Chuyên mục
Các nghị sĩ Nga thực hiện sự lựa chọn kinh doanh hoặc chính trị
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Các nghị sĩ Nga thực hiện sự lựa chọn kinh doanh hoặc chính trị

Thứ tư 13/03/2013 18:26 GMT + 7

Giới nghị sĩ và hoạt động quốc gia Nga đang đứng trước một lựa chọn: phục vụ Tổ quốc hoặc ôm ấp những tư lợi vật chất. Dự luật mới của LB Nga, không cho phép các chính trị gia và quan chức cao cấp sở hữu vốn đầu tư ở nước ngoài, sẽ làm rõ đối với ai đối số tài chính có vai trò quan trọng hơn hết. Những chuyển biến đang diễn ra trong danh sách các nhà lập pháp quốc gia.

 

Photo: RIA Novosti

Các nghị sĩ Viện Duma Nga kết thúc thảo luận lần đọc đầu tiên dự luật quan trọng do Tổng thống Putin đề xuất. Nhưng trên thực tế, tài liệu đã bắt đầu gây tác động chuyển biến. Một số thành viên của Hạ nghị viện tuyên bố từ nhiệm: có người ra đi với bê bối, có người lặng lẽ và tự nguyện. Các thượng nghị sĩ Nga thì chọn cách thứ hai. Chẳng hạn vào tuần qua, triệu phú Nikolai Olshansky đã chia tay với Hội đồng Liên bang. Chủ tịch Thượng viện, bà Valentina Matvienko cảnh báo rằng sắp tới một vài thượng nghị sĩ cũng bàn giao quyền ủy nhiệm. Giám đốc điều hành Trung tâm Công nghệ Chính trị, ông Sergey Mikheev đưa ra kết luận rằng, đã tới lúc lộ trình quyền lực và kinh doanh ở Nga được tách ngả.

“Rõ ràng, một dự luật không thể giải quyết toàn bộ các vấn đề. Tài liệu này có vai trò sàng lọc nhân sự, để mọi người xác định những ưu tiên trong sự nghiệp: lựa chọn làm việc ở Nga, hoặc ràng buộc mục tiêu sống và số phận ở nước ngoài. Theo các nhà phân tích, dự luật không chỉ nhằm vào giới quan chức nhà nước và nghị sĩ hiện hành, mà cả những ai hoạch định cho mình sự nghiệp chính trị. Một người phấn đấu làm công chức hoặc trở thành nhà lập pháp không thể có bất cứ ràng buộc vật chất ở nước ngoài, nhằm tránh bị tác động chi phối. Nếu không đồng ý như vậy thì hãy chỉ làm kinh doanh. Và chúng ta đang thấy mọi người thực hiện sự lựa chọn.”

Bản thân chính khách Nikolai Olshansky năm nay 73 tuổi đã giải thích nguyện vọng về nghỉ hưu vì sức khỏe yếu. Tuy nhiên, thực tế tài sản trị giá 750 triệu đô la của ông không khỏi làm người ta nghĩ rằng, cựu thượng nghị sĩ đã chọn con đường làm kinh tế.

Một thành viên khác trong Hội đồng Liên bang là Boris Spigel cũng muốn theo gương ông Olshansky. Ông Spigel đưa ra lý giải cho quyết định của mình là vào tháng 11 năm 2012, ông được bầu làm chủ tịch tổ chức nhân quyền quốc tế "Thế giới không có chủ nghĩa phát xít". Theo quy định pháp luật hiện hành về qui chế, các thành viên Thượng viện không được phép kết hợp công tác với vai trò lãnh đạo tổ chức quốc tế. Tất nhiên, không nên quên rằng vào những năm 1990, ông Spigel lập ra công ty công nghệ sinh học Biotek, ngày nay là một trong những nhà sản xuất và kinh doanh dược phẩm lớn ở Nga. Ông đã trao quyền kiểm soát doanh nghiệp cho người vợ. Nhưng luật mới về quan chức nhà nước cũng đề cập tới vợ và chồng của các nghị sĩ. Phu nhân Spigel sở hữu bất động sản ở nước ngoài, tài khoản trong ngân hàng nước ngoài và tổng thu nhập mỗi năm của gia đình Spigel ước tính là 4,3 triệu USD.

Các nhà phân tích còn nhắc đến một số tên tuổi triệu phú Nga khác trong danh sách các thượng nghị sĩ có thể rời khỏi Hội đồng Liên bang. Những nhân vật này không che giấu hoạt động kinh doanh của mình nên chẳng khó gì nhận ra họ. Tuy nhiên, còn tồn tại bộ phận các nhà hoạt động chính trị không công khai quan hệ với giới kinh doanh. Phân tích gia Sergei Mikheyev đưa ra ý kiến khẳng định, những đối tượng này cũng không thể né tránh luật tương lai.

“Đạo luật ghi rõ cơ chế báo cáo. Nói một cách khái quát, người cố tình che giấu tài sản, hoạt động kinh doanh hoặc tài khoản ở nước ngoài sẽ phải chịu những trách nhiệm về hình sự. Có nghĩa, sẽ tự tạo cho mình những vấn đề rắc rối hơn nữa. Trên bình diện loạt vụ án lớn chống tham nhũng đang diễn ra ở Nga, tôi không nghĩ rằng nghị sĩ nào dám mạo hiểm gian trá.”

Như vậy, những thay đổi nhân sự nghiêm túc đang diễn ra trong giới chính trị gia cấp cao của nước Nga.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.