Chuyên mục
Chuyện cần giải quyết cho ông Park có lẽ đã bắt đầu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện cần giải quyết cho ông Park có lẽ đã bắt đầu

Thứ tư 20/11/2019 03:13 GMT + 7
Một điểm vô cùng đáng nói về tuyển Việt Nam ở trận gặp Thái Lan tại Mỹ Đình mà chúng ta không nên bỏ qua chính là trung tâm hàng tiền vệ, bài toán nan giải với HLV Park.

Trận hòa 0-0 ở Mỹ Đình, tỷ số ấy cùng cục diện trận đấu vẫn cho thấy Thái Lan là đối thủ khó thế nào của Việt Nam. Chúng ta vẫn ở ngôi đầu bảng, nhưng đó là ngôi đầu bảng không an toàn. Đơn giản, lượt về chúng ta còn phải đá với UAE, Malaysia ở sân khách, trong khi Thái Lan lại có lợi thế 2 trận trên sân nhà.

Thực tế trận đấu cho thấy cách hai đội chơi áp sát nhanh chứng tỏ sự thận trọng đến từ cả hai phía. Cả hai đều hiểu, nếu để thủng lưới trước, họ khó có khả năng gỡ lại chứ đừng nói đến lật ngược tình thế. Và chính sự thận trọng ấy đã cộng thêm điểm thưởng rất lớn cho Văn Lâm khi anh cứu thua xuất sắc ở pha phạt đền trong hiệp 1.

Văn Lâm có trận đấu xuất sắc. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng thủ chơi tốt nhưng cần sự hỗ trợ

Văn Lâm không chỉ xuất sắc ở mỗi pha cứu thua ấy. Nếu hôm nay không phải là Văn Lâm, chưa chắc chúng ta đã bảo toàn 1 điểm cũng như ngôi đầu bảng. Chính sự toả sáng của thủ môn đang chơi ở Thái này đã làm câu chuyện tranh luận xoay quanh chủ đề “Ai xứng đáng là thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam?” ngày càng hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, có một điểm vô cùng đáng nói về tuyển Việt Nam ở trận gặp Thái Lan tại Mỹ Đình mà chúng ta không nên bỏ qua. Đó chính là trung tâm hàng tiền vệ, câu chuyện tưởng như đã được giải quyết xong nhưng bây giờ lại hiện hình trở thành bài toán mà Park Hang-Seo vẫn cần giải quyết.

Trước khi nói về hàng tiền vệ, hãy nói về hàng thủ của chúng ta trước tiên. Hàng thủ ấy vẫn chơi quá xuất sắc. Việc chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong 5 trận vòng bảng đã đủ chứng minh sự chắc chắn của hàng phòng ngự tuyển Việt Nam là như thế nào.

Khi đội bóng có hàng thủ chơi tốt, ổn định, tuyến trên rất yên tâm mà đá. Chiến thắng luôn ghi danh người ghi bàn song nếu ở dưới hàng công là hàng thủ bất ổn, khó có thể có tên ai ghi trên bảng vàng.

Trong hàng thủ tuyển Việt Nam hôm nay, ngoài sự ăn ý trong phòng ngự, ngoài khả năng phán đoán và áp sát đúng thời điểm, ngoài cách can thiệp tình huống chuẩn xác và hợp lý, phải ghi nhận cách chuyền bóng của bộ 3 được chỉ huy bởi Quế Ngọc Hải là quá tốt.

Hàng tiền vệ cần hỗ trợ nhiều hơn trong phòng ngự. Ảnh: Hoàng Hà.

Từ gần 20 năm nay, bóng đá hiện đại đòi hỏi khả năng chuyền bóng của hậu vệ rất cao, với cự ly dao động tùy tình huống. Nếu so sánh với chính họ ở AFF Cup 2018, hàng thủ tuyển Việt Nam ngoài khả năng phòng ngự còn chuyền chuẩn xác đa dạng cự ly rất tốt.

Tuy nhiên, hàng thủ muốn chơi tốt, họ cũng đòi hỏi sự hỗ trợ từ tiền vệ trung tâm rất nhiều. Nếu tiền vệ trung tâm chơi yếu kém, hàng thủ có ở đẳng cấp thế giới chăng nữa cũng sẽ vô cùng vất vả. Ở hiệp 2 của trận đấu, đặc biệt là khoảng 15 phút cuối trận, việc Thái Lan có những cơ hội thót tim buộc chúng ta phải bật ra câu hỏi: “Tại sao một hàng thủ tốt như vậy lại phải vất vả đến mức có lúc Văn Lâm phải ôm lấy Văn Hậu như một tạ ơn?”.

Dễ hiểu, đó là lỗ thủng của trung tâm hàng tiền vệ.

Một mình Tuấn Anh là chưa đủ

Ởmấy trận gần đây, rất nhiều chuyên gia khen ngợi Tuấn Anh ở khả năng tranh chấp, phát động, triển khai bóng và cầm nhịp trận đấu. Cách Tuấn Anh can thiệp kịp thời, cách Tuấn Anh bọc lót để cắt bóng đúng lúc, cách Tuấn Anh đảo người, che bóng và điều phối tuyến giữa chính là sức mạnh của tuyển Việt Nam trước Indonesia, Malaysia và UAE.

Hôm nay, Tuấn Anh vẫn chứng tỏ anh là cầu thủ không thể nào thiếu. Tuy nhiên, hàng tiền vệ tuyển Việt Nam đã thiếu sức mạnh kể từ khi đối tác của Tuấn Anh là Hùng Dũng rời sân để nhường chỗ cho Công Phượng.

Ở AFF Cup 2018, ông Park Hang-seo xoay chuyển hàng tiền vệ khá nhiều. Lý do rất dễ hiểu: Ông chưa tìm ra phương án ưng ý nhất, an tâm nhất. Đó là lúc Tuấn Anh vắng mặt vì chấn thương, và Quang Hải đã nhiều lần phải lui về đá tiền vệ trung tâm để đảm nhận vai trò điều phối nhịp chơi của cả đội.

Kể từ khi Tuấn Anh trở lại, hàng tiền vệ tuyển Việt Nam chơi sáng hơn hẳn. Tuấn Anh đúng là mẫu tiền vệ trung tâm hiện đại, có thể chơi tốt cả ở vai trò số 6 lẫn số 8 và cách anh xoay chuyển vai trò ở mỗi tình thế cho thấy anh mới là của hiếm của bóng đá Việt Nam hôm nay. Cũng chính vì Tuấn Anh trở lại, Quang Hải được trả về hàng công và bắt đầu trở thành “hàng để săn” của tất cả các đối thủ.

Tuy nhiên, một cánh én chẳng bao giờ đủ tạo nên cả một cái Tết. Tuấn Anh chơi tốt chỉ khi bên cạnh anh phải có một số 6 đúng nghĩa để dọn dẹp và giúp anh “an tâm mà chiến”. Hùng Dũng, Đức Huy là những con người như thế. Và nếu nhìn lại chặng đường của HAGL mấy năm qua, chúng ta sẽ thấy rất rõ ràng ở đội bóng phố núi, chưa có một nhân tố giúp Tuấn Anh phát huy hết tác dụng.

Tuấn Anh vẫn thể hiện phong độ cao từ khi trở lại. Ảnh: Minh Chiến.

Tại Mỹ Đình đêm 19/11, khi Hùng Dũng rời sân để nhường chỗ cho Công Phượng, phương án Quang Hải về đá trung tâm đã khiến tuyển Việt Nam mất ưu thế kiểm soát ở cuối trận đấu. Đó cũng là thời điểm Thái Lan có nhiều cơ hội hơn hẳn: Từ sút xa đến thâm nhập vòng cấm. Trong khi đó, ở tuyến trên, khi vắng Quang Hải và trong một hôm Công Phượng không có được các mối liên lạc cần thiết, chúng ta bắt đầu đánh mất chính mình.

Trận hòa Thái Lan lần này khiến Việt Nam phải tập trung cao độ cho 3 trận còn lại của vòng bảng bởi khoảng cách điểm quá mong manh. Và nói gì thì nói, bóng đá cần ghi bàn sau khi hàng thủ đã chơi yên tâm để đảm bảo không thua bàn trước. Nhưng khi tuyến giữa thiếu sự ổn định và liên lạc, chắc chắn tuyến trên khó có thể ghi bàn trừ phi “tự dưng giời bảo thế”.

Tuấn Anh trở lại xuất sắc và vẫn chơi xuất sắc là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, chưa bao giờ ở trung tâm hàng tiền vệ một đội bóng nào, chỉ một người đủ sức thay việc tất cả. Ông Park nổi danh ở Việt Nam về thay người giỏi, nên chắc chắn việc ông rút Hùng Dũng ra là có lý do. Song, thay ai vào đó lại là câu chuyện khác. Quang Hải không thể nào mãi mãi ngoan ngoãn “đá đâu cũng hay” như hồi AFF Cup 2018.

Vâng, hôm nay Anh Đức nói giã từ đội tuyển trước khi bóng lăn. Các cầu thủ chưa có danh hiệu và đã có danh hiệu suy nghĩ sẽ khác nhau lắm. Chuyện cần giải quyết cho ông Park có lẽ cũng đã bắt đầu.


Hà Quang Minh
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.