Chuyên mục
Việt Nam và Nga nhất trí thúc đẩy hợp tác lắp ráp và sản xuất ô tô
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam và Nga nhất trí thúc đẩy hợp tác lắp ráp và sản xuất ô tô

Thứ tư 22/05/2019 18:54 GMT + 7
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác lắp ráp và sản xuất ô tô, dầu khí, phát triển hạ tầng năng lượng.

Chiều 22/5 theo giờ địa phương, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, sau cuộc hội đàm thành công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Medvedev đã thông tin đến báo chí về kết quả hội đàm.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nga gặp gỡ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thông tin đến báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cá nhân Thủ tướng và các thành viên Đoàn đại biểu luôn dành những tình cảm trân trọng, yêu mến đặc biệt cho nước Nga. Sau ba năm trở lại, Thủ tướng thực sự vui mừng và cảm nhận được những thay đổi mạnh mẽ tích cực đang diễn ra trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Liên bang Nga.     

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên thống nhất cần phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nga, các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu.

"Tôi và Ngài Thủ tướng Nga đã đánh giá kết quả thực hiện các dự án hợp tác trọng điểm hiện nay, xem xét triển khai các dự án hợp tác mới; nhất trí đẩy mạnh hợp tác lắp ráp và sản xuất ô tô, dầu khí, phát triển hạ tầng năng lượng và giao thông... Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Nga tham gia vào các dự án giao thông đô thị và đường sắt tại Việt Nam, coi đây là hướng hợp tác triển vọng trong tương lai. Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác và tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí hai nước mở rộng hợp tác tại Việt Nam và Liên bang Nga".

Thông tin đến báo chí, Thủ tướng Nga Medvedev nhấn mạnh cuộc hội đàm thành công tốt đẹp và hai bên nhất trí tiếp tục phát triển mối quan hệ kinh tế thương mại, trước mắt là thúc đẩy nguồn vốn đầu tư gia tăng giữa hai nước cũng như sử dụng đồng tiền của hai nước; thúc đẩy hợp tác về công nghiệp, dầu khí, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng điện, lắp ráp đầu máy.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các công ty dầu khí của hai nước hoạt động hiệu quả tại lãnh thổ Việt Nam và Liêng bang Nga, trước hết là các công ty Gazprom, Novatek…cũng như các công ty của Việt Nam. Về hợp tác năng lượng hạt nhân, Thủ tướng Nga cho rằng, hai bên cần tiếp tục có những nỗ lực chung nhằm xây dựng phát triển dự án xây dựng một Trung tâm Khoa học và Năng lượng hạt nhân tại Việt Nam và hôm nay (22/5) hai bên có một văn kiện ký kết về vấn đề này.

"Chúng tôi cùng bàn đến một lĩnh vực có nhiều triển vọng, đó là lĩnh vực dược phẩm, ngành sản xuất dược phầm và các thiết bị y tế. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại dược phẩm và thuốc cho thị trường Việt Nam với giá cả cạnh tranh. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Năm 2018, tôi có dịp đến thăm Trung tâm rất đặc biệt này và đã trao những phần thưởng của Nhà nước Nga cho các cán bộ của Trung tâm Nhiệt đới. Một lĩnh vực quan trọng đó là hai nước cần tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực bệnh nhiệt đới, viễn thông liên lạc, vũ trụ", Thủ tướng Medvedev nói.

Thủ tướng Nga cũng  tỏ hài lòng về việc Nga đã đào tạo hơn 50.000 người Việt Nam trong suốt thời gian qua và hiện có hàng nghìn học sinh Việt Nam học tập tại Nga. Với việc hai Thủ tướng sẽ cùng dự lễ khai mạc trọng thể Năm chéo Việt Nam-Nga, Thủ tướng Nga cho rằng, hoạt động này đã phản ánh một tính chất đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai nước./.

Văn Thường - Vũ Dũng
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.