Chuyên mục
Tổng thống Trump: Xây dựng quân đội quá nhanh, Trung Quốc đang là mối đe dọa với thế giới
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump: Xây dựng quân đội quá nhanh, Trung Quốc đang là mối đe dọa với thế giới

Thứ bảy 21/09/2019 05:27 GMT + 7
Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đang là một mối đe dọa với thế giới, khẳng định ông không cần phải đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh trước bầu cử.

"Trung Quốc là một mối đe dọa với thế giới bởi họ đang xây dựng quân đội nhanh hơn bất cứ ai và thật lòng mà nói, họ sử dụng tiền của Mỹ", ông Trump nói tại lễ tiếp đón Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Nhà Trắng hôm 20/9.

Chủ đề Trung Quốc đang phủ bóng lên chuyến thăm đầu tiên của ông Morrison tới Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông muốn giải quyết tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng nói rằng để làm được điều đó, ông cần một thỏa thuận hoàn chỉnh, không phải là thỏa thuận một phần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Ảnh: REX)

Vị Tổng thống Mỹ cho biết ông không chịu bất kỳ áp lực nào để tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước cuộc bầu cử năm 2020 dù thực tế là Trung Quốc đang xuống nước và muốn đạt được thỏa thuận để vực dậy nền kinh tế đang bị sa sút nghiêm trọng.

"Trung Quốc muốn tiến tới một thỏa thuận. Tôi nghĩ rằng chúng tôi muốn thực hiện một thỏa thuận. Chúng ta cùng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", ông nói. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ đang đạt được nhiều tiền bộ liên quan tới Trung Quốc, lưu ý rằng Washington kiếm được hàng tỷ USD từ thuế đánh lên hàng hóa Trung Quốc.

Về phần mình, ông Morrison bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc tìm được tiếng nói chung để giải quyết tranh chấp thương mại đang ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu nhưng nói thêm rằng ông Trump đang cố bảo vệ các nguyên tắc quan trọng và đặt ra các chuẩn mực mới mà cuối cùng sẽ đưa thương mại toàn cầu lên một bước tiến mạnh mẽ hơn.

Đáp lại, Tổng thống Trump giảm bớt tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại với nền kinh tế Australia khi khẳng định kinh tế của Canberra vẫn đang hoạt động mạnh mẽ. Ông khẳng định nếu Mỹ giải quyết được tranh chấp thương mại, nền kinh tế Australia sẽ còn hoạt động mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng Scott Morrison đang có chuyến thăm Washington đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền. Chuyến công du này là cơ hội để ông Morrison nhấn mạnh độ tin cậy của Canberra với tư cách là đồng minh của Mỹ và các giá trị chung giữa hai nước.

Tại Nhà Trắng, ông Morrison có cuộc gặp song phương và họp báo chung với Tổng thống Donald Trump. Nội dung thảo luận bao gồm an ninh và thương mại đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc có các hoạt động gây hấn tại khu vực Biển Đông cũng như căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran.

Hai nhà lãnh đạo cùng ngày dự kiến sẽ thông báo một kế hoạch đảm bảo nguồn cung cấp đất hiếm trong bối cảnh Trung Quốc, nước sản xuất và chế biến đất hiếm lớn nhất thế giới có thể sẽ cắt giảm xuất khẩu đất hiếm.

Song Hy
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.