Chuyên mục
Vì sao ông chủ cà phê Trung Nguyên thua kiện vợ?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao ông chủ cà phê Trung Nguyên thua kiện vợ?

Thứ năm 20/09/2018 16:40 GMT + 7
Ông Vũ chính thức thua kiện vợ sau khi toà huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm chức vụ chức danh của bà Thảo.

Ông chủ tập đoàn Trung Nguyên chính thức thua kiện vợ sau khi toà huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm chức vụ chức danh của bà Thảo. Ảnh: Vietnamnet.

Báo Dân trí đưa tin, hôm nay 20/9, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp giữa các thành viên Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên. Nguyên đơn vụ kiện là bà Lê Hoàng Diệp Thảo – nguyên Phó tổng giám đốc thường trực tập đoàn Trung Nguyên. Phía bị đơn là công ty tập đoàn Trung Nguyên và ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Tổng giám đốc, cũng là chồng bà Thảo.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử sáng nay, cả bà Thảo và ông Vũ đều không tới tòa mà ủy quyền cho các luật sư tham dự.

Tại phiên xử, đại diện bị đơn cho rằng không có việc ông Vũ ngăn cấm, cản trở bà Thảo tham gia hoạt động, điều hành quản lý công ty. Bởi các cuộc họp HĐQT và Đại hội đại cổ đông, bà Thảo đều được mời trực tiếp tham gia. Phía bị đơn cung cấp tài liệu cho tòa, có biên bản bà Thảo tham gia, có biên bản bà này không tham gia.

Luật sư Trương Thị Hoà (bảo vệ cho bị đơn) trình bày: "Chủ tịch HĐQT không có quyền bãi nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực nên ông Vũ đã sai. Do đó, sau khi có bản án sơ thẩm, ông Vũ đã có quyết định thu hồi huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm sai này".

Theo luật sư Hòa, đối tượng khởi kiện là quyết định bãi nhiệm không còn do được thu hồi và huỷ bỏ nên đề nghị tòa đình chỉ yêu cầu khởi kiện này. Với vấn đề bà Thảo tố bị ngăn cấm, luật sư Hoà cho rằng bị đơn đã nộp nhiều hồ sơ tài liệu thể hiện không có việc này nên không có cơ sở để xem xét.

Đối đáp lại, luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ cho nguyên đơn) cho rằng công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên là công ty gia đình nên không dựa trên sự phân chia quyền lợi như các công ty thông thường: "Giữa bà Thảo và ông Vũ không đơn thuần là quan hệ góp vốn mà còn là quan hệ vợ chồng. Công ty được hình thành từ một công ty nhỏ rồi cùng nhau lớn mạnh, như vậy tài sản sở hữu hay cổ phần công ty phải chia đôi".

Theo luật sư, trước đây và hiện nay, bà Thảo vẫn là bà chủ công ty nhưng lại không được đụng vào bất cứ giấy tờ, sổ sách của công ty. "Phía bị đơn không ngăn cấm, nhưng chỉ cho tham gia các cuộc họp HĐQT thưa thớt. Quản lý điều hành công ty nhưng không được gặp khách hàng, ký kết hợp đồng" - Luật sư Nghĩa nói.

Sau khi nghị án, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị đơn và của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Do đó, bản án sơ thẩm được giữ nguyên, chấp nhận 1 phần yêu cầu của nguyên đơn, huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm chức vụ chức danh của bà Thảo. Ngoài ra, ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở quyền điều hành, quản lý của bà Thảo.

Cũng theo Zing.vn, theo nội dung vụ kiện, tháng 4/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này. Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức mà vắng mặt người có liên quan.

Trong cuộc họp vào ngày 2/11/2015 do ông Vũ chủ trì, chỉ có 2 thành viên là ông và mẹ ông để lập biên bản, ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ nêu trên. Cuộc họp cũng quyết định bầu ông Vũ vào vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Trung Nguyên, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm ông Vũ không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty. Do đó, tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện quyết định trên lên TAND tỉnh Bình Dương.

Tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ kiện này, tuyên không chấp nhận yêu cầu của bà Thảo vì cho rằng các văn bản mà bà Thảo yêu cầu tòa hủy đã được phía ông Vũ thu hồi trước khi tòa sơ thẩm xét xử vụ án.

Sau đó, vụ án được TAND Cấp cao tại TP.HCM thụ lý, tuyên huỷ bản án của TAND tỉnh Bình Dương. Ngày 22/9/2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ kiện và tuyên hủy quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo do ông Vũ (với tư cách Chủ tịch HĐQT) ký tháng 4/2015.

Đồng thời, chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo trong Tập đoàn Trung Nguyên được khôi phục. Tòa cũng yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý tại tập đoàn này.

Tuy nhiên, sau khi có bản án sơ thẩm, bà Thảo vẫn chưa thể về lại Trung Nguyên. Ngày 10/10/2017, ông Vũ và Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

H. Nam (Tổng hợp)
Nguồn: baogiaothong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.