Chuyên mục
Thiếu cơ chế chống rửa tiền thống nhất, tiền bẩn lan tràn khắp châu Âu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thiếu cơ chế chống rửa tiền thống nhất, tiền bẩn lan tràn khắp châu Âu

Thứ tư 06/03/2019 05:16 GMT + 7
Bê bối rửa tiền gây chấn động mới đây đã bộc lộ ra nhiều yếu điểm mà giới tội phạm Nga vẫn lợi dụng đã nhiều năm tại châu Âu.

Ảnh: Telegraph

Quan điểm không phối hợp chính sách quản lý hệ thống tài chính bao lâu nay mà châu Âu vẫn khăng khăng giữ lấy cuối cùng đang gây hại cho chính châu lục này.

Theo Bloomberg, bê bối rửa tiền gây chấn động mới đây đã bộc lộ ra nhiều yếu điểm mà giới tội phạm Nga vẫn lợi dụng đã nhiều năm tại châu Âu, điều này khiến cho khả năng giới chức Mỹ sẽ buộc phải can thiệp đang tăng lên.

Tại châu Âu, việc tồn tại quá nhiều hệ thống và luật lệ đã cản trở chính sách chống rửa tiền, cho đến nay không có cơ quan nào chịu trách nhiệm điều tra tội phạm.

Với một hệ thống tài chính mới chỉ vừa phục hồi từ một thập kỷ khủng hoảng, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cần phải có được sự công bằng giữa việc thắt chặt chính sách với các ngân hàng cho vay nhưng vẫn phải đảm bảo họ duy trì được lợi nhuận. 

Nhiều ngân hàng tại các nước, từ Thụy Điển cho đến Hà Lan, đối diện với nhiều câu hỏi khó về cách họ xử lý các quỹ bẩn. Các cuộc điều tra vốn đã được tiến hành tại các nước vùng Baltic, Anh, Mỹ và nhiều nước Bắc Âu.

Ông Jeppe Kofod, một nhà luật sư tại Nghị viện châu Âu và cũng từng có nhiều năm điều tra về hành vi trốn thuế cũng như tội phạm tài chính, chỉ ra: “Thực sự rất có vấn đề khi mà bạn có một thị trường thống nhất, dòng vốn và dịch vụ vận động tự do, thế nhưng lại có đến 28 hệ thống chống rửa tiền khác nhau. Ngành tài chính có liên quan đến nhau và liên quốc gia, vì vậy, sẽ thật không hợp lý khi mà hệ thống bị đứt gãy như vậy”.

Những công bố gần đây cho thấy rất nhiều ngân hàng khắp châu lục đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hoạt động đáng ngờ trên khắp châu lục. Các ngân hàng Bắc Âu, thông qua chi nhánh Bắc Âu, đã trở thành nơi tội phạm Nga chuyển tiền sang các nước phương Tây. Ngân hàng Nordea Bank Abp đã chuyển lượng tiền bẩn ước khoảng 700 triệu euro tương đương 793 triệu USD, nhiều trong số đó liên quan đến cái chết của luật sư Nga Sergei Magnitsky.

Nhiều nước nhỏ như Latvia cho biết họ cảm thấy quá mệt mỏi và kêu gọi cần có một biện pháp phối hợp quản lý chung để theo dõi và chiến đầu ngăn tiền bẩn. Chính phủ nhiều nước như Đức không khỏi hoài nghi, bởi cho đến nay luật rửa tiền chưa được áp dụng trên khắp EU.

Giới chức châu Âu đã trừng phạt các ngân hàng bằng các mức thuế cao vì hành vi làm sai lệch, thế nhưng vẫn không thấm vào đâu so với quy mô của các hoạt động này trên khắp châu Âu. ING trong năm ngoái bị phạt 775 triệu euro tức khoảng 875 triệu USD. Giới chức Mỹ đã trừng phạt các ngân hàng châu Âu mạnh tay hơn nữa.

Trung Mến
Nguồn: bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.