Chuyên mục
Dân quân Cô-dắc tuần tra đường phố Moskva
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dân quân Cô-dắc tuần tra đường phố Moskva

Thứ sáu 30/11/2012 12:43 GMT + 7
Vào hôm thứ ba 27/11/12, đội dân quân người Cô-zắc đã tiến hành cuộc tuần tra thử nghiệm ở khu vực trung tâm thủ đô Moskva. Họ tham gia giữ gìn trật tự công cộng trên các con đường Tverskaya, quảng trường Triumphalnaya và quảng trường Tverskaya Zastava. 

Thật ra, cuộc tuần tra này chưa được công nhận chính thức và được tổ chức theo sáng kiến riêng của một thủ lĩnh (ataman) đội quân Cô-zắc. Kế hoạch tập hợp những người Cô-zắc trong đội ngũ dân quân tình nguyện Moskva chỉ sẽ bắt đầu được thực hiện vào đầu năm sau.

Tuy chỉ là cuộc tuần tra thử nghiệm nhưng đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Các tay buôn bán bất hợp pháp trong khu vực quảng trường nhà ga đường sắt Belorusskaya, sau khi chuyện trò với những người Cô-zắc, đã lẳng lặng đóng gói hàng hoá và rời khỏi chỗ bán hàng. Ngoài việc đấu tranh với nạn buôn bán trái phép, đội dân quân Cô-zắc còn đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng khác.
"Cùng với cảnh sát chặn đứng hoạt động của những phần tử côn đồ, ngăn chặn tình trạng đỗ xe trái phép. Khi cần thiết có thể gọi cảnh sát giao thông để lập biên bản phạt hành chính các vụ vi phạm về đỗ xe" - ông Igor Gulichev, phó thủ lĩnh hội người Cô-zắc vùng Đông nam Mosvka cho biết.

Phương pháp đội tuần tra Cô-zắc sử dụng để thực hiện nhiệm vụ của mình là "sự thuyết phục". Nếu lời nói không giải quyết được công việc thì họ sẽ gọi cảnh sát đến hiện trường. Theo kế hoạch, trong năm tới những đội tuần tra người Cô-zắc sẽ xuất hiện trong tất cả các quận của thủ đô Moskva.

Được biết ở khu vực Liublino, đội tuần tra Cô-zắc đã có sự thỏa thuận với chính quyền địa phương và hoạt động tuần tra hơn một năm nay với nhiệm vụ cơ bản là dẹp các điểm buôn bán trái phép trên đường phố.

                          


Người Daghestan lên tiếng phản đối đội dân quân Cô-zắc tuần tra đường phố

Cuộc tuần tra thử nghiệm đã làm dấy lên nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Moskva.

Những người đại diện Cộng hoà Daghestan e ngại việc sử dụng dân quân Cô-zắc tham gia giữ gìn trật tự công cộng tại Moskva, có thể dẫn đến sự căng thẳng về sắc tộc. 

"Để tránh điều đó, cần thu hút đại diện các dân tộc khác cùng tiến hành tuần tra",  ông Kamil Davdiev, chủ nhiệm Ủy ban quan hệ quốc tế và tôn giáo trực thuộc Hội đồng nhân dân Dagestan, phát biểu trước phóng viên báo "Izvestia".
Theo ông Davdiev, trước khi bắt đầu thực hiện việc giao cho các dân quân Cô-zắc tuần tra các đường phố trung tâm Moskva, cần phải hỏi ý kiến của các dân tộc khác.

Thư ký báo chí của Hội đồng tâm linh người Hồi giáo Dagestan, ông Magomedrasul Omarov, cũng tin rằng biện pháp sử dụng dân quân Cô-zắc để giữ gìn trật tự là điều hoàn toàn không cần thiết. Theo ông, không cần bất kỳ đội quân Cô-zắc nào nếu các cơ quan bảo vệ pháp luật làm đúng chức năng của mình.

Phó thủ lĩnh đội Cô-zắc quận Đông Nam Moskva, ông Igor Gulichev, người đã đích thân tiến hành tuần tra khu vực nhà ga đường sắt Belorusskaya hôm 27/11, cho rằng quan ngại của cộng đồng các dân tộc thiểu số hoàn toàn không có cơ sở. Ông Gulichev nhắc lại rằng dân quân Cô-dắc chỉ đi tuần cùng cảnh sát:

- "Bản thân chúng tôi không có quyền tự động tiến hành việc tuần tra mà chỉ trợ giúp các cơ quan bảo vệ pháp luật".

Ông Gulichev diễn giải ý kiến của mình:

"Theo luật liên bang, chính phủ đã xác định các hình thức dân quân Cô-dắc có thể tham gia vào việc phục vụ nhà nước. Một trong những hình thức đó là bảo vệ trật tự công cộng. Chính phủ đã tin tưởng chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ. Còn đối với những người muốn tham gia chung với chúng tôi thì tốt hơn họ nên tổ chức tuần tra ở Dagestan, ở Chechnhia ... Khi họ không thực hiện nghĩa vụ của mình ở những nơi đó, thì làm sao họ có thể kết hợp với chúng tôi trong việc bảo vệ trật tự công cộng ở Moskva".  

Người Cô-zắc là một cộng đồng truyền thống của những người sống trên khu vực thảo nguyên phía nam của Đông Âu và phần châu Á của nước Nga, nổi tiếng vì sự độc lập và các kỹ năng quân sự. Họ có lòng trung thành đối với đạo Chính thống giáo và các Sa hoàng. Người Cô-zắc Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng Đế quốc Nga tới Siberi, Kavkaz và Trung Á trong giai đoạn từ thế kỷ 16 tới thế kỷ 19. Trong cuộc tấn công xâm lược của Napoléon vào Nga, người Cô-zắc đã là những người lính Nga mà binh lính Pháp e ngại nhất.

Vào cuối thế kỷ 19, các cộng đồng Cô-zắc đã được hưởng đặc ân miễn thuế tại Đế quốc Nga. Việc được đối xử như một cộng đồng cao quý đã tạo cho họ cảm giác mạnh về lòng trung thành trước triều đình Sa hoàng, và các đơn vị Cô-zắc thường xuyên được sử dụng để dẹp những vụ rối loạn trong nước. 

Vào tháng 4 năm 2005, tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình dự luật "Về việc phục vụ quốc gia của người Cô-zắc Nga" tới Duma quốc gia. Dự luật đã được thông qua ngay sau lần đọc đầu tiên ngày 18 tháng 5 năm 2005. Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, người Cô-zắc đã được công nhận không chỉ là một thực thể văn hóa dân tộc học khác biệt mà còn là một lực lượng phục vụ quân sự tiềm năng. 

Nguồn tham khảo:
http://izvestia.ru/news/540425
http://www.vesti-moscow.ru/rnews.html?id=191820
http://vi.wikipedia.org/wiki/Cozak
Nguồn: vesti-moscow.ru, izvestia.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.