Chuyên mục
Nga: Bắt giữ Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội Voentelecom
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Bắt giữ Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội Voentelecom

Thứ tư 10/01/2018 03:23 GMT + 7
Sáng 25-12-2017, tại Matxcơva, liên quan cuộc điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn được khởi tố vào năm 2013, các điều tra viên của Tổng cục Điều tra Quân sự (GVSU) thuộc Ủy ban Điều tra Nga với sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và lực lượng cảnh sát đã khám xét nơi làm việc của ông Alexander Davydov, Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội Voentelecom. Ông Davydov sau đó đã bị bắt và được đưa về trụ sở của GVSU để thẩm vấn. 

Ông Davydov, Tổng Giám đốc Công ty Voentelecom

Ông Davydov sinh năm 1981, tốt nghiệp Khoa Hệ thống điều khiển tự động, chuyên ngành robot và hệ thống robot thuộc trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật quốc gia mang tên D.F.Ustinov ở Saint Petersburg vào năm 2003. Ông Davydov trở thành Tổng Giám đốc của Voentelecom vào tháng 2-2013, còn trước đó, ông là Giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học Masshtab. 

Công ty Voentelecom được Bộ Quốc phòng Nga thành lập vào tháng 6-2009 trên cơ sở Doanh nghiệp Nhà nước liên bang đơn nhất Voentelecom với nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho các lực lượng vũ trang.

Dưới thời ông Davydov, Voentelecom lọt vào Top 20 công ty công nghệ thông tin lớn nhất ở Nga sau khi thực hiện thành công hơn 10 dự án đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, hoàn thiện hơn 20 mẫu thiết bị hiện đại cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, FSB và Cơ quan Cảnh vệ Liên bang (FSO) của Nga.

Theo tài liệu điều tra, trong quá trình ký kết với Bộ Quốc phòng Nga các hợp đồng cung cấp thiết bị định tuyến (router) và thực hiện giám sát liên lạc vệ tinh, Tổng Giám đốc Davydov cùng các lãnh đạo của Công ty Voentelecom sử dụng các thủ đoạn khác nhau để định giá sản phẩm quá cao, đồng thời tăng giá dịch vụ giám sát lên gấp đôi. Để nhận được 1 router, Bộ Quốc phòng Nga phải chi 1 triệu rúp, trong khi giá của chiếc router này trên thị trường, theo cơ quan điều tra, không quá 350 nghìn rúp. 

Ông Savitsky, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Voentelecom

Nhờ đó, năm 2016, Công ty Emzior - nhà cung cấp phần mềm do các lãnh đạo của Voentelecom kiểm soát đã kiếm được hơn 200 triệu rúp. Còn Công ty Emzior Technology, chủ sở hữu trí tuệ các kết quả nghiên cứu này do bà Olga Davydova, chị gái của ông Davydov đứng đầu - kiếm được khoảng 40 triệu rúp. Theo tính toán sơ bộ của GVSU, chỉ với 2 hợp đồng, ông Davydov và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 460 triệu rúp.  

Ngày 26-12-2017, tại phiên tòa xem xét, quyết định biện pháp ngăn chặn, đại diện cơ quan điều tra khẳng định, ông Davydov đã chỉ đạo Trưởng phòng An ninh của Voentelecom xác định danh tính của những điều tra viên tham gia khám xét công ty để gây áp lực đối với họ về thể chất và tinh thần.  Ông cũng ra lệnh tiêu hủy các báo cáo tài chính của công ty. Còn luật sư của ông Davydov đề nghị cho thân chủ được áp dụng biện pháp ngăn chặn quản thúc tại gia hoặc nộp 10 triệu rúp tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Tuy nhiên, Tòa án quận Khamovnichesky, Matxcơva đã quyết định tạm giam 2 tháng đối với ông Davydov.

Trước đó, ngày 4-12-2017, GVSU được sự hỗ trợ của FSB và lực lượng cảnh sát đã khám xét 10 cơ sở của Voentelecom ở Matxcơva và Saint Petersburg. Phó Tổng giám đốc thứ nhất của công ty là ông Oleg Savitsky đã bị bắt ở gần tòa nhà của Voentelecom trên phố Bolshaya Olenya, Matxcơva. Còn cựu cố vấn của Tổng Giám đốc công ty ông Dmitry Semiletov bị bắt tại nhà riêng ở Matxcơva. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Công ty ErSiAi - nhà thầu bà Tatyana Ilyina cũng đã bị bắt.

Hoàng Tuất (Theo Kommersant)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.