Chuyên mục
Hy Lạp sẽ thanh toán cho Gazprom vào cuối tháng 5/2022

Hy Lạp sẽ thanh toán cho Gazprom vào cuối tháng 5/2022

Thứ năm 28/04/2022 16:58 GMT + 7

Hy Lạp ngày 27/4 cho biết nước này sẽ hỗ trợ Bulgaria sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho nước này.

 

Bên cạnh đó, Hy Lạp sẽ tiến hành thanh toán cho nhà sản xuất khí đốt Gazprom của Nga vào cuối tháng 5/2022 như kế hoạch.

 

Biểu tượng Tập đoàn năng lượng Gazprom tại trạm xăng ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Hy Lạp dựa vào hơn 30% nguồn cung khí đốt từ Nga và có một hợp đồng kéo dài cho đến năm 2026.

Gazprom cùng ngày cho biết công ty này đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan, với lí do chung là không nhận được khoản thanh toán bằng đồng ruble từ hai quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này cho các hợp đồng mua khí đốt.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và người đồng cấp Bulgaria Kiril Petkov đã thảo luận vấn đề này qua điện đàm vào ngày 27/4.

Trong một thông báo, Văn phòng Thủ tướng Mitsotakis cho biết Hy Lạp sẽ giúp Bulgaria đàm phán một tình huống mới do quyết định về năng lượng của Nga gây ra, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Sau đó, một quan chức của Bộ Năng lượng Hy Lạp nói với hãng tin Reuters rằng Bulgaria đã đặt một số chuyến hàng chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), sẽ được vận chuyển thông qua nhà ga LNG Revithoussa ngoài khơi Athens.

Phó Thủ tướng Bulgaria Assen Vassilev cho biết sẽ không có sự sụt giảm nào trong việc giao khí đốt cho người tiêu dùng.

Một nguồn tin Hy Lạp thân thuộc với vấn đề này cho biết Athens có thể giúp Bulgaria bằng cách đảo ngược dòng chảy của đường ống dẫn khí TurkStream, một cơ chế đã được sử dụng trước đây. Đường ống dẫn khí đốt này đưa khí đốt của Nga đến Hy Lạp qua Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.

Chiều ngày 27/4, Thủ tướng Mitsotakis đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các đại diện ngành năng lượng. Sau cuộc họp, Văn phòng Thủ tướng đã ra một thông báo cho biết Hy Lạp không mong đợi bất kỳ sự gián đoạn nào về nguồn cung cấp năng lượng của mình và các khoản thanh toán tiếp theo cho Gazprom sẽ được thực hiện "trong 10 ngày cuối tháng 5”.

Athens không nói rõ sẽ thanh toán như thế nào nhưng cho biết có thể tránh được các vấn đề cung cấp khí đốt vô thời hạn, ngay cả khi Nga cắt nguồn cung.

Theo một kế hoạch dự phòng, Hy Lạp cho biết nước này có thể nhận thêm khí đốt hóa lỏng và đường ống từ Azerbaijan, đồng thời chuyển 4 nhà máy điện chạy bằng khí đốt sang động cơ diesel. Nước này cũng sẽ tăng khai thác than trong hai năm tới như một biện pháp tạm thời.


Minh Hằng (Theo Reuters)

Nguồn: bnews.vn
28 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.