Chuyên mục
Cáo buộc Moscow tấn công mạng, Mỹ có 'quấy nhiễu' bầu cử Nga 2018?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cáo buộc Moscow tấn công mạng, Mỹ có 'quấy nhiễu' bầu cử Nga 2018?

Thứ năm 24/08/2017 15:23 GMT + 7
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cho rằng Mỹ sẽ tìm cách can thiệp vào bầu cử Tổng thống Nga trong năm tới.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Nga luôn căng như dây đàn sau các cáo buộc và điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov vừa lên tiếng khẳng định Mỹ sẽ tìm cách nhúng tay vào cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới của nước này.


Nga hy vọng quan hệ với Mỹ cải thiện dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trả lời trong một buổi phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc và Nhật Bản, Thứ trưởng Sergey Ryabkov cho biết: “Chúng ta đã từng nhiều lần chứng kiến những lần can thiệp của Mỹ, chúng ta sống chung với nó. Nó giống như những lần mật vụ Mỹ nghe lén”.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết “điều đó không còn nghi ngờ gì nữa” và “tất nhiên là có sự quấy nhiễu”.

Trước đó, Moscow liên tục là mục tiêu bị cáo buộc làm ảnh hưởng tới kết quả mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, không chỉ bằng phương thức tấn công mạng mà còn qua các mối liên hệ, lần liên lạc với công dân Mỹ. Tuy nhiên cho đến hiện tại, chứng cứ chứng minh những lời cáo buộc đó vẫn chưa được đưa ra.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, mặc dù căng thẳng quan hệ giữa Moscow và Washington chưa hề dịu lại, tuy nhiên vẫn còn cơ hội để “cải thiện nhất định” dưới chính quyền Tổng thống Trump. Ngay cả khi với những căng thẳng và khó khăn hiện nay, thì một cuộc xung đột mở là không thể nào diễn ra. “Tôi không nghĩ một cuộc đối đầu như vậy sẽ xảy ra trong môi trường mới. Sau tất cả, với những trải nghiệm trong quá khứ, tôi hi vọng chúng sẽ dạy chúng ta và những người bạn ở Washington giải quyết có trách nhiệm với những vấn đề này”. 

Vị quan chức ngoại giao này khẳng định hai quốc gia đang không liên quan đến một “cuộc chiến lạnh mới”.

Cáo buộc Nga góp phần làm nên chiến thắng trong cuộc bầu cử của ứng viên Donald Trump, cộng đồng tình báo Mỹ đầu năm nay đã công bố một bản báo cáo có tên gọi “Đánh giá các hoạt động và mục đích của Nga trong những lần bầu cử gần đây”.

Bản tài liệu này do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) tổng hợp không cung cấp bất kỳ bằng chứng xác thực nào mà chỉ đơn thuần tuyên bố CIA và FBI “rất tự tin” với kết quả này.

Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cơ quan tình báo Mỹ có quyền không công bố chứng cứ, song Moscow chỉ trích bản báo cáo của ODNI, cho rằng nó chẳng khác gì một “cuộc săn phù thủy”.

Trong khi đó, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một vài dịp cũng lên tiếng về những cáo buộc can thiệp bầu cử, nhấn mạnh Mỹ không phải là một quốc gia bất ổn mà để người khác nhúng tay vào làm thay đổi sự lựa chọn của người dân và quyết định nền chính trị nước mình.

Bên cạnh đó, các quan chức Nga cũng nhiều lần cho biết Moscow hàng ngày đều phát hiện các cuộc tấn công mạng bắt nguồn từ lãnh thổ Mỹ song Điện Kremlin chưa bao giờ đưa ra các cáo buộc nực cười rằng chủ mưu đứng sau các cuộc tấn công đó là Nhà Trắng hay tình báo Mỹ.

Tuần này, Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ cấp thị thực không định cư ở Nga bắt đầu từ ngày 23/8 tới. Sau 1/9, hoạt động cấp visa sẽ được nối lại và chỉ thực hiện tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Phản ứng trước động thái siết chặt thị thực từ phía Washington, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ kiểm tra lại các phương án mà Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo trước khi có quyết định các bước trả đũa.

Ngoại trưởng Lovrov tin rằng quyết định siết chặt thị thực nhằm mục đích khiến cho công dân Nga có thái độ không tốt với giới chức Nga. “Ấn tượng đầu tiên khi thấy giới quan chức Mỹ ra các quyết định này là sẽ khiến công dân Nga bất mãn với các hành động của quan chức Nga”./.

Hồng Hạnh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.