Chuyên mục
FED hạ 0,25% lãi suất cơ bản, để ngỏ khả năng giảm thêm lần nữa trong năm nay
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

FED hạ 0,25% lãi suất cơ bản, để ngỏ khả năng giảm thêm lần nữa trong năm nay

Thứ năm 19/09/2019 03:57 GMT + 7
Đúng như nhiều chuyên gia kinh tế đã dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục hạ lãi suất của đồng USD sau kỳ họp kéo dài hai ngày.

Đây là lần thứ hai ngân hàng trung ương này hạ lãi suất của đồng USD trong năm nay và đồng thời là lần thứ hai trong hơn một thập kỷ qua, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008

Cụ thể, FED quyết định hạ 0,25% lãi suất cơ bản, từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2% vào rạng sáng ngày 19/9/2019 (theo giờ Việt Nam). 

Quyết định trên được đưa công bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED, đánh dấu cho điều được nhiều người xem là chu kỳ mới với lãi suất.

Bên cạnh đó, CNN Business dẫn nguồn tin cho hay, FED cũng để ngỏ khả năng dành cho một đợt cắt giảm lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản nữa từ nay đến cuối năm - củng cố cho quan điểm của Chủ tịch Jerome Powell rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ làm mọi điều cần thiết để ngăn chặn suy thoái.

Dù vậy, không phải tất cả thành viên của FOMC đều nhất trí với quyết định nói trên. Cả Chủ tịch FED tại Boston - ông Eric Rosengren và Chủ tịch FED tại Kansas City - bà Esther George đều bày tỏ quan ngại rằng, nền kinh tế Mỹ chưa cần thiết một sự kích thích từ việc cắt giảm lãi suất. 

Trong khi đó, Chủ tịch FED tại St. Louis - ông James Bullard lại ủng hộ việc cắt giảm lãi suất hơn nữa, ở mức 0,5%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - người vẫn thường xuyên chỉ trích Chủ tịch Powell và luôn muốn FED sớm hạ lãi suất để tạo đà tăng mạnh mẽ hơn nữa cho nền kinh tế Mỹ, ngay lập tức bày tỏ thái độ không hài lòng với quyết định của FED. "Jay Powell và FED lại tiếp tục thất bại", ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Mỹ hôm 12/9/2019 đã lên tiếng chỉ trích FED vì không "hành động nhanh chóng" như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp của FOMC, Chủ tịch Jerome Powell cho biết, các yếu tố bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, đầu tư doanh nghiệp tại Mỹ suy yếu và hoạt động xuất khẩu sụt giảm trong những tháng qua là nguyên nhân dẫn tới quyết định cắt giảm thêm 0,25% lãi suất cơ bản của FED.

Hiện các quan chức của ngân hàng trung ương này cho biết, họ vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức vừa phải, đạt khoảng 2,2% trong năm nay và 2% cho đến năm 2020, với tỷ lệ thất nghiệp sẽ giữ ổn định ở mức 3,7%. Đồng thời, lạm phát dự báo sẽ tăng gần hơn với mục tiêu 2% - con số được cho là lành mạnh đối với nền kinh tế.

Khởi Vũ
Nguồn: doanhnhansaigon.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.