Chuyên mục
Quần áo thông minh - xu hướng mới của năm 2015
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quần áo thông minh - xu hướng mới của năm 2015

Thứ tư 10/12/2014 05:53 GMT + 7
Trong khi cả thế giới đang dồn hết sự chú ý vào các thiết bị đồng hồ thông minh hay thiết bị hỗ trợ sức khoẻ, một xu hướng mới của wearables đang dần thành hình và xuất hiện: Quần áo thông minh.


Hiện nay, mỗi khi nhắc đến thiết bị wearables, phần lớn người dùng sẽ nghĩ đến những dòng Smartwatch như AppleWatch, Galaxy Gear, Moto 360,... hay những thiết bị hỗ trợ sức khoẻ như Fitbit, Nike Fuelband,... Đặc biệt hơn một chút thì chúng ta có Google glass hay thiết bị thực tế ảo Oculus Rift. Sự bùng nổ của những thiết bị wearables đem đến một khoản doanh thu khổng lồ cho các nhà sản xuất với con số ước tính đạt 18 triệu USD trong năm nay. Nhưng đây chưa phải là tận cùng của sự phát triển công nghệ tạo ra các đồ dùng thông minh.


Với sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh này, giờ đây chúng ta đã có thể liên lạc, đồng bộ dữ liệu, theo dõi các thông số sức khoẻ của bản thân hay chỉ đơn giản là luôn giữ cho bản thân ở tình trạng "kết nối". Thế nhưng nếu bạn không thích đeo trên người những thiết bị hỗ trợ sức khoẻ, nếu bạn không thích những chiếc đồng hồ thông minh hay chiếc kính Google glass đầy sức mạnh, liệu bạn có thể có sự lựa chọn khác hay không? Câu trả lời giờ đây là hoàn toàn có thể khi công nghệ wearables đã được đẩy cao lên một giai đoạn mới: Những bộ quần áo thông mình.

Ý tưởng về những bộ quần áo "không bình thường" đã nhen nhóm từ vài năm trở lại đây trong các phòng thí nghiệm. Nếu bạn là một người ưa thích tìm hiểu các công nghệ mới, chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn đã nghe về công nghệ cho phép quần áo tự động toả mùi hương theo cảm xúc của người mặc, về những bộ quần áo có khả năng đo và kiểm soát nhiệt độ cơ thể hay "hoành tráng" hơn cả là dự án tạo ra bộ quần áo có thể ... phát Wifi do một nhà thiết kế thời trang Hà Lan tạo ra. Tất cả những ý tưởng đó là nền tảng cho một thế hệ quần áo thông minh sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. Thực tế thì những bộ trang phục thông minh hoàn chỉnh từ lâu đã được nước Mỹ nghiên cứu và áp dụng trên các bộ trang phục quân đội, thế nhưng phải đến thời điểm này thì chúng ta mới bắt đầu được tiếp xúc với những phiên bản thương mại của chúng.


D-Shirt

Tại triển lãm điện tử-công nghệ lớn nhất thế giới hàng năm CES 2015 sẽ diễn ra vào tháng 1 năm sau, những thế hệ đầu tiên của quần áo thông minh đã dần lộ diện. Dự án đầu tiên có thể được nhắc đến là dự án Cityzen Sciences với sản phẩm D-Shirt. Bên trong chiếc áo này có cảm biến chuyển động, thiết bị đo nhịp tim, tốc độ, nhịp thở và cả hệ thống định vị GPS. Được phát triển từ năm 2012, dự án này tập trung vào việc phát triển loại vải thông minh cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ công nghệ cao nhưng vẫn giữ được sự thân thiện với làn da của người mặc.


Visijax Commuter Jacket

Trong khi đó, một dự án phát triển khác đến từ Visijax lại tập trung hướng đến tạo ra một chiếc áo đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp. Mang tên Visijax Commuter Jacket, chiếc áo này được phủ một lướp Teflon giúp chống thấm nước, trong khi vẫn đảm bảo được sự thông thoáng khi sử dụng. Tất nhiên nếu chỉ có thể thì đây không phải là thứ đáng được gọi là một "wearables". Điểm độc đáo ở chiếc áo này chính là các bộ đèn LED được gắn trên nó. Những chiếc đèn LED này sẽ hoạt động một cách tự động mỗi khi bạn di chuyển trên đường, khi bạn ra tín hiệu rẽ sang một bên,... Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ là thứ giúp cho việc đi xe đạp ở bất kỳ đâu trên thế giới trở nên an toàn hơn.

Tuy nhiên không phải chỉ ở CES chúng ta mới có thể được chiêm ngưỡng những công nghệ mới dành cho wearables. Một dự án gần đây mang tên LikeAGlove là một ví dụ điển hình cho việc đó. Với mục đích giải quyết bài toán mang tên mua sắm trực tuyến nhưng lại không chắc chắn sẽ mặc vừa món hàng ưng ý, LikeAGlove thiết kế ra một chiếc áo có khả năng thu thập các số đo cần thiết của bạn như rộng vai, vòng eo,... rồi gửi thông tin đó về phần mềm của họ. Việc của bạn sau đó chỉ đơn giản là lên mạng và lựa chọn một bộ đồ ưng ý phù hợp với số đo của mình mà không phải mảy may lo ngại việc sẽ không mặc vừa nó. Dự án này dự kiến sẽ được sản xuất ra thị trường từ đầu năm sau.


Synapse Dress

Liệu những bộ quần áo ở trên đã đủ "thông minh" như bạn mong đợi chưa? Nếu chưa thì đừng vội hụt hẫng bởi vẫn còn những phát minh thực sự ấn tượng trong lĩnh vực này. Một trong số đó là bộ quần áo mang tên Synapse Dress với thiết kế chẳng khác gì những bộ cánh đầy mê hoặc được các nhà thiết kế tung ra trên sàn Catwalk. Được trang bị chip Intel Edison, bộ cánh "đến từ tương lai" này có thể cho phép bạn điều khiển ánh sáng của các thiết bị ánh sáng hay chiếc camera tích hợp đặt trên nó chỉ đơn giản bằng cách ra lệnh trong đầu. Điều này chẳng khác gì trong các bộ phim viễn tưởng mà chúng ta vẫn thường xem. Còn nếu bạn muốn một thứ độc đáo và "màu mè" hơn, chiếc áo do nhà thiết kế nữ Lauren Bowker có thể sẽ khiến bạn thích thú. Chiếc áo này này có thể thay đổi màu sắc tuỳ theo cảm xúc của người điều khiển, do đó ước mơ về một chiếc áo thay đổi màu sắc theo hoàn cảnh không còn là viễn tưởng nữa. Hãy tưởng tượng về một viễn cảnh tương lai, khi mà chiếc áo bạn mặc mang màu xám lúc bạn đi làm ở công sở, mang màu xanh khi đi dạo phố và mang màu đỏ vào buổi đêm khi bạn tiệc tùng.

Dù là được thiết kế với mục đích gì, những bộ quần áo thông minh vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết (như năng lượng sử dụng chẳng hạn). Tuy vậy với việc phát minh ra các loại vải thông minh và ứng dụng chúng vào may mặc, chẳng có lí do gì để chúng ta không chờ đợi một tương lai tươi sáng của những bộ quần áo thông minh. Còn giờ đây, hãy tiếp tục dõi theo sự phát triển của công nghệ và tận hưởng nó.

Comet
Nguồn: Trí thức trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.