân Anh Đào đảm nhiệm vị trí giám đốc cho nhiều công ty. Đó là Giám đốc Tài chính và đồng sáng lập Công ty C&T accountants; kế toán viên cao cấp, “second in command” - sau người sáng lập của Công ty Waldenway & Company; Giám đốc Công ty Dressupanddance ltd.

Doanh nhân Anh Đào tại một buổi triển lãm tranh của người Việt tại Anh. Ảnh: nhân vật cung cấp. 

Các công ty do doanh nhân Anh Đào làm giám đốc hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: Mua bán các công ty; xúc tiến, hỗ trợ phát triển kinh doanh với các quốc gia châu Âu, châu Á và châu Úc; hỗ trợ các nghiệp vụ về thuế; phân tích, tư vấn và đánh giá các hoạt động kinh doanh theo mục tiêu; đào tạo kế toán; giới thiệu đối tác kiểm toán doanh nghiệp; giới thiệu luật sư với tất cả các vấn đề pháp luật, ví dụ vấn đề liên quan tới visa, nhập cảnh, vấn đề luật hình sự, vấn đề luật gia đình…

Nhanh nhạy với thời cuộc, chị và các cộng sự luôn đón đúng xu hướng phát triển của thị trường để tư vấn, đầu tư và hợp tác, nhất là trên lĩnh vực bất động sản. Khách hàng của chị ở khắp nơi trên thế giới luôn tạo cho chị niềm vui, sự tận tâm và nỗ lực bền bỉ cho những thành công tiếp nối. “Có những khách hàng rất hoàn cảnh. Khi nhờ tôi tư vấn, họ không có nhà, vừa li dị, công ty hoạt động chệch choạc. Tôi đã giúp họ thiết lập lại hệ thống kế toán tài chính, sử dụng phần mềm quickbook để giảm chi phí quản  lý, ứng dụng hiệu quả công nghệ. Tất cả đều thông qua online nên rất thuận tiện. Rồi tôi giúp họ mua nhà, tìm kiếm các khoản vay. Ngoài việc tư vấn về tài chính, tôi còn giúp khách hàng giải quyết khúc mắc về nhân sự. Với tôi, khách hàng là người quan trọng nhất, đến mức, tôi tự thấy có nghĩa vụ phải nhắc nhở họ liên tục, từng li, từng tí một. Bởi vậy, khách hàng luôn tìm thấy sự hài lòng từ sự tư vấn của tôi và đó cũng là niềm hạnh phúc tôi có được từ công việc rất bận rộn này”, doanh nhân Anh Đào chia sẻ.

Doanh nhân Anh Đào (phải) sang Việt Nam tìm hiểu để quảng bá sản phẩm Việt ra thế giới. Ảnh: nhân vật cung cấp. 

Chị cho rằng, để có được thành công cần tôn trọng nhân viên theo hướng giao nhiệm vụ cho họ, không chỉ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc mà còn hỏi trước mọi tình huống và cách giải quyết vấn đề của nhân viên để cùng nhau đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Đây cũng là cách để nhân viên tận tụy với công việc, làm việc chăm chỉ, thậm chí, làm không nghỉ trưa và vừa làm vừa ăn.

Bản thân chị cũng có các khoản đầu tư riêng vào các lĩnh vực khác, ví dụ như bất động sản…

Mong muốn bảo vệ quyền lợi kinh doanh cho cộng đồng người Việt

Doanh nhân Anh Đào chia sẻ 5 tháng trước, Hội người Việt tại Vương quốc Anh (Vietnamese Association in Uk) đăng tuyển thành viên trong Ban Chấp hành Hội. Chị đã gửi hồ sơ và nói về khả năng của mình trước đông đảo người Việt, đặc biệt là trước sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh. Với lý lịch ấn tượng và diễn thuyết đầy thuyết phục, chị đã được lựa chọn vào Ban Chấp hành Hội người Việt tại Vương quốc Anh, sau đó được Hội bầu làm Tổng Thư ký.

“Tuy vất vả nhưng tôi cảm thấy rất thú vị với cương vị mới này. Tôi có thể giúp đỡ được người Việt mình bên đó, với một tinh thần tự nguyện vì cộng đồng như bất cứ thành viên nào thuộc Ban Chấp hành Hội người Việt. Sau khi đảm nhiệm cương vị Tổng Thư ký, tôi và Ban Chấp hành Hội đã đề xuất về kế hoạch thành lập Hiệp hội ngành nail và Hiệp hội ngành nhà hàng (hai lĩnh vực làm việc chủ yếu của người Việt tại Anh) để bảo vệ quyền lợi kinh doanh cho họ”, doanh nhân Anh Đào hào hứng chia sẻ.

Doanh nhân Anh Đào chụp ảnh cùng với Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Anh. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Chị cho biết, trên BBC và một số báo khác tại nước ngoài có nhiều bài viết không bảo vệ cộng đồng người Việt, quy kết cho người Việt là bóc lột lao động, “nô lệ thời hiện đại”. Chị muốn Hội người Việt tại Vương quốc Anh phải hành động làm thay đổi suy nghĩ và quan điểm của họ về cộng đồng người Việt mình và không gì khác là chia sẻ và kết nối với nhau.

Ngay trong công việc kinh doanh hằng ngày, chị thường bàn với các cộng sự về các hoạt động hỗ trợ người Việt. Chị thường xuyên về Việt Nam để tìm cách đưa các sản phẩm Việt sang thị trường Anh quốc.

Chị thường dành một ngày cuối tuần cho hoạt động của Hội người Việt tại Vương quốc Anh, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội nhằm gắn kết cộng đồng như tổ chức mái ấm cho người Việt, tổ chức đón Trung thu cho các em nhỏ và tiếp đón lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm Vương quốc Anh.

Thậm chí, trong chuyến thăm nước Anh của cha chị dịp tháng 7 vừa qua, chị đã nhờ cha mình khám răng miễn phí cho cộng đồng người Việt.

Mong muốn cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh có tiếng nói mạnh hơn, đặc biệt, quảng bá, đưa sản phẩm của người Việt nhiều hơn ra thị trường nước Anh và thế giới, sau 3 tháng trở thành Tổng Thư ký Hội người Việt, chị cũng chính thức gia nhập Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (DNTNVN) có trụ sở tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Doanh nhân Anh Đào nhận quyết định trở thành hội viên Hội DNTNVN từ Chủ tịch Hội DNTNVN. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).

Xúc động đứng trong ngôi nhà chung của Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, chị hy vọng sẽ trở thành cầu nối góp phần đưa kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh tăng trưởng thời gian tới.

Hiện tại, chị đang trong quá trình thương thảo với một số dự án về đầu tư tại Việt Nam và tại Anh.

Từng ngày xây tổ ấm với bản sắc Việt được nâng niu

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, doanh nhân Anh Đào còn có một gia đình tuyệt vời.

Chồng chị trở thành một trong 100 nhà kinh tế học thành đạt và trẻ nhất châu Âu cách đây 14 năm, khi anh mới 28 tuổi  - nhà kinh tế học James Carrick.

Tổ ấm của doanh nhân Anh Đào. Ảnh: nhân vật cung cấp. 

Người con gái Việt xinh tươi, hiền dịu và vô cùng thông minh, năng động Anh Đào đã khiến nhà kinh tế học châu Âu James Carrick say đắm. Thị trường Việt Nam lúc đó còn nhỏ bé nhưng doanh nhân James Carrick đã viết rất nhiều bài về Việt Nam. Thậm chí, kể từ khi quen nhau tới nay, bộ vét, cà vạt mà doanh nhân James Carrick mặc đi gặp Bộ trưởng Bộ Tài chính, tham gia các buổi trả lời phỏng vấn trên Kênh truyền hình CNBC, Business Leader, Investment Week, BBC, Telegraph… hoặc gặp các doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng đều “made in Vietnam”.

Dù có người chồng rất nổi tiếng nhưng doanh nhân Anh Đào không muốn nhắc quá nhiều tới anh. Chị muốn khẳng định sự độc lập trong công việc của mình, với tài năng, nhiệt huyết cùng nỗ lực không bao giờ ngừng nghỉ.

Chị say sưa kể về cậu con trai 9 tuổi của mình, cậu bé có khuôn mặt giống bố như đúc nhưng biết nói tiếng Việt và từ năm 4 tuổi, nghỉ hè nào cũng về Việt Nam để hòa nhập với môi trường thuần Việt.

“Tôi muốn con trai mình phải quen với khí hậu Việt Nam, dù khắc nghiệt vào mùa hè. Năm nào cậu cũng được tôi cho tham gia trại hè tại nhiều vùng quê Việt Nam, nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Việt. Bên Anh, tôi cũng cho con học tiếng Việt một buổi vào cuối tuần”, doanh nhân Anh Đào nói.

Sống trong một ngôi nhà gần khu kinh tế, tài chính lớn nhất nước Anh - Zone 1 của London, nhưng chị vẫn đi làm bằng xe đạp tới công ty có trụ sở gần nhà, một phần tập thể dục, một phần giữ vệ sinh môi trường, một phần do thói quen sống tiết kiệm từ nhỏ. Chị thường mua hàng giảm giá và tạo thói quen như một bà mẹ Việt đích thực - đưa đón con hằng ngày đến trường đúng giờ, vừa làm việc buổi tối vừa dạy con học.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018, chị không để “thời gian chết”. Trên tay chị luôn có card visit chào hỏi, kết nối với các doanh nhân. Chị giới thiệu về công việc của mình đúng với phong cách Tây và với nụ cười tươi của “Xin chào Việt Nam”.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018, doanh nhân Anh Đào chào hỏi, kết nối với các doanh nhân. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).

Tranh thủ về thăm cha cùng anh chị tại Hà Nội một đêm, sau đó, chị vào TPHCM gặp gỡ đối tác, rồi bay ngay về Anh để giải quyết công việc và để… đưa con đi học đúng giờ.

Doanh nhân Anh Đào vẫn đưa con đến lớp sớm giờ ngay sau chuyến bay dài từ Việt Nam sang Anh. Ảnh: nhân vật cung cấp. 

Việc đầu tiên sau chuyến bay dài từ TPHCM đến Luân Đôn của doanh nhân Anh Đào là đưa con đi học. Tôi chợt liên tưởng tới doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập thương hiệu TH True Milk với cuộc hành trình luôn vội vã để chuyển vai doanh nhân và người mẹ. Họ thực sự là những doanh nhân hiện đại, tài giỏi nhưng đầy bản sắc của phụ nữ Việt Nam: Doanh nhân - Người mẹ.

Minh Hoa
Nguồn: doanhnhanviet.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.