Chuyên mục
Tổng thống Syria trải lòng về Nga, Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Syria trải lòng về Nga, Mỹ

Thứ hai 18/11/2019 16:03 GMT + 7
Nhà lãnh đạo Syria khẳng định Nga đã thể hiện vai trò tích cực, ngăn chặn khả năng xảy ra các kịch bản do Mỹ đạo diễn.

Cái nhìn đối lập về Nga-Mỹ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa có cuộc vấn với Sputnik và kênh truyền hình Rossiya 24 của Nga, trong đó ông đưa ra đánh giá về nhiều vấn đề liên quan tình hình đất nước, phản đối ý đồ phân chia Syria dưới bất kỳ điều kiện nào và đánh giá cao vai trò của Nga.

Tổng thống Assad khẳng định thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Syria có ý nghĩa tích cực vì sự tham gia của Nga diễn ra vào thời điểm mà Syria đang phải đối mặt với 3 kịch bản liên quan tới Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Kịch bản đầu tiên là các kế hoạch và chương trình nghị sự của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria được hình thành trên cơ sở hệ tư tưởng của tổ chức “Anh em Hồi giáo” và tư tưởng Ottoman.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Kịch bản thứ hai là dự án của Mỹ liên quan đến cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích làm phức tạp tình hình Syria và trì hoãn việc đạt được một giải pháp đã rất hiện thực. Còn kịch bản thứ ba liên quan tới sáng kiến do Đức đưa ra nhằm quốc tế hóa khu vực.

Nhà lãnh đạo Syria khẳng định Nga đã thể hiện vai trò tích cực, ngăn chặn khả năng xảy ra các kịch bản trên vốn đều do Mỹ đạo diễn, đồng thời giúp loại bỏ lý do hoặc cái cớ dưới hình thức nhân tố người Kurd.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết Tổng thống Assad lưu ý rằng sau khi thực hiện thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải rút khỏi các khu vực ở Đông Bắc Syria mà họ đã tấn công kể từ ngày 9/10 vừa qua. Ông Assad cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác với Nga để thực thi đầy đủ thỏa thuận này, sau đó chúng tôi sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút quân".

Theo Tổng thống Assad, chính quyền Damascus đã sẵn sàng tuyên bố thỏa thuận hợp nhất lực lượng người Kurd vào quân đội Syria. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd hiện vẫn chưa "sẵn lòng" thực hiện bước đi này.

Liên quan tới tuyên bố của Tổng thống Donal Trump về mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria, đặc biệt là khu vực Đông Bắc, dưới cái cớ bảo vệ các mỏ dầu, Tổng thống Assad cho rằng các lực lượng chiếm đóng không thể đến nếu họ không có các điệp viên trung thành ở trong nước. Do đó, ông Assad nói rằng giải pháp đầu tiên, gần gũi và hòa bình nhất là sự đoàn kết của người Syria xung quanh các nguyên tắc yêu nước. Khi đó, người Mỹ sẽ rời đi và sẽ không thể ở lại đây vì lợi ích dầu mỏ, hoặc vì bất cứ điều gì khác.

Tổng thống Assad trong một lần thăm lực lượng đồn trú của Nga ở Syria.

Ông Assad cảnh báo "kịch bản Iraq" đối với nước Mỹ nếu “những người chiếm đóng” vẫn còn ở lại. Sự hiện diện của Mỹ ở Syria sẽ làm nảy sinh sự kháng cự, dẫn đến tổn thất cho chính người Mỹ và kết quả là người Mỹ phải ra đi.

Nhà lãnh đạo Syria cũng cáo buộc hành động của Mỹ là ăn cắp dầu mỏ giống như việc Adoft Hitler tấn công Liên Xô trong Thế chiến II là vì dầu mỏ. Chính quyền Damasscus đã gửi khiếu nại lên Liên hợp quốc song ông Assad coi tất cả các khiếu nại được đệ trình với cơ quan này đều chỉ nằm trên kệ.

Bày tỏ quan điểm về các cuộc biểu tình chống chính phủ đang tiếp tục ở các nước láng giềng của Syria, chủ yếu ở Lebanon và Iraq, Tổng thống Assad cho rằng những sự kiện biểu tình này không giống với những gì đã khởi đầu của các sự kiện ở Syria năm 2011 bởi vì ở Syria, các nhóm được trả tiền để xuống đường.

Nga cảnh báo sắc lạnh

Hôm 14/11, phát biểu tại buổi tiếp ông Mojtaba Zonnouri - người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran – Tổng thống Assad tuyên bố Syria sẽ tiếp tục đối mặt với những tham vọng của phương Tây bằng cách tấn công các đặc vụ và lính đánh thuê của khối này, những kẻ mà ông cho rằng đang bị đánh tả tơi ở nhiều nơi.

Phát biểu trên phần nào cho thấy Chính phủ Syria phân biệt rõ ràng Nga với Mỹ và các đồng minh phương Tây trong cuộc chiến nhằm bảo đảm độc lập, chủ quyền cũng như sự toàn vẹn của Syria.

Tổng thống Assad nhiều lần khẳng định sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria là trái phép.

Bất chấp sự phản đối của chính phủ hợp hiến ở Syria, Mỹ vẫn tìm mọi cách để duy trì hiện diện quân sự tại quốc gia có chủ quyền này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 14/11 cho biết nước này sẽ duy trì khoảng 600 binh sĩ ở Syria, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump muốn chấm dứt sự can dự của Mỹ trong cái mà ông gọi là "các cuộc chiến không hồi kết".

Khi được hỏi liệu con số trên có bao gồm gần 200 binh sĩ được triển khai tới căn cứ Al-Tanf gần biên giới Đông Nam với Jordan và Iraq không, Bộ trưởng Esper cho hay sẽ có khoảng 600 binh sĩ trên khắp Syria. Ông còn nêu rõ, con số này sẽ dao động, đặc biệt nếu các đồng minh châu Âu tăng cường hiện diện ở Syria.

Để biện hộ cho hành động của mình, Lầu Năm Góc ngày 7/11 từng khẳng định Mỹ không hưởng lợi từ dầu mỏ của Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman nêu rõ: “Thu nhập từ nguồn này không chuyển tới Mỹ mà chuyển cho Các lực lượng dân chủ Syria (SDF)”, một đồng minh chủ chốt của Washington trong chiến dịch quân sự chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu họp báo, ông Hoffman cho biết, mục tiêu của việc này là cho phép SDF có “năng lực để xây dựng sức mạnh tự thân của họ trong chiến dịch chống IS… Vì thế họ cũng đang ngăn ngừa IS được hưởng nguồn thu đó và cho phép người Kurd và SDF ở khu vực này có quyền kiểm soát các nguồn thu này”.

Người Nga cảnh báo thất bại đáng xấu hổ của Mỹ ở Syria, tương tự kịch bản Iraq.

Thiếu tướng Hải quân William Byrne, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân thì giải thích, khi kiểm soát các mỏ dầu hồi năm 2015, IS đã bán 45.000 thùng dầu mỗi ngày trị giá 1,5 triệu USD để tạo quỹ cho các vụ tấn công ở Syria và ở nước ngoài. Ông Hoffman khẳng định: “Chúng tôi sẽ không để cho điều này tái diễn một lần nữa”.

Trong khi đó, giới phân tích Nga cảnh báo, Mỹ sẽ gặp thất bại đáng xấu hổ nếu không quyết định rời khỏi Syria. Một trong những lý do được nêu ra là các cứ điểm của Mỹ trong lãnh thổ Syria không được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không nên chúng dễ bị phá hủy bởi các máy bay không người lái (UAV) của các phiến quân.

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga, ông Konstantin Sivkov phân tích: "Việc Mỹ rút quân đội khỏi Syria là không thể tránh khỏi. Điều này có thể được tiến hành một cách tự nguyện với những tổn thất về uy tín, vật chất và con người tối thiểu hoặc bị ép buộc dưới áp lực của các nhóm phiến quân. Trong trường hợp cuối cùng, điều này sẽ được coi là thất bại quân sự đáng hổ thẹn với những tổn thất đáng kể về nhân sự, thiết bị và tài nguyên".

Theo chuyên gia Nga, các căn cứ của Mỹ ở Syria vẫn chưa bị thiệt hại, vì "chưa ai đặt ra nhiệm vụ tấn công chúng", nhưng nếu diễn ra, "tổn thất của Mỹ sẽ bắt đầu tăng nhanh".

Bảo Minh
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.