Chuyên mục
Nord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen

Thứ hai 26/08/2019 04:05 GMT + 7
Cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đan Mạch vì Greenland có thể làm suy giảm sự phản đối của Copenhagen đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, tờ báo Đức Die Welt viết.


Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2

Quyết định hủy chuyến thăm Đan Mạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được đưa ra sau khi ông bị từ chối thảo luận về việc mua bán hòn đảo Greenland, có thể khiến Copenhagen thay đổi quan điểm về việc cấp phép xây dựng cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi qua vùng lãnh hải nước này, tờ báo Die Welt giải thích.

Theo tờ báo Đức, vì Greenland, ông Trump đang chống lại đồng minh chính của mình trong cuộc chiến chống xây dựng đường ống Nord Stream 2. “Washington có nguy cơ thua cuộc nếu Đan Mạch từ bỏ sự phản đối của họ đối với dự án đường ống dẫn khí của Nga và châu Âu”, tờ báo Đức viết.

"Nếu Đan Mạch phản đối chính sách của Tổng thống Trump, họ sẽ nhanh chóng cho phép Nga xây dựng Nord Stream 2. Tại sao người Đan Mạch tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình để ủng hộ một đồng minh như vậy", tác giả bài báo viết.

Tổng thống Mỹ đã hủy chuyến thăm Copenhagen trong hai ngày 2 và 3/9 sau khi Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen mô tả ý tưởng của Tổng thống Donald Trump về việc mua hòn đảo Greenland của Đan Mạch là "vô lý". Nhưng ngay lập tức, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng chê bai giọng điệu "khó nghe" của Thủ tướng Frederiksen.

"Bà ấy không nói với tôi, bà ấy đang nói chuyện với Hoa Kỳ. Chúng tôi không nói như vậy ở đất nước chúng tôi", ông Trump cảnh báo.

Ngày 22/8, Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Đan Mạch đã nói chuyện qua điện thoại để làm dịu căng thẳng giữa họ. Người phát ngôn của Thủ tướng Frederiksen nói với AFP rằng cuộc trò chuyện giữa hai người "mang tính xây dựng". Về phần mình, ông Donald Trump đã mô tả bà Frederiksen là một "người phụ nữ tuyệt vời" và cho biết rằng họ đã có một "cuộc trò chuyện tuyệt vời".

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bày tỏ ý định mua đảo Greenland. Gần đây ông Trump đã nêu phương án mua đảo Greenland trong các cuộc họp và bữa tối, đặt câu hỏi với các trợ lý và lắng nghe nghiêm túc về khả năng và lợi thế của việc sở hữu hòn đảo.

Greenland, lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch, là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 2.166.000 km2. Dù lãnh đạo cơ quan ngoại giao Greenland Ane Lone Bagger đã tuyên bố "hòn đảo không phải để bán", nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra về ý định của chính quyền Trump, đặc biệt là vì sao ông chủ Nhà Trắng lại có hứng thú với một hòn đảo với 80% diện tích bị băng bao phủ và có dân số chưa đầy 60.000 người?

Greenland được cho là có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và việc khai thác đang trở nên khả thi hơn với tình trạng băng tan nhanh như hiện nay.

Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do Nga và một số nước châu Âu, trong đó có Đức, đầu tư nhằm đưa khí đốt từ Nga sang Đức rồi từ đó chuyển sang các nước châu Âu khác. Dự án, đã được thực hiện hơn nửa tiến độ, hiện vẫn chưa được chính quyền Đan Mạch cấp phép cho đi qua. Mỹ, ngay từ đầu đã phản đối dự án này, rất hoan nghênh quan điểm của Copenhagen đối với dự án.

Nh.Thạch (Theo AFP)
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.