Chuyên mục
Anh – Pháp – Đức “đánh hội đồng” Iran sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Anh – Pháp – Đức “đánh hội đồng” Iran sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út

Thứ ba 24/09/2019 03:32 GMT + 7
Hôm 23/9, cả 3 nhà lãnh đạo Anh – Pháp – Đức đều cho rằng Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út.

“Thời gian đã đến với Iran để chấp nhận một khuôn khổ đàm phán lâu dài về chương trình hạt nhân, cũng như vấn đề an ninh khu vực bao gồm chương trình phát triển tên lửa”, Sputnik dẫn tuyên bố chung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson. 


Khói đen bốc lên sau vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út hôm 14/9. (Ảnh: Reuters) 

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út vào ngày 14/ ở Abqaiq và Khurais. Chúng tôi tái khẳng định sự đoàn kết với Nhà vua và người dân Ả Rập Xê-út. Rõ ràng, Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này. Không còn bất cứ lời giải thích nào. Chúng tôi ủng hộ cuộc điều tra chi tiết về vụ tấn công”, tuyên bố chung của 3 nhà lãnh đạo Anh – Pháp – Đức và được Pháp công bố hôm 23/9 viết.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay Anh – Pháp – Đức sẽ thảo luận về tình hình xung quanh thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran ngay tại cuộc họp sắp tới của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở thành phố New York.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út đã cho tổ chức họp báo công bố cái gọi là bằng chứng Iran liên quan tới vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của nước này. Về phần mình, Tehran phủ nhận cáo buộc liên quan tới các vụ tấn công trên.

Còn theo báo cáo gần đây, để có thể khôi phục hoàn toàn hoạt động của các nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê-út sau vụ tấn công hôm 14/9 sẽ phải mất nhiều tháng. Vụ tấn công cũng đã làm giảm hơn một nửa sản lượng dầu Ả Rập Xê-út sản xuất mỗi ngày và đẩy giá dầu lên cao.

Cũng trong ngày 23/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh Mỹ đang tìm cách lợi dụng vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út để ký kết các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD và tăng cường sự hiện diện lâu dài ở Trung Đông.

Trong khi đó, các tay súng Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê-út, nhưng Washington và Riyadh vẫn một mực phủ nhận. Theo Ả Rập Xê-út, chỉ Iran mới có đủ năng lực tiến hành vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu. 

Minh Thu (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.