Chuyên mục
Điện Kremlin bất ngờ tiết lộ lí do Nga không muốn trở lại G7
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điện Kremlin bất ngờ tiết lộ lí do Nga không muốn trở lại G7

Thứ sáu 23/08/2019 04:40 GMT + 7
Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết Nga không mong muốn trở lại nhóm G7, bởi trong nhóm này không có Trung Quốc và Ấn Độ.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Việc trở lại nhóm G7, mà trước đây là G8, không phải mục tiêu của nước Nga”, ông Dmitry Peskov nói hôm qua, 22/8. “Trong mọi trường hợp, Nga cho rằng sẽ không thực sự hiệu quả khi thảo luận về các vấn đề địa chính trị, an ninh hoặc kinh tế toàn cầu mà không có Trung Quốc và Ấn Độ."

“Vì vậy, với các định dạng khác, ví dụ, nhóm G20, việc này có vẻ thuận lợi hơn", phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh, và nói thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần khẳng định Moscow sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác ở bất kỳ định dạng nào.

Nhóm G7 là một khối không chính thức của các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới, bao gồn Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản.

Năm 1997, nhóm được đổi tên thành G8 sau khi kết nạp thêm Nga.

Năm 2014, các nước phương Tây quyết định loại Nga, đưa nhóm trở lại thành G7 trong bối cảnh tình hình Ukraine ngày càng phức tạp và mối quan hệ với Nga ngày càng xấu đi.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố trước các phóng viên rằng “sẽ phù hợp hơn nếu có Nga trong G8”.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp, Emmanuel Macron, đã điện đàm và thống nhất rằng Tổng thống Nga nên được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm 2020.

Theo CNN, ông Trump dự định sẽ đề cập đến vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra tại Biarritz (Pháp) vào ngày 24-26/8.

MINH HẠNH/Theo Tass
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.