Chuyên mục
Nhật Bản lo Tổng thống Duterte lại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhật Bản lo Tổng thống Duterte lại "nhai kẹo cao su" khi gặp Nhật hoàng

Thứ tư 26/10/2016 03:06 GMT + 7
Giới chức Nhật Bản không chỉ lo lắng về chính sách đối ngoại với Mỹ của Tổng thống Duterte mà còn khả năng nhà lãnh đạo Philippines sẽ lại nhai kẹo cao su khi gặp Nhật hoàng Akihito như trong buổi gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

AP đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới Tokyo để bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày vào chiều nay (25/10). Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản của ông Duterte trên cương vị Tổng thống Philippines. Nội dung bàn thảo chính trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Duterte là chính sách đối ngoại của Philippines với Mỹ và Nhật Bản có thể làm gì để hàn gắn mối quan hệ đồng minh đang rạn nứt giữa Washington và Manila.

Phong thái kém trang trọng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Bắc Kinh. 

Là một trong những đồng minh lớn của Mỹ, trong thời gian qua, Nhật Bản đã theo dõi sát sao những tuyên bố ám chỉ "chia tay" Mỹ của ông Duterte. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida từng thừa nhận những tuyên bố của Tổng thống Philippines đã gây ra tâm lý quan ngại. Do đó, ông Kishida định hỏi rõ mục đích của những tuyên bố này đối với ông Duterte khi hai người cùng ăn tối. Theo ông Kishida, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ làm như vậy vào ngày 26/10.

"Tôi cho rằng điều quan trọng là chúng tôi cần trao đổi trực tiếp và lắng nghe ý kiến của chính Tổng thống Duterte", ông Kishida nói. 

Tuy nhiên với một quốc gia trọng lễ nghĩa như Nhật Bản, phong thái của Tổng thống Duterte khiến giới chức Tokyo không khỏi lo ngại nhất là trong sự kiện nhà lãnh đạo Philippines gặp mặt Nhật hoàng Akihito vào ngày 28/10 tới. 

Trước đó, các kênh truyền hình Nhật Bản đã quay đi quay lại cảnh Tổng thống Duterte nhai kẹo cao su trong lúc họp bàn, bắt tay và tham gia nhiều sự kiện ở Trung Quốc hồi tuần trước. Hình ảnh trong buổi họp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy ông Duterte mặc bộ vest khác hẳn với phong cách áo "Barong" quen thuộc song Tổng thống Philippines lại vừa bước đi vừa cho tay vào túi và nhai kẹo cao su trong khi bắt tay và dự lễ ký kết các thỏa thuận. Thậm chí, ông Duterte còn thường không cài cúc trên cùng cổ áo, mặc quần jean và không đi bít tất. 

"Khi ông Duterte tới thăm Nhật hoàng, phong thái của nhà lãnh đạo Philippines sẽ tạo tác động lớn. Tôi cho rằng ông ấy biết trước được những hệ quả và ông ấy sẽ không nhai kẹo cao su", nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, ông Itsunori Onodera chia sẻ trên kênh truyền hình Fuji hôm 23/10. 

Tại Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ Hai, Nhật hoàng được xem như một vị thánh sống do đó đứng trước Nhật hoàng và hoàng gia, người dân thường thể hiện sự tôn kính. 

"Thật không thể tin được là ông ấy lại làm như vậy. Thái độ của ông ấy đã làm nước chủ nhà mất mặt", cựu quan chức ngoại giao Nhật Bản Kunihiko Miyake chia sẻ về hành động nhai kẹo cao su của ông Duterte tại Trung Quốc. 

Theo ông Miyake, hành động nhai kẹo cao su của Tổng thống Duterte có thể nhằm ám chỉ việc ông này không hài lòng với những diễn biến trên Biển Đông hiện nay. 

Minh Thu (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.