Chuyên mục
Tổng thống Nga, Ukraine bất ngờ đàm phán “đối tác chiến lược”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Nga, Ukraine bất ngờ đàm phán “đối tác chiến lược”

Thứ bảy 07/12/2013 12:20 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Yanukovych và Tổng thống Nga Putin ngày 6/12 đã có cuộc đàm phán bất ngờ về một “hiệp ước đối tác chiến lược” giữa hai nước. 



Tổng thống Ukraine Yanukovych và Tổng thống Nga Putin tại dinh thự của ông Putin ở Sochi, ngày 22/10/2012

Ông Yanukovych đã bay từ Trung Quốc tới Sochi, miền nam Nga, để có cuộc họp với Tổng thống Putin. Để tham dự cuộc đàm phán bất ngờ này, ông đã phải hủy chuyến công du đã lên kế hoạch tới Malta.
 
Cuộc đàm phán bất ngờ diễn ra trong bối cảnh vào tháng trước ông Yanukovych đã treo ký kết thỏa thuận đối tác với Liên minh châu Âu (EU), châm ngòi cho các cuộc biểu tình giận dữ ở thủ đô Kiev.
 
Hàng ngàn người biểu tình phản đối ông Yanukovych hiện vẫn “đóng đô” ở bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Quảng trường độc lập tại Kiev, bất chấp cái giá lạnh thấu xương. Họ bất bình do ông Yanukovych đã bất ngờ đảo ngược mối quan hệ với EU, từ chối ký thỏa thuận liên kết với khối này, vốn đã được chuẩn bị sau nhiều năm đàm phán.
 
Trong khi đó, tại Sochi, ông Yanukovych đã thảo luận về việc “chuẩn bị một hiệp ước đối tác chiến lược trong tương lai”, với Nga, cơ quan báo chí của ông Yanukovych cho hay. Ngoài ra, đàm phán cũng đề cập đến nhiều vấn đề kinh tế khác.
 
Ông Putin từ trước đã kêu gọi Ukraine gia nhập liên minh thuế quan của Nga với Belarus và Kazakhstan, liên minh mà điều kiện gia nhập ít nhọc nhằn hơn của EU.
 
Trong những tháng gần đây, Nga đã gây áp lực về kinh tế đối với Ukraine, khi áp dụng trì hoãn thuế quan tại biên giới và cấm nhập khẩu kẹo của Ukraine.
 
Arseniy Yatsenyuk, một đồng minh của cựu Thủ tướng Tymoshenko, lãnh đạo của một đảng đối lập chính trong quốc hội Ukraine, lên án cuộc đàm phán ở Sochi. “Nỗ lực của họ là bán Ukraine cho Nga chưa chấm dứt”, ông lên án. “Nếu ông Yanukovych cố gắng ký bất kỳ thứ gì với Nga về liên minh thuế quan, sẽ có một làn sóng biểu tình lớn hơn”.
 
Vũ Quý
Theo BBC
Nguồn: dantri.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.