Chuyên mục
Tối nay bão vào Biển Đông: Theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tối nay bão vào Biển Đông: Theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó

Chủ nhật 05/04/2015 12:28 GMT + 7
Tối nay (5/4),  bão Maysak đi vào Biển Đông. Trong khi đó, ở phía Bắc một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống thiên tai-Văn phòng UBQG TKCN, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và một số địa phương đã có Công điện yêu cầu chủ động sẵn sàng ứng phó với cơn bão này. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TW cũng đã có tin cảnh báo về những ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc đối với các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông.

* Bản tin phát hồi 14h30' ngày 5/4 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TW cho biết, hồi 14 giờ ngày 05/4 vị trí tâm bão MAYSAK ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 121,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Ảnh vệ tinh cơn bão Maysak 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km. Như vậy, khoảng tối nay (05/04) bão MAYSAK có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 

Đến 13 giờ ngày 06/4, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 640km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8. 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. 

Đến 13 giờ ngày 07/4, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 116,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 700km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Để chủ động ứng phó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai sẽ thường xuyên theo dõi diến biến của bão và đôn đốc các địa phương thực hiện theo nội dung Công điện số 01/CĐ-TW hồi 10h30 ngày 03/4/2015.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của bão và sẵn sàng các biện pháp đối phó.

* Bản tin gió mùa Đông Bắc phát hồi 15h30' của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TW cho biết, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. 

Dự báo khoảng ngày 07/04, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày 07/04, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. 

Các tỉnh vùng núi có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5. 

Từ đêm 07/04, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Hải quân Mỹ dự báo hướng đi và vị trí của cơn bão


Hướng di chuyển của bão. Ảnh: Trung tâm DBKTTV TW 

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên vịnh Bắc Bộ

Do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh ở phía bắc nên ở vịnh Bắc Bộ ngày và đêm hôm qua (4/4) tiếp tục quan trắc được gió Nam mạnh 13-15m/s (cấp 6 - 7), giật cấp 8. Biển động mạnh. 

Dự báo ngày hôm nay (5/4), ở vịnh Bắc Bộ còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 1,5 - 2 mét. Biển động.

Vào khoảng 10h10 ngày 4/4, tàu vận tải Minh Ngọc 01 mang biển kiểm soát QN1216, đang đưa hàng hóa từ Vân Đồn ra đảo Cô Tô, Quảng Ninh đã bị sóng to đánh chìm.

Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo huyện Cô Tô đã khẩn trương huy động tối đa lực lượng tổ chức cứu nạn.

Sau 1h đồng hồ đã cứu được toàn bộ 9 người trên tàu gặp nạn. Hiện các lực lượng tiếp tục triển khai các phương án trục vớt phương tiện.

* Báo cáo nhanh công tác phòng chống thiên tai từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW cho biết, Bộ Quốc phòng có Công điện số 04/TK chỉ đạo Bộ Tư lệnh Biên phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển triển khai sẵn sàng ứng phó với bão. 

Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng có Công điện số 467/TK chỉ đạo Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa triển khai các biện pháp ứng phó.

Cụ thể, trong điện điện gửi Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Quân chủng Hải quân; Cảnh sát biển Việt Nam với nội dung: Để chủ động ứng phó với bão MAYSAK, Cục Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Quốc phòng đề nghị: Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa phối hợp với địa phương và gia đình chủ tàu, theo dõi chặt chẽ diễn biến hướng di chuyển của bão; thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên khu vực Đông Bắc Biển Đông biết để chủ động phòng tránh. 

TTXVN cho biết, ngày 4/4, khoảng 24.000 người Philippines đã được sơ tán khẩn cấp khi cơn bão Maysak xuất hiện ở ngoài khơi đảo Luzon, Đông Bắc Philippines.  Quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các phương tiện đang hoạt động trên biển, để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. 

Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển theo dõi chặt chẽ diễn biến hướng di chuyển của bão, có phương án bảo đảm an toàn cho các phương tiện của đơn vị đang hoạt động trên biển; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Được biết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cũng đã tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của bão. 

Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thái Bình, Bình Định và thành phố Đà Nẵng đã có công điện triển khai các biện pháp ứng phó.

An Bình
Nguồn: baodientu.chinhphu.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.