Chuyên mục
Xót xa cảnh chị 15 tuổi chăm em trai ung thư máu ở bệnh viện
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xót xa cảnh chị 15 tuổi chăm em trai ung thư máu ở bệnh viện

Thứ sáu 24/05/2019 16:32 GMT + 7
Hoàn cảnh éo le của cậu bé ung thư máu được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội, rất nhiều nhà hảo tâm tới tận giường bệnh để thăm hỏi, tặng quà.

Thông tin trên mạng xã hội Facebook về hoàn cảnh éo le của cậu bé mắc ung thư máu đang điều trị tại Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã chạm đến trái tim các cư dân mạng.

Cậu bé ung thư máu mang họ của ông ngoại

Cậu bé Ngô Hoài Nam (SN 2009, ở Lý Nhân, Hà Nam) đang điều trị nội trú đợt thứ 3 (từ ngày 3/4/2019) tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhi mắc Lơ-xê-mi cấp thể L2 (ung thư máu). Nghe đến hoàn cảnh của Nam ai cũng phải xót xa.

Cậu bé Ngô Hoài Nam dù hoàn cảnh éo le, nhưng luôn được bà, cậu và chị gái hết mực yêu thương chăm sóc.

Chia sẻ với PV VOV.VN, người nhà bệnh nhi xác nhận thông tin, bố Nam đã bỏ đi từ lúc cháu 4 tuổi và cách đây 3 năm, mẹ cháu đưa con về ở với ông bà ngoại rồi cũng bỏ đi biệt tích. Chị gái Nam là Ngô Thị Hương (15 tuổi) là người túc trực chăm sóc cậu em trai nhỏ suốt những ngày qua.

Cả hai chị em Hương và Nam đều mang họ của ông ngoại và sống bằng tình yêu thương, che chở của ông bà suốt những năm tháng qua. Gia cảnh khó khăn, Hương đã phải nghỉ học và đi làm tại một xưởng may gia công gần nhà để đỡ đần cho ông bà.

Trong nhà còn hai người bác gái hiện ở Đắc Lắc và Gia Lai, cùng một cậu ruột (24 tuổi) là trụ cột cho cả gia đình, với công việc chở hàng thuê trên Hà Nội từ nhiều năm qua.

Anh Ngô Anh Tuấn - cậu ruột của hai chị em Hương và Nam cho biết: “Em đã nhiều lần liên lạc và đi tìm mẹ cho cháu nhưng không được. Hai bác gái thì ở xa quá, chỉ giúp được ít nhiều. Giờ đây trách nhiệm của em là lo cho cháu. Em sẽ lo cho Nam đến cùng”.

Phát hiện bệnh từ giữa năm 2018, đến nay, Nam đã điều trị ba đợt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ông ngoại đang mang sẵn bệnh xơ gan trong người đã tiếp tục suy sụp khi biết Nam mắc ung thư và qua đời cách đây khoảng 10 ngày.

Mỗi lần Nam vào viện, bà ngoại là người túc trực chính để chăm sóc, nhưng lần này bà phải về quê lo việc của ông nên chị Hương ở lại viện với Nam. Cậu Tuấn chỉ chạy qua thăm cháu vào buổi tối khi ngơi công việc. Người nhà của những bệnh nhi khác nằm cùng phòng với Nam biết rõ hoàn cảnh và luôn hỗ trợ chị em Hương - Nam trong những ngày qua.

Mới 15 tuổi, ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới, chị Hương chỉ biết cả ngày quanh quẩn bên giường bệnh của em trai. “Những lần trước Nam còn chạy chơi khắp nơi, vào thư viện đọc sách. Nhưng lần này, em dùng hóa chất nên mệt chỉ nằm một chỗ. Em chỉ thích nhất và nhớ nhất bà thôi” - Hương cho biết.

Các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện đều khen Nam rất ngoan, với sở thích đọc sách ai cũng biết. “Thư viện ở ngay cạnh phòng bệnh, nên cháu suốt ngày sang đọc sách, đọc truyện. Cháu thích truyện Doraemon lắm” - cậu bé chia sẻ.

Lời cảm ơn tới cộng đồng mạng

Hai đợt điều trị đầu tiên, Nam được bảo hiểm 80%, chi phí viện phí hết khoảng 8,5 triệu đồng. Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ được 11 triệu đồng chi phí điều trị.

Từ đợt điều trị thứ 3, Nam được hưởng chế độ bảo trợ và được thanh toán 100% chi phí điều trị trong bảo hiểm. Và từ 6/4/2019 đến nay, hai chị em Nam đều nhận suất ăn từ Ngân hàng suất ăn dinh dưỡng từ thiện dành cho những người bệnh đặc biệt khó khăn tại bệnh viện.

Anh Tuấn cho biết, một người quen vào thăm Nam đã chụp ảnh và đăng lên Facebook. Anh cũng không ngờ rằng trường hợp của Nam được chia sẻ rộng rãi và nhận được nhiều hỗ trợ như vậy. Anh Tuấn gửi lời cám ơn các nhà hảo tâm, cám ơn cộng đồng mạng: “Em rất cám ơn mọi người. Em biết rằng còn nhiều trường hợp khó khăn hơn Nam. Em cũng sẵn sàng chia sẻ với họ…”

Các nhà hảo tâm đứng chật kín bên trong và bên ngoài phòng bệnh của Nam. 

Sau khi thông tin kêu gọi ủng hộ Nam được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm tới tận giường bệnh thăm cậu bé. Tuy nhiên, theo Khoa Bệnh máu trẻ em, hiện nay Nam vừa điều trị hóa chất đợt thứ 2, bạch cầu xuống thấp nên sức đề kháng giảm, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, cần hạn chế tiếp xúc.

Do đó, việc quá nhiều người cùng lúc tới thăm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của Nam và những bệnh nhi khác đang điều trị cùng phòng. Thậm chí, rất nhiều lần các bác sĩ phải nhắc nhở, đề nghị các nhà hảo tâm rời khỏi phòng bệnh để tránh làm ảnh hưởng tới việc thăm khám, phát thuốc cho các bệnh nhi.

Phía bệnh viện hy vọng những quan tâm, hỗ trợ cho các trường hợp như cậu bé Nam được thực hiện theo hướng định kỳ, lâu dài trong suốt quá trình điều trị; tránh dồn dập làm ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhi, cũng như công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện và quá trình chăm sóc, điều trị của các y bác sĩ đối với nhiều người bệnh khác.

Chia sẻ lo ngại thực tế về việc hình ảnh và trường hợp của Nam bị lợi dụng để trục lợi, anh Tuấn cũng đề nghị thông qua Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tiếp nhận hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Theo đó, sẽ tổ chức để nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho gia đình Nam tại khu vực ngoài phòng bệnh.

Khoản đóng góp VOV.VN nhận được từ các nhà hảo tâm và các PV, BTV, CBNV trong Đài cũng sẽ thông qua phòng Công tác xã hội để chi trả những khoản phí phát sinh trong những đợt điều trị tiếp theo của bé Nam.

Thiên Bình
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.