Chuyên mục
Buổi giao lưu thơ ca đậm hương vị quê nhà
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Buổi giao lưu thơ ca đậm hương vị quê nhà

Thứ năm 26/06/2014 01:30 GMT + 7
Nhận lời mời của Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga, Đoàn nhà văn, nhà báo Việt Nam do Nhà thơ Lê Huy Mậu, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu dẫn đầu cùng Tổng biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Đình Quế và nhà báo Nguyễn Huy Hoàn, Phó Chủ nhiệm khoa Nhà nước và Pháp luật - Học viện chính trị quốc gia - phân viện Đà Nẵng đã sang thăm và làm việc tại Nga từ ngày 16 đến 25 tháng 6 năm 2014.  “Khúc hát sông quê”, một tác phẩm thơ ca đã đi vào lòng nhiều người dân Việt Nam, nhất là những người con xa xứ. Và bởi vậy, cơ hội gặp gỡ, giao lưu với tác giả phần lời thơ Lê Hữu Mậu tại Moskva chiều tối 23/6 trở thành một cuộc hội ngộ với quê hương thật chân thành. 

Không ồn ào, đông đúc, không nhiều tác phẩm được trình diễn... nên buổi gặp mặt và giao lưu với đoàn các nhà thơ, nhà báo Việt Nam đang ở thăm và làm việc tại Nga đã tạo một không gian thật lắng đọng. Những sẻ chia tâm tư, tình cảm của người làm thơ, của người trình diễn thơ ca đã cho những người tham dự thêm hiểu, thêm thấm những dòng cảm xúc thật chân thành với quê hương. Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Bà Rịa Vũng Tàu, Nhà thơ Lê Huy Mậu, tác giả Bài thơ nổi tiếng “Khúc hát sông quê” đã được Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc... trở thành “nhân vật chính” của buổi giao lưu. Những chia sẻ của ông về cuộc đời, về sự nghiệp với những “ngẫu nhiên” của số phận đưa ông trở thành một nhà thơ đã khiến người nghe cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của bài thơ “Khúc hát sông quê” mà ông đã gửi gắm hồn mình. Ông đã tự đọc bài thơ “nguyên bản” và người nghe được chiêm ngưỡng nhiều hơn những tứ, những tình mà phạm vi một ca khúc chưa thể tải hết. Tác phẩm nguyên gốc ấy có đoạn:

Trên bãi sông ta trồng cây cải tươi
Ta ăn lá, bướm ong thì hút mật
Lúa gặt rồi còn lại rơm thơm
Trâu đủng đỉnh nhai cả mùa nóng lạnh
Cùng một bến sông
Phía dưới trâu đằm, phía trên ta tắm
Trong ký ức ta sông ngày xưa đơn giản quá chừng
Một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng.

Ca sỹ của cộng đồng Trâm Oanh đã trình bày rất ngọt ca khúc cùng tên được nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc từ tác phẩm thơ này, như hút hồn người nghe dù hầu như ai cũng đã gần như thuộc lòng hoặc chí ít cũng đã từng nghe và yêu thích.

Tham dự buổi giao lưu, các nhà thơ, nghệ sỹ của cộng đồng như Nguyễn Huy Hoàng, Quốc Hùng, Hồng Hà, Châu Hồng Thủy... cũng cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm của mình qua các tác phẩm thơ được dịch từ tiếng Nga, được sáng tác, qua bản nhạc không lời “Bài ca hy vọng” và nhiều câu thơ, ý thơ hay được trích đọc, minh họa ...

Một buổi gặp gỡ, giao lưu tình cảm không dài, nhưng những người con xa quê đã có một dịp tốt để hội ngộ với những người mang hồn quê hương đến với cộng đồng. Đúng như phát biểu của ông Phạm Đức Vinh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga: 

“Hôm nay, đối với anh em chúng tôi, rất vui mừng được tham dự buổi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật với Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga. Đặc biệt được gặp đoàn công tác của anh Lê Huy Mậu, của các anh từ Việt Nam sang. Chúng ta cũng biết là trong thời gian qua có rất nhiều sự kiện chính trị ở trong nước và quốc tế, bên cạnh những khó khăn, căng thẳng mà chúng ta vẫn có buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thì đây là điều rất đáng quý. Đặc biệt, các anh chị em ở nhà sang đây, đã tiếp sức cho chúng tôi. Điều đó thật đáng quý!”

Nhà thơ Lê Huy Mậu rất xúc động trước tình cảm của bà con Việt Nam ở xa Tổ quốc dành cho mình và đã đọc tặng một tác phẩm thơ mới mà ông vừa sáng tác sau chuyến tham quan thành phố Sanh Pêtecbua tươi đẹp của nước Nga./.

Một số hình ảnh về buổi giao lưu:


Nhà thơ Lê Huy Mậu giao lưu và đọc các tác phẩm thơ của ông trong đó có bài Khúc hát sông quê 



Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng tại buổi giao lưu 


Nhà thơ Nguyễn Quốc Hùng đọc những bài thơ tiếng Nga được dịch sang tiếng Việt tại buổi giao lưu 


Ông Phạm Đức Vinh - Đại diện ĐSQ VN tại LB Nga phát biểu tại buổi giao lưu thơ ca


Bà con xa xứ tham dự buổi giao lưu thơ ca với các nhà thơ và nhà báo từ VN sang Nga 



(Điệp Anh, VOV Moscow, 24/06/2014)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.