Chuyên mục
Sinh viên Việt giành nhiều giải thưởng tại Hội thảo khoa học quốc tế toàn Nga tại Tomsk
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh viên Việt giành nhiều giải thưởng tại Hội thảo khoa học quốc tế toàn Nga tại Tomsk

Chủ nhật 28/04/2013 21:47 GMT + 7
Đến với Tomsk trong những ngày mùa xuân này chúng ta như được đắm vào không khí trong lành, khoáng đạt của bầu trời xuân cao và rộng, lộc non đã bắt đầu đâm trồi chuẩn bị cho một màu xanh tươi mát bao phủ cả thành phố... Đó là không khí thích hợp cho những cuộc hội ngộ!

Và đến hẹn lại lên, mỗi năm một lần, vào dịp này, thành phố được mệnh danh là “thành phố sinh viên”  lại được đón hàng trăm các nhà khoa học tương lai đến tham dự Hội thảo khoa học dành cho sinh viên quốc tế toàn Nga(CMOTR) được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Quốc tế (Đại học Bách khoa Tomsk).

CMOTR- là hội thảo khoa học dành cho sinh viên quốc tế được tổ chức dựa trên sáng kiến của Viện quan hệ quốc tế và ngôn ngữ học - Đại học Bách khoa Tomsk, với mục đích tăng cường giao lưu, thảo luận, học hỏi trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Và hơn thế nữa, hội thảo là cầu nối, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị, tăng cường hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán giữa sinh viên các nước trên thế giới đang sinh sống và học tập tại Liên bang Nga.


Logo CMOTR

Năm nay, hội thảo được tổ chức vào 3 ngày: 24, 25 và 26/4, tiếp đón hơn 300 sinh viên, nghiên cứu sinh quốc tế đến từ các quốc gia: Việt Nam, Mông Cổ, Iran, Pháp, Đức, Ả rập, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakstan, Siria, Angiêria...đang theo học tại các trường đại học trên khắp các thành phố ở Nga như: Tomsk, Omsk, Irskusrt, Xanhpetecbua... Các bạn đã mang đến Tomsk một luồng không khí mới, làm rộn ràng những trái tim sinh viên quốc tế tại đây, những con người thân thiện, tràn đầy tinh thần giao lưu và học hỏi. 

10h sáng (theo giờ Tomsk) ngày 24/4, CMOTR-Hội thảo khoa học được mong đợi nhất trong năm  chính thức được bắt đầu sau màn khai mạc long trọng, nhưng cũng đầy màu sắc văn hóa đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. 


Lễ khai mạc CMOTR

Tiếp đó, từ trưa ngày 24 đến hết ngày 25/4, sinh viên, nghiên cứu sinh tham gia hội thảo được phân về các Hội đồng kiểm tra đánh giá báo cáo khoa học để tiến hành báo cáo, bảo vệ đề tài khoa học của mình. Đó là các báo cáo phủ quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống ở Nga, hoặc tại quốc gia là quê hương của sinh viên, nghiên cứu sinh đó, như: khoa học tự nhiên (công nghệ thông tin, tài nguyên thiên nhiên, y sinh học...), khoa học xã hội – nhân văn (lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, con người, phong tục tập quán...) cùng nhiều bài báo cáo về các vấn đề cấp thiết khác ở Nga và trên toàn thế giới. Đồng thời Hội thảo đã tổ chức triển lãm trưng bày các bài báo có giá trị là đề nghiên cứu của sinh viên, nghiên cứu sinh tại trung tâm văn hóa quốc tế - Đại học bách khoa Tomsk. Cùng với đó là nhiều hoạt động vui chơi giải trí nhằm học hỏi, giao lưu làm quen như giao lưu văn nghệ, tô vẽ búp bê...


Trưng bày các đề tài khoa học của sinh viên quốc tế


Hoạt động bên lề

Đã trở thành truyền thống của cộng đồng sinh viên Việt Nam đang sinh sống tại thành phố Tomsk, cứ đến mỗi mùa CMOTR, sinh viên đều đầu tư khá nhiều cho việc chuẩn bị đề tài, viết báo cáo khoa học, luyện rèn tiếng Nga chu đáo. Và hội thảo năm nay đã có nhiều phát triển so với những năm trước đây từ số lượng cho đến đề tài cũng được mở rộng hơn. Bên cạnh các đề tài mang hơi hướng kĩ thuật – công nghệ,  đã có nhiều hơn các đề tài nhằm tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa, lịch sử dân tộc, có tiếng nói khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đến bạn bè năm châu. Đó là điều mà du học sinh Việt Nam, những người con đang sinh sống và học tập tại Tomsk và trên khắp thế giới đã và đang làm trong suốt thời gian vừa qua. Càng tự hào hơn nữa khi những vị trí hàng đầu, những giải thưởng đặc biệt của Hội thảo đã hầu hết thuộc về các lưu học sinh (LHS), nghiên cứu sinhViệt Nam tại Tomsk: LHS Đinh Công Qúy được nhà tài trợ tặng thưởng Galaxy Tab 2, LHS Nguyễn Thị Thúy Hồng được tặng thưởng máy đọc sách điện tử, LHS Nguyễn Bảo Hưng được nhận giải thưởng của Hội hữu nghị Việt Nga. Hạng nhất thuộc về các nghiên cứu sinh Lê Hoài, LHS Nguyễn Đoàn Quốc Khánh, LHS Nguyễn Xuân Thúc, LHS Nguyễn Thị Lệ, LHS Hà Hoài Nam (Đại học y). Hạng nhì thuộc về LHS Đỗ Thị Hạnh, LHS Đồng Văn Hoàng, LHS Bùi Văn Sơn, LHS Bùi Đức Biên,LHS Ngô Thanh Thảo, LHS Đoàn Thị Cẩm Chiêu, LHS Nguyễn Thị Thùy Trâm. Hạng ba thuộc về LHS Đoàn Thị Cẩm Chiêu (với 2 đề tài đạt giải), LHS Nguyễn Thanh Hảo, LHS Nguyễn Hà Trà My... Và như thế,  câu nói quen thuộc: “Mùa CMOTR –mùa gặt hái của sinh viên Việt Nam tại thành phố Tomsk” vẫn tiếp tục được truyền miệng trong suốt 7 qua năm kể từ lần đầu tiên CMOTR được tổ chức.


7 nghiên cứu sinh, lưu học sinh Việt Nam nhận giải hạng nhất.


9 sinh viên Việt Nam  nhận giải  hạng nhì


4 sinh viên Việt Nam nhận giải hạng ba

Lễ bế mạc diễn ra trong bầu không khí ấm tình đoàn kết, với sự góp mặt của nhiều tiết mục văn nghệ mang nhiều màu sắc văn hóa khác nhau. Và cuối cùng là khẩu hiệu phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình được chính những sinh viên quốc tế đến từ khắp nơi trên giới dương cao dựa trên ý tưởng của một LHS Việt Nam.


Sinh viên chung tay vì hòa bình thế giới

Cũng trong khuôn khổ CMOTR, vào tối ngày 25.4 tại trung tâm sinh viên (tầng 1, KTX 19 – Đại học bách khoa Tomsk) đã diễn ra buổi gặp mặt giao lưu thật mật giữa sinh viên Việt Nam tại Tomsk với đoàn sinh viên Việt Nam tham dự CMOTR từ thành phố Irkutsk. Mặc dù chỉ kéo dài chưa đầy 2 giờ đồng hồ, nhưng buổi giao lưu đã để lại trong lòng sinh viên 2 thành phố những khoảnh khắc khó quên. Không có bất kì sự phân biệt nào, tất cả đều như một trong Đại gia đình. Khoảng cách giữa Tomsk và Irkutst như được rút ngắn lại.


Buổi hội ngộ thắm tình đoàn kết

Vậy là CMOTR lần thứ VII đã khép lại thành công, để lại dấu ấn tượng sau sắc trong lòng những người trực tiếp tham gia, đó không chỉ là thành công về tri thức mà vượt lên trên hết là tình yêu, lòng nhiệt huyết, tinh thần khẳng định mình của mỗi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập ở “thành phố sinh viên” này!
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.