Chuyên mục
Trung Quốc muốn xây đường hầm nối liền Crimea với Nga
BÌNH LUẬN
Những công trình cơ bản lên tránh xa Trung Quốc , Trung Quốc luôn đặt lợi ích bánh trướng của họ lên hàng đầu

Trung Quốc muốn xây đường hầm nối liền Crimea với Nga

Thứ hai 04/08/2014 21:19 GMT + 7
Trung Quốc đề xuất sáng kiến xây dựng đường hầm ngầm dưới biển tại eo biển Kerch giữa bán đảo Crimea và khu vực Krasnodar của Nga.

 
Theo Phó thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, bà Yevgeniya Bavykina, các quan chức Crimea đang nghiên cứu chi tiết của dự án này.

Phó thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea cho biết, theo dự án của Trung Quốc, đường hầm dưới nước sẽ gồm hai tuyến đường sắt và 6 làn đường cao tốc cũng như đường cáp điện và đường ống dẫn khí. Dự án sẽ do ngân hàng Trung Quốc tài trợ.

Dự án trên có thể thay thế dự án xây cầu bắc qua eo biển Kerch mà Nga dự tính trước đây. Trước đó, theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin, đến năm 2018 Nga cần phải hoàn tất dự án xây dựng cây cầu nối bán đảo Crimea và khu vực Krasnodar.

Nhiều chuyên gia cho rằng nên xây dựng cây cầu và không nên theo đuổi dự án xây dựng đường hầm. Trước hết, đường hầm không có đủ khả năng chống chịu những cơn địa chấn. Trong trường hợp thiên tai hoặc sự cố kỹ thuật xảy ra, nhiệm vụ khôi phục đường hầm cũng như đảm bảo an toàn của con người sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc xây dựng đường hầm có thể mất ít nhất 5 năm, trong khi xây cầu mất 4 năm.

Dù vậy, Phó giám đốc Viện Kinh tế Sergei Markov nhấn mạnh, đề xuất trên cần được xem xét kỹ lưỡng.

“Các đối tác Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình dưới nước. Họ đã soạn thảo 90% dự án. Điều đó rất tốt bởi có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Nếu có một phương án khác có thể chấp nhận được thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng đề xuất đó. Ngoài ra, chúng tôi cần phải giúp Crimea thoát khỏi sự cô lập quốc tế. Vì vậy, các nhà phát triển nước ngoài là một yếu tố rất tích cực”, ông Sergei Markov nhấn mạnh.

Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Crimea. Điều đó có nghĩa, chưa thể nhận định chính xác về thái độ của Bắc Kinh về việc Crimea gia nhập Nga.

Nhiều chuyên gia coi sự sẵn sàng của các công ty Trung Quốc trong việc tham gia xây dựng đường hầm ở Crimea là bằng chứng cho việc Bắc Kinh ủng hộ lập trường của Moscow.

Cố vấn Viện Phát triển đương đại Nikita Maslennikov cho rằng, dự án này của Trung Quốc không có mục tiêu chính trị. “Sớm hay muộn, tình hình ở Ukraina và trên bán đảo Crimea sẽ bình thường hóa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể mất cơ hội tiếp cận các khu vực đó. Rõ ràng, Trung Quốc không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Chỉ thị của EU không đầu tư vào Crimea chỉ liên quan đến các công ty thuộc thẩm quyền của Brussels. Vì thế, các nhà đầu tư Trung Quốc không có trở ngại chính trị và kinh tế để hiện diện ở Crimea”.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia Nga nghi ngờ tính khả thi của dự án xây dựng đường hầm, chỉ vì lý do kinh tế. Đường hầm thường được xây dựng tại những nơi không có khả năng xây dựng cầu. Eo biển Kerch không gặp phải vấn đề này. Do đó, rất có thể chính quyền Crimea sẽ thông qua quyết định xây dựng cầu vì dự án này rẻ hơn. Chuyên gia Nga cho rằng, trong trường hợp này, các công ty Trung Quốc vẫn có thể tham gia xây dựng cầu.

Theo Tiếng Nói Nước Nga
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.