Chuyên mục
Venezuela mở cửa cho Hải quân Nga, mưu Mỹ sụp đổ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Venezuela mở cửa cho Hải quân Nga, mưu Mỹ sụp đổ

Thứ sáu 16/08/2019 11:45 GMT + 7
Nỗ lực của chính quyền Venezuela đã khiến kế hoạch của Mỹ dưới vỏ bọc của một cuộc xâm lược nhân đạo bị thất bại.

Theo Tass ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez đã ký một thỏa thuận về những chuyến thăm của các chiến hạm tới cảng biển của 2 nước.

Ngoài ra, hai quan chức cấp cao cũng trao đổi tình hình hiện tại ở Venezuela, cũng như các vấn đề về hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự song phương.

Bộ trưởng Shoigu cho biết giới chức Nga đang theo dõi sát sao tình hình diễn biến tại Venezuela và nhận thấy những áp lực chưa từng có từ chính quyền Washington, nhằm mục đích gây bất ổn tại nước này.

Ngoài việc ngỏ ý ủng hộ Tổng thống Maduro theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập và chống lại những nỗ lực của Mỹ nhằm thay thế một chính phủ hợp hiến tại Venezuela, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, ông coi sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt trong một bầu không khí vô cùng căng thẳng như ở thời điểm hiện tại, là điều không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez.

Ông Soigu cũng lưu ý rằng, nỗ lực của chính quyền Venezuela đã khiến kế hoạch của Mỹ trong việc tổ chức các cuộc biểu tình chống đối rầm rộ, chia rẽ xã hội dưới vỏ bọc của một cuộc xâm lược nhân đạo bị thất bại.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chỉ có người dân Venezuela mới có quyền xác định tương lai của mình. Sự can thiệp từ bên ngoài, nhất là trong tình hình căng thẳng hiện nay là không chấp nhận được.

Sergei Shoigu khẳng định các lực lượng vũ trang quốc gia của Venezuela là người bảo đảm cho việc giữ gìn hệ thống chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Trong một trạng thái được chia sẻ trên Twitter cá nhân sau cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Padrino cho biết, cuộc gặp này sẽ giúp duy trì mối quan hệ năng động và mạnh mẽ giữa Venezuela và Nga.

Bên cạnh đó, theo ông Padrino, điều này sẽ còn tạo ra nhiều thành quả hơn trong giáo dục, đào tạo và tổ chức các cuộc tập trận kết hợp thủy, bộ, và không quân.

Thỏa thuận về chuyến thăm của các chiến hạm tới cảng biển của hai nước Nga - Venezuela được coi là đòn đánh mạnh mẽ vào âm mưu lật đổ chính quyền ông Maduro của phe đối lập (được Mỹ hậu thuẫn).

Sự xuất hiện của Hải quân Nga giống như một sự đảm bảo của Moscow đối với chính quyền Tổng thống Maduro. Với thỏa thuận này, dù Mỹ có muốn cũng không thể can thiệp quân sự vào Venezuela giống như nước này đã làm ở Iraq và Syria.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15/8 phái đoàn Chính phủ Na Uy đã đến Venezuela để khởi động đàm phán đang bế tắc giữa Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro với phe đối lập.

Phái đoàn Na Uy sẽ hội đàm riêng rẽ với phe đối lập và Chính phủ Venezuela nhằm phá vỡ bế tắc chính trị. Đàm phán do Na Uy làm trung gian đã bắt đầu vào tháng 5 sau cuộc nổi dậy bất thành chống lại Tổng thống Maduro nhưng chưa mang lại kết quả chính thức nào.

Trung Dũng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.