Chuyên mục
“Cơn mưa tiền” Trung Quốc đổ xuống Triều Tiên nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Cơn mưa tiền” Trung Quốc đổ xuống Triều Tiên nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Thứ năm 07/06/2018 09:36 GMT + 7
Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore vào ngày 12/6 tới diễn ra thành công, Trung Quốc sẽ đổ một số tiền lớn đầu tư vào quốc gia láng giềng Triều Tiên.

Hồi đầu tháng Năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm tới thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc để họp bàn với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Theo giới truyền thông, ông Kim gặp ông Tập để tham vấn về kế hoạch tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc gặp mặt hồi tháng Ba.

Tuy nhiên, một nguồn tin chia sẻ với nhật báo Joongang của Hàn Quốc rằng, ông Kim đã đề nghị ông Tập đầu tư vốn vào cơ sở hạ tầng tại Bình Nhưỡng và 3 thành phố chủ chốt khác của Triều Tiên. Những dự án này sẽ ngay lập tức được triển khai nếu như cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump diễn ra thành công.

Cũng trong tháng Năm, phát biểu trước phái đoàn Triều Tiên, ông Tập khẳng định Bắc Kinh ủng hộ chương trình đối thoại giữa Mỹ - Triều, hoạt động cải thiện quan hệ Hàn – Triều cũng như những nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập còn nhấn mạnh, “Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng đời sống người dân của chính phủ Triều Tiên”.

Còn theo hãng tin AP, việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un chuyển sang tập trung thi hành các chính sách ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ - Hàn được xem là “lộc trời cho” đối với các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên.

Nói cách khác, quân đội Triều Tiên sẽ được hưởng lợi lớn nếu như ông Kim có thể đàm phán thành công giúp Bình Nhưỡng thoát khỏi lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế sau các cuộc thảo luận với Tổng thống Trump và các nước láng giềng của Triều Tiên. Bởi quân đội Triều Tiên chính là lực lượng tham gia vào hầu hết các nhiệm vụ của đất nước từ trồng nấm, trồng táo cho tới vận hành hãng hàng không quốc gia và bán các nguồn tài nguyên khoáng sản ở nước ngoài.

Minh Thu (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.