Chuyên mục
Tổng thống Philippines đến Nga gặp “thần tượng” Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Philippines đến Nga gặp “thần tượng” Putin

Thứ năm 03/10/2019 03:14 GMT + 7
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đặt chân đến Moscow hôm 1.10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trong khi vẫn duy trì quan hệ đồng minh với Mỹ.

Ông Duterte từng gặp Tổng thống Nga Putin vào năm 2017 nhưng khi đó chuyến thăm bị rút ngắn vì bất ổn trong nước.

Theo SCMP, ông Duterte rời Manila cùng phái đoàn bao gồm quan chức quốc phòng, tài chính, kinh tế và quan chức chính phủ để đến Nga từ ngày 1-5.10.

Chuyến thăm Nga lần đầu của ông Duterte hồi tháng 5.2017 bị cắt ngắn vì đợt tấn công khủng bố của nhóm Hồi giáo cực đoan ở phía nam Philippines.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2016, ông Duterte đã tích cực xây dựng quan hệ với Nga, tăng cường liên lạc với ông Putin, nỏi rằng Tổng thống Nga là “thần tượng” của mình.

“Đúng là chúng tôi coi trọng các đối tác lâu đời, nhưng chúng tôi cũng phải cởi mở để tìm kiếm các đối tác mới”, ông Duterte nói trước chuyến đi. “Trong một thời gian dài, chúng tôi đặt một số quốc gia vào trung tâm của chính sách đối ngoại, mà chưa tìm kiếm những đối tác tiềm năng khác”.

Ông Duterte sẽ gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ở Moscow và hội đàm với ông Putin ở Sochi để mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng, chống khủng bố và tội phạm xuyên biên giới.

Một thỏa thuận hợp tác có thể giúp nhiều người Philippines đến Nga làm việc hơn. Manila cũng cân nhắc mua hàng loạt vũ khí Nga, bao gồm trực thăng, tàu chiến, tàu ngầm và máy bay không người lái.

Ngoài Nga, Trung Quốc cũng là quốc gia mà ông Duterte nhắm đến trong việc mở rộng quan hệ hợp tác. Ông Duterte từng nói Trung Quốc và Nga có thể thiết lập trật tự thế giới mới mà Philippines sẽ “là nước gia nhập đầu tiên nếu rời Liên Hợp Quốc”.

Ông Duterte đã chỉ trích mạnh mẽ 18 quốc gia ủng hộ nghị quyết do Iceland đề xuất, liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Philippines.

Đăng Nguyễn - SCMP
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.