Chuyên mục
Số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Nga sẽ nhiều hơn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Nga sẽ nhiều hơn

Thứ tư 25/12/2013 10:06 GMT + 7
Chúng tôi tiếp tục tổng kết lại các hợp tác Nga - Việt trong năm qua. Một trong những lĩnh vực quan trọng nhất chính là đào tạo các chuyên gia cho Việt Nam tại các trường đại học Nga. Hiện nay, ở Nga có khoảng 6.000 sinh viên Việt Nam theo học, trong số đó có 2.000 sinh viên theo diện hiệp định liên chính phủ. Con số này cần phải tăng lên nhiều lần. Mới đây Chính phủ Nga đã tăng hạn ngạch đào tạo sinh viên nước ngoài từ 10 lên 15 ngàn suất. Việt Nam tin tưởng rằng, khả năng tiếp nhận sinh viên nước này vào học các trường đại học Nga cũng tăng ít nhất 1,5 lần. Hạn ngạch hiện nay cho sinh viên Việt Nam là 500, và Bộ Giáo dục hai nước đang đàm phán để tăng con số này lên 1.000.


Фото: РИА Новости

Chương trình đào tạo sinh viên Việt Nam trong các trường đại học Nga vẫn sẽ tiếp tục thực hiện theo diện "xử lý nợ" - một hình thức phía Việt Nam trả nợ cho Liên Xô. Theo chương trình này, chi phí đào tạo và nhà ở của sinh viên Việt Nam tại Nga do phía Việt Nam chi trả. Thỏa thuận mới về vấn đề này vừa được ký kết trong chuyến thăm mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam. Theo chương trình này, các sinh viên Việt Nam sẽ được theo học tại sáu trường đại học, trong số đó có Đại học tổng hợp quốc gia Tula. Về số lượng, sinh viên Việt Nam hiện nay dẫn đầu trong số 55 quốc gia có sinh viên theo học tại trường Đại học tổng hợp quốc gia Tula. Tula là thành phố anh hùng vốn được thế giới biết đến với những sản phẩm như vũ khí, ấm samovar và bánh quế. Giám đốc Viện Giáo dục Quốc tế thuộc trường Đại học tổng hợp quốc gia Tula ông Yuri Poltavets cho biết:

"Hiện chúng tôi có 180 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Trong số này, chỉ có 20 sinh viên theo hình thức tự túc chi phí, còn lại các bạn đều theo diện ngân sách của Nhà nước Nga và chương trình "xử lý nợ". Việt Nam chiếm đại đa số các nghiên cứu sinh nước ngoài tại trường chúng tôi. Năm nay có 21 nghiên cứu sinh Việt Nam bảo vệ luận án Tiến sỹ, còn hơn 20 người Việt Nam vẫn đang tiếp tục chương trình nghiên cứu sinh tại trường. Đây là một chỉ số rất tốt cho bất kỳ trường đại học nào. Mỗi năm lượng sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam theo học tại trường đều tăng lên. Trong 12 năm qua, con số này đã tăng 30 lần. Sinh viên Việt Nam theo học tại 7 khoa của trường, phần lớn là ngành kinh tế. Chúng tôi rất hài lòng với sinh viên Việt Nam. Các bạn có được nền học vấn tốt ở bậc phổ thông, và rất có trách nhiệm đối với việc học tập. Sinh viên Việt Nam Đại học tổng hợp quốc gia Tula giành được không ít giải thưởng trong các cuộc thi Olyimpic thành phố hoặc toàn Nga dành cho sinh viên về vật lý, hóa học, toán học, tin học. Các bạn cũng rất tích cực tham gia các hoạt động sinh viên khác như nghệ thuật và thể thao. Tại giải bóng đá thường niên của trường, sinh viên Việt Nam lập 2 đội tham gia. Những ca sĩ và vũ công sinh viên Việt Nam giúp cho Ngày hội sinh viên nước ngoài của trường thêm nhiều màu sắc và các bạn sinh viên Việt Nam này cũng chính là những vị khách rất được mong chờ tại các lễ hội sinh viên ở những trường đại học khác của Nga. Sinh viên Việt Nam đến với trường chúng tôi không chỉ để được nhận một nền giáo dục tốt, mà còn là vì ở thành phố nhỏ cách không xa thủ đô Matxcơva, các bạn sinh viên nước ngoài cảm thấy an toàn và thoải mái".

Nga đã thông qua chương trình đào tạo các chuyên gia cho nhà máy điện hạt nhân mà "Rosatom" sắp bắt tay xây dựng tại Việt Nam. Tất cả các ngành kinh tế mới của Việt Nam hiện đều cần cán bộ biết tiếng Nga. Trong năm học tới sẽ có những thay đổi đáng kể trong quy định tuyển sinh viên nước ngoài vào học các trường đại học của Nga. Vai trò lớn sẽ được dành cho Cơ quan liên bang phụ trách khối SNG, người Nga ở nước ngoài và vấn đề hợp tác nhân văn quốc tế (Rossotrudnichestvo), ngoài ra, chính các trường đại học Nga cũng sẽ gia tăng sự tham gia vào quá trình này. Nhưng có một điều chắc chắn là số lượng sinh Việt Nam theo học tại các trường đại học Nga sẽ nhiều hơn.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.