Chuyên mục
Chặng đường tù tội của kẻ đánh bom tự sát 29 tuổi trong vụ tấn công ở Bỉ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chặng đường tù tội của kẻ đánh bom tự sát 29 tuổi trong vụ tấn công ở Bỉ

Thứ sáu 25/03/2016 12:05 GMT + 7
Ibrahim El Bakraoui từng có nhiều tiền án 10 năm tù giam vì tội cướp giật và đáng nhẽ đến năm 2020 mới được ra tù. Tuy nhiên hắn đã được hưởng án treo và đã liên tiếp lợi dụng kẽ hở của luật pháp.



Làm thế nào kẻ khủng bố Ibrahim El Bakraoui (29 tuổi) lại có thể nhởn nhơ đi lại tự do trong thời gian thi hành án 10 năm tù? Sao y không bị bắt giam trở lại sau khi vi phạm các điều kiện tại ngoại khi xuất hiện ở biên giới giáp Syria?

Tháng 1/2010, Ibrahim El Bakraoui, kẻ vốn có nhiều tiền án tiền sự, đã tham gia một vụ cướp bất thành tại một văn phòng giao dịch hối đoái ở Brussels. Để tẩu thoát, hắn cùng đồng bọn đã nã súng vào cảnh sát, khiến một cảnh sát bị thương nặng do ba đầu đạn găm vào chân. Song El Bakraoui và đồng bọn cũng bị đội cảnh sát đặc nhiệm Bỉ tóm gọn tại nơi chúng trú ẩn.

30/09/2010, El Bakraoui đứng trước vành móng ngựa và bị toà tuyên án 10 năm tù giam. Đến tháng 4/2014, hắn được thả tự do song chịu sự giám sát thông qua các thiết bị điện tử trước khi được hưởng án treo có điều kiện.

6 tháng sau, El Bakraoui chính thức được tại ngoại. Toà Thi hành Án Bỉ quyết định thả hắn ra cho dù ban quản giáo nhà tù khuyên không nên làm điều đó. Trên thực tế cơ quan thi hành án này không bắt buộc phải làm theo tư vấn của ban quản giáo nhà tù. Theo Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens, El Bakraoui đã có bảng thành tích cải tạo tốt. Ông Geens còn nhấn mạnh rằng hội đồng thẩm phán của toà thi hành án ra phán quyết độc lập.

Cuối tháng 6/2015, El Bakraoui đã hai lần không đến các cuộc hẹn với trợ lý quản chế của mình.

Y còn vi phạm các điều khoản tại ngoại: không được đi ra nước ngoài tối đa 30 ngày. Trong quãng thời gian này, y đã xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được y ở thành phố Gazientep nằm cách không xa biên giới Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông tin cho các nhà chức trách Bỉ về việc họ tóm được một chiến binh Syria nguy hiểm.

Ở Bỉ, El Bakraoui chưa bao giờ bị tình nghi có liên quan đến khủng bố vì thế hắn không bị theo dõi về vấn đề này. Tuy nhiên, đáng nhẽ ra y vẫn có thể bị bắt vì đã vi phạm các điều ngoại tại ngoại song điều đó đã không xảy ra. Bởi, thời điểm đó quyết định cho hưởng án treo có điều kiện dành cho El Bakraoui vẫn chưa được huỷ bỏ và để thực hiện điều đó cần phải có lệnh mới của toà án, ông Geens lý giải.

Một tháng sau, El Bakraoui bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Y được tự chọn nơi đến và đó là Amsterdam, Hà Lan. Điều đáng chú ý ở đây là El Bakraoui chỉ bị trục xuất song không bị dẫn độ. Theo Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến cáo với các nhà chức trách Hà Lan về việc El Bakraoui đến Hà Lan.

Tháng 8/2015, sau khi nhập cảnh tại Hà Lan El Bakraoui biến mất khỏi ra đa giám sát. Ngày 21/08, Toà Thi hành Án Bỉ huỷ quyết định cho hưởng án treo có điều kiện đối với El Bakraoui. Một vài ngày sau đó hắn bị truy nã toàn quốc.

22/03/2016, El Bakraoui cùng đồng bọn đã tiến hành đánh bom tự sát tại sảnh đi ở sân bay Zaventem.

Bỉ và Pháp ráo riết truy lùng khủng bố

Tối ngày 24/3, cảnh sát Bỉ đã triển khai một loạt các cuộc khám xét nhà trên quy mô lớn tại Schaarbeek, Brussels và Jette trong chiến dịch truy lùng những nghi can khủng bố ngày 22/3.

Cảnh sát đặc nhiệm và máy bay phản lực đã được huy động tham gia chiến dịch này. Kết quả, thêm sáu nghi phạm bị bắt giữ.

Tại Pháp, sau nhiều tuần điều tra kỹ lưỡng và chính xác, sáng ngày 24/3 một nghi phạm người Pháp đã bị bắt giữ tại ngoại ô Pari.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, nghi phạm này đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới khủng bố mà nước này muốn truy quét. Chúng đang chuẩn bị cho một cuộc khủng bố mới. Nghi phạm này bị bắt cũng có nghĩa là nguy cơ của một cuộc tấn công mới tại Pháp có thể được ngăn chặn.

Sau vụ bắt giữ này, tối 24/3 cảnh sát đặc nhiệm Pháp cũng đã triển khai các cuộc khám xét nhà trên diện rộng tại Argenteuil, ngoại ô phía Tây Bắc Paris với sự tham gia của đội rà phá bom mìn. Dân thường được sơ tán khỏi khu vực. 

Xuân Hương
Nguồn: cafef.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.