Chuyên mục
Mỹ và Nga đánh cắp bí mật vũ khí của nhau như thế nào?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ và Nga đánh cắp bí mật vũ khí của nhau như thế nào?

Thứ năm 19/09/2019 17:04 GMT + 7
Cả Mỹ và Nga đều tận dụng những cuộc chiến tranh ủy nhiệm làm cơ hội để lấy bí mật về vũ khí của đối phương.

Tên lửa Tomahawk của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tháng 8, Nga khẳng định đã thu được tên lửa Tomahawk của Mỹ phóng vào Syria và từ đây có thể nghiên cứu phát hiện các bí mật. Không lâu sau đó, đài Sputnik đưa tin Nga và đồng minh đã thu được nhiều vũ khí khác của Mỹ và đã chuyển về Moskva để phân tích.

Trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Liên Xô đã có cơ hội thu thập nhiều thông số về xe tăng M46 Patton của Mỹ.

Năm 2008, trong Chiến tranh Nga- Georgia, Moskva bắt được 5 xe quân sự Humvees chở theo hàng loạt thiết bị điện tử tiên tiến và dụng cụ viễn thông mã hóa. Sau đó, Nga đã từ chối trao trả những thiết bị này theo đề nghị của Lầu Năm Góc.

Trên thực tế, Mỹ và các đồng minh cũng nhiều lần thu được vũ khí của Nga. Trong năm 1951, một đội binh sĩ Anh-Mỹ đã khôi phục được mảnh vỡ của một tiêm kích MiG-15 bị rơi.

Trong một số trường hợp hy hữu đặc biệt, chiến đấu cơ của Liên Xô bị chính binh sĩ đào tẩu điều khiển vận chuyển ra nước ngoài gây lộ thông tin quan trọng. Vụ việc đáng chú ý là Trung úy Không quân Liên Xô Viktor Belenko đã đào tẩu vào năm 1976 trên chiếc MiG-25 Foxbat tới Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đã tận dụng cơ hội để nghiên cứu kỹ càng chiến đấu cơ này trước khi trao trả nó về Liên Xô.

Israel cũng là trợ thủ đắc lực cho Mỹ trong việc thu thập thông tin về vũ khí Nga thu giữ được. Phương Tây đã kịp nghiên cứu chiếc MiG-21 khi cơ quan tình báo Israel Mossad thuyết phục phi công Iraq điều khiển tiêm kích do Liên Xô thiết kế tới Israel.

Một số vũ khí khác của Liên Xô cũng rơi vào tay đối phương trong chiến tranh Arab-Israel là xe tăng T-62, T-72, tên lửa chống tăng Sagger…

Tuy nhiên, những trường hợp trên không gây ra xung đột lớn bởi quy tắc cơ bản trong chiến tranh là nếu bạn sử dụng vũ khí của mình để tham chiến thì kẻ thù của bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu chúng hoặc có cơ hội để quan sát tìm cách chống trả. Đây cũng là lý do khiến các vũ khí bí mật thường dễ bị lộ.

Hà Linh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.