Chuyên mục
Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow

Thứ năm 18/04/2013 07:46 GMT + 7
Hệ thống đường ngầm bí mật có tên gọi "Mật đạo KGB" này nằm giữa lòng thủ đô Nga nhưng ít người biết tới.

 

Theo hồ sơ đã được giải mật của KGB (Ủy ban An ninh quốc gia Nga), tại Moscow tồn tại một hệ thống địa đạo cực kỳ kiên cố và hiện đại, hệ thống này có thể được gọi là "thành phố ngầm".

 

Được khởi công xây dựng từ giữa thập niên 60 của thế kỷ trước và hoàn thành gần 10 năm sau đó, "mật đạo KGB" được thiết kế để chứa hàng nghìn người trong trường hợp xảy ra một thảm họa hạt nhân.

 

Hệ thống tựa như một mê cung, trong đó có một nhánh dẫn thẳng tới Điện Kremlin. Một đoạn của nó nằm ngay bên dưới một khách sạn danh tiếng của thành phố Moscow.

 

Trên thực tế, câu chuyện về đường hầm bí mật này từng được nhà văn người Nga Vladimir Uganik đề cập tới trong cuốn tiểu thuyết mang tựa đề "Địa ngục" xuất bản hơn 25 năm trước. Trong cuốn sách, ông viết rằng, đường hầm này được xây dựng dưới thời Stalin, Khrushchev và Brezhnev.

 

Mật đạo có 2 tuyến tàu điện ngầm lớn kết nối tới các đường hầm nhánh. Trong hệ thống này có 15 nhánh hầm thuộc sở hữu của KGB.

 

Các cửa ra vào hầm ngầm được làm bằng những tấm thép nặng tới 3 tấn, xung quanh các bức tường và mái đều được lót bằng thép dầy. Đoạn đường hầm này có khả năng cung cấp đủ nước và thực phẩm, không khí cho 2.500 người.

 

Khi Liên Xô tan rã, một phần của Mật đạo KGB được đưa vào sử dụng làm hệ thống công cộng nhưng đa số vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ủy ban An ninh Liên bang. Tuy nhiên, các nhà chức trách chưa bao giờ phủ nhận về sự tồn tại của nó nhưng cũng chưa từng công khai thông tin về nó.

 

Ngày nay, một phần của công trình ngầm vĩ đại này đã được mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng.


Thanh Hảo
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.