Chuyên mục
Lộ diện hệ thống phun lửa hạng nặng trên khung gầm Armata của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lộ diện hệ thống phun lửa hạng nặng trên khung gầm Armata của Nga

Thứ năm 15/08/2019 04:56 GMT + 7
Trên các trang mạng và diễn đàn quân sự nước Nga đã xuất hiện hình ảnh đầu tiên của hệ thống phun lửa hạng nặng (hay còn gọi là pháo phản lực nhiệt áp) TOS-2 Armata.

Trong biên chế trang bị của Quân đội Nga có một thứ vũ khí đặc biệt với sức mạnh vô cùng khủng khiếp, đó là pháo phản lực nhiệt áp hay còn được biết đến dưới cái tên hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1 Buratino.

Sở dĩ vũ khí này được nhận biệt danh kỳ lạ như vậy do "cái mũi dài" của dàn phóng tên lửa sau khi quả đạn được bắn đi.

Hệ thống TOS-1 Buratino sử dụng giàn phóng có sức chứa 24 quả đạn rocket cỡ 220 mm (30 đạn với phiên bản TOS-1A) và được đặt trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72).

Tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1 Buratino. Ảnh: Defence Blog.

Đặc điểm nổi bật của TOS-1 đó là sức công phá của quả đạn vô cùng khủng khiếp thậm chí được so sánh là chỉ thua bom nguyên tử, tuy nhiên nhược điểm là tầm bắn chỉ đạt tối đa 6 km (hiệu quả 3 km).

Sở dĩ như vậy là do người Nga tính TOS-1 là hỏa lực trực tiếp chứ không phải là gián tiếp như pháo phản lực thông thường, nó sẽ nhận nhiệm vụ bắn yểm trợ hỏa lực cho đội hình tiến quân của các đơn vị xe tăng.

Chính vì tầm bắn ngắn như vậy mà TOS-1 mới yêu cầu sử dụng khung gầm xe tăng T-72 để đủ khả năng chống chịu lại đòn phản công từ phía kẻ đich, đồng thời khung xe tăng T-72 còn giúp nó theo kịp đội hình tiến công.

Hiện tại các tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1 và TOS-1A vẫn phục vụ với số lượng lớn trong biên chế Quân đội Nga và thu được rất nhiều lời nhận xét tích cực.Bên cạnh đó người Nga còn trúng thầu nhiều hợp đồng lớn để cung cấp vũ khí này cho các đối tác, bởi vì uy lực của nó là không có gì phải bàn cãi.

Đồ họa hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-2 Armata. Ảnh: TASS.

Nhưng theo xu hướng phát triển của Quân đội Nga những năm đầu thế kỷ 21, họ sẽ đổi vị trí xương sống của binh chủng tăng thiết giáp từ T-72 sang các phương tiện xây dựng quanh khung gầm Armata thế hệ mới.

Chính vì vậy mà ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực T-14, xe chiến đấu bộ binh T-15 hay xe cứu kéo T-16 thì dự báo sẽ sớm có phiên bản pháo phản lực nhiệt áp sử dụng khung gầm trên.

Và không phải chờ đợi lâu, gần đây người Nga đã chính thức cho ra mắt hình ảnh đầu tiên của pháo phản lực nhiệt áp thế hệ mới mang tên TOS-2 Armata.Việc sửa đổi khung gầm Armata để giao cho nó vai trò của một vũ khí mới là rất đơn giản, chỉ cần tháo bỏ tháp pháo và gắn lên đó giàn phóng rocket.

Hiện tại TOS-2 Armata vẫn tạm thời sử dụng giàn phóng của loại TOS-1 Buratino, tuy nhiên dự báo trong tương lai nó sẽ được phát triển một loại đạn mới với uy lực vượt trội.TOS-2 chính là mảnh ghép tiếp theo giúp người Nga hoàn thiện gia đình phương tiện chiến đấu bộ binh sử dụng khung gầm Armata của họ.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Nguồn: doanhnghiepvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.