Chuyên mục
Cơn sốt lì xì ở Trung Quốc dịp đầu năm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cơn sốt lì xì ở Trung Quốc dịp đầu năm

Thứ tư 21/02/2018 03:41 GMT + 7
Người dân Trung Quốc dường như ngày càng ưa chuộng các dịch vụ trực tuyến hơn, khi dịp lễ năm mới vừa qua chứng kiến mức tăng đột biến số lượng khách hàng sử dụng các ứng dụng di động để đặt hàng, mua sắm và cả mừng tuổi đầu năm.

Nhiều người dân Trung Quốc vẫn chuộng lì xì truyền thống hơn lì xì trực tuyến. Nguồn: SCMP.

Hãng tin SCMP dẫn dữ liệu của website TechNode cho hay có tới 688 triệu khách hàng Trung Quốc đã sử dụng ứng dụng WeChat để gửi tiền lì xì - hay còn gọi là hồng bao - chỉ tính riêng trong sáng đầu năm mới, trong đó Thành Đô, Trùng Khánh và Bắc Kinh là 3 thành phố dẫn đầu về số lượng người sử dụng dịch vụ này. So với dịp Tết năm ngoái, số người gửi tiền lì xì trực tuyến trong năm nay đã tăng tới 15%.

Cũng giống như truyền thống ở một số nước khác trong khu vực châu Á, ở Trung Quốc, người lớn tuổi thường lì xì cho trẻ em như một lời chúc may mắn cho cả năm, trong khi những người trẻ tuổi cũng gửi tiền lì xì cho người lớn trong gia đình để chúc trường thọ và thể hiện lòng biết ơn.

Ở một quốc gia nơi có tới 95% người sử dụng thiết bị di động có kết nối mạng Internet, ngày càng có thêm nhiều người gửi tiền lì xì tới người thân và bạn bè thông qua các ứng dụng trực tuyến như WeChat. Ngay khi thời khắc Giao thừa điểm, hàng loạt phong bao lì xì trực tuyến đã được gửi đi trên khắp mọi miền ở Trung Quốc.

Theo thống kê của TechNode, xét trên mọi độ tuổi, người dùng có năm sinh sau năm 1980 chiếm tới 32% tổng số người gửi phong bao lì xì trực tuyến. Các khách hàng có năm sinh sau năm 1970 và sau năm 1990 lần lượt chiếm 22% và 27%.

Ở Hong Kong (Trung Quốc), dù cho ứng dụng trực tuyến gửi phong bao lì xì cũng hết sức phổ biến, nhưng người dân vẫn chuộng phong cách mừng tuổi truyền thống hơn.

Theo Cơ quan Tiền tệ của Hong Kong (HKMA), chỉ trong vòng 2 tuần trước dịp Tết năm nay, người dân trên hòn đảo này đã sử dụng tới 350 triệu tờ tiền giấy đủ loại để lì xì, với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đô-la Hong Kong (1,28 tỷ USD). Điều đáng chú ý trong năm nay là nhiều người dân sẵn lòng chấp nhận cả các tờ tiền giấy cũ, trong khi nhiều người khác muốn sử dụng tiền giấy còn đang trong tình trạng tốt để lì xì.

"Kể từ năm 2006, HKMA đã cố gắng lưu trữ các tờ tiền giấy tốt như mới để cung cấp cho khách hàng làm tiền lì xì. Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng và các ngân hàng phát hành tiền giấy, số lượng tiền giấy cung cấp làm lì xì đã tăng mạnh trong những năm gần đây" - một người phát ngôn của HKMA cho hay.

HSBC, Standard Chartered Bank và Ngân hàng Trung Quốc - 3 ngân hàng phát hành tiền giấy của Hong Kong - cho biết họ đã ghi nhận mức tăng trong việc sử dụng các tờ tiền giấy có chất lượng tốt như mới để lì xì.

Để đáp ứng nhu cầu tiền giấy lì xì trong dịp năm mới, nhiều ngân hàng ở Hong Kong đã phải thêm giờ làm việc trong khoảng thời gian 2 tuần trước kỳ nghỉ lễ để khách hàng có thể đến đổi những tờ tiền cũ lấy những tờ tiền mới hơn.

Ở Hong Kong, ngoài lì xì cho con trẻ, người ta còn lì xì cho cả những người chưa kết hôn để cầu chúc cho họ lập gia đình trong năm mới. Phần lớn các công ty ở hòn đảo này cũng trao tiền lì xì cho nhân viên của họ trong ngày đầu tiên đi làm việc trở lại để chúc một năm làm ăn tiến tới.

Được biết, ở Hong Kong, việc phát hành tiền giấy mới để làm tiền lì xì ngày Tết bị coi là tổn hại cho môi trường bởi nó cần tới hơn 500 tấn cotton để sản xuất 400 triệu tờ tiền giấy, chiếm tới 666 mét khối không gian lưu trữ - đủ để lấp đầy 26 công-te-nơ. Nhưng giờ đây, khi mọi người ngày càng chấp nhận các tờ tiền cũ được bảo quản tốt, nhu cầu tiền giấy mới đã được cắt giảm tới 45%, tương đương 160 triệu tờ, tiết kiệm được hơn 200 tấn cotton.

Thêm vào đó, cũng giống như ở đại lục, các ngân hàng ở Hong Kong đã phát triển dịch vụ lì xì trực tuyến cho khách hàng. HSBC đầu năm nay đã thêm tiện ích gửi tiền lì xì vào ứng dụng thanh toán trực tuyến PayMe của họ. Ngân hàng East Asia trước đó cũng cho ra mắt ứng dụng tương tự có tên i-Laisee.

Một người phát ngôn của HSBC cho hay, tuy ngày càng có nhiều người sử dụng ứng dụng trực tuyến để gửi tiền lì xì nhân dịp năm mới, nhưng sự ra đời của các ứng dụng này chỉ làm giảm chút ít nhu cầu tiền giấy mới của khách hàng. Được biết, tờ tiền giấy mệnh giá 20 đô-la Hong Kong là tờ tiền được sử dụng làm lì xì nhiều nhất.

"Dù số lượng người lì xì qua ứng dụng trực tuyến ngày càng tăng, việc lì xì bằng tờ tiền mệnh giá 20 đô-la HK và 50 đô-la HK vẫn khá phổ biến ở Hong Kong. Chúng tôi cho rằng lì xì trực tuyến chưa thể thay thế được lì xì truyền thống" - Một đại diện của Ngân hàng Trung Quốc nói với SCMP.

Khánh Duy
Nguồn: daidoanket.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.