Chuyên mục
TikTok có thể quyết định cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024

TikTok có thể quyết định cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024

Thứ ba 04/06/2024 19:00 GMT + 7

Nền tảng truyền thông xã hội phổ biến đang trở thành một trong những nhân tố lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.


Bất chấp những lời chỉ trích rộng rãi về TikTok từ lưỡng đảng Mỹ, các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang báo hiệu rằng ứng dụng chia sẻ video do Trung Quốc sở hữu sẽ rất quan trọng trong việc tiếp cận cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

 

Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump đều kêu gọi lệnh cấm TikTok, tuy nhiên cả hai người hiện đều có tài khoản trên nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất ở Mỹ - Ảnh: FoxNews.


Ông Trump - người từng cố gắng cấm TikTok ở Mỹ bằng một lệnh hành pháp, buộc công ty mẹ ByteDance của nền tảng này phải bán tài sản tại Mỹ - hôm 1.6 đã ra mắt tài khoản chính thức của mình bằng một đoạn video dài 13 giây.

Đội ngũ của cựu tổng thống Mỹ đăng tải video đầu tiên lên TikTok quay lại hình ảnh ông Trump tại Giải võ thuật Ultimate Fighting Championship (UFC) diễn ra ở bang New Jersey (Mỹ). Trong video, Chủ tịch Dana White của UFC giới thiệu: “Tổng thống Trump hiện đã lên TikTok”. Cựu tổng thống Mỹ trả lời: “Vinh hạnh của tôi”. Đoạn video trên đã được hơn 63 triệu lần xem.

Trong vòng chưa đầy 24 giờ, tài khoản của cựu tổng thống Mỹ đã thu hút được hơn 2 triệu người theo dõi trên TikTok. Tính đến ngày 3.6, Trump có 3,7 triệu người theo dõi.

Trong năm nay, ông Trump cũng đã phản đối nỗ lực cấm TikTok của chính quyền Tổng thống Biden, cho rằng điều này sẽ có lợi cho Facebook - ứng dụng của công ty mẹ Meta đã cấm ông Trump tham gia nền tảng này sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021.

“Dù tốt hay xấu, TikTok sẽ là nhân tố chính trong cuộc bầu cử 2024. Ứng dụng này có thể bị cấm vào năm 2025, nhưng đối với cuộc bầu cử, nó rất quan trọng”, James Haggerty, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Truyền thông chiến lược PRCG, nói với Newsweek.

Trump không phải là ứng cử viên tổng thống duy nhất đảo ngược quan điểm của mình trên TikTok. Sau nhiều tháng tránh xa ứng dụng gây tranh cãi về các lo ngại về quyền riêng tư và an ninh quốc gia liên quan đến quyền sở hữu của Trung Quốc đối với TikTok, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã nhượng bộ và tham gia vào nền tảng này, và đăng video đầu tiên trong năm nay.

Ngay cả sau khi ông Biden hồi tháng 4 ký luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi mạng xã hội này tại Mỹ, chiến dịch tái tranh cử của đương kim tổng thống cho biết họ có kế hoạch tiếp tục sử dụng TikTok cho đến ngày bầu cử.

Tài khoản TikTok Biden-Haris HQ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden hiện chỉ nhận 341.400 người theo dõi. Tài khoản này được tạo hồi tháng 2.2024.

“TikTok là một trong nhiều nơi chúng tôi đảm bảo rằng nội dung của chúng tôi được cử tri nhìn thấy”, văn phòng chiến dịch tranh cử của Biden cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, văn phòng chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ không bỏ lỡ bất kỳ mặt trận nào và điều này thể hiện việc tiếp tục tiếp cận đối tượng khán giả trẻ hơn xem nội dung ủng hộ Trump và phản đối Biden”.

Cố vấn chính trị Jay Townsend nói với Newsweek rằng mặc dù cả hai ứng cử viên đều chỉ trích TikTok và quyền sở hữu nó, nhưng rõ ràng ứng dụng này rất quan trọng để tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.

“Cả hai ứng cử viên đều cảm thấy buộc phải nói chuyện với các cử tri trẻ tuổi, điều đó có nghĩa là cả hai phe đều lo lắng về nhóm nhân khẩu học trẻ đã trưởng thành trong 8 năm qua. Họ độc lập hơn nhiều so với những người lớn tuổi hơn, có nhiều khả năng không liên kết với một trong hai đảng”, Townsend cho hay.

Tính đến ngày 21.3, TikTok tự hào có 150 triệu người dùng hoạt động ở Mỹ. Nhưng cũng có một khoảng cách thế hệ rõ ràng trong cơ sở người dùng của nó. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố vào tháng 1 cho thấy 62% người từ 18 đến 29 tuổi sử dụng TikTok, so với chỉ 10% ở những người từ 65 tuổi trở lên. Trong khi đó, mạng xã hội Facebook ước tính có khoảng 243 triệu tài khoản ở Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Thông tin và nghiên cứu về học tập và tham gia công dân (CIRCLE), vào năm 2024, chỉ riêng thanh niên thế hệ Z sẽ chiếm hơn 40 triệu cử tri tiềm năng và gần 1/5 tổng số cử tri Mỹ. Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 25.10 đến ngày 2.11.2023 cho thấy 57% người từ 18 đến 34 tuổi nói rằng họ “rất có khả năng” sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, nhưng chỉ có 19% đã nghe tin từ các đảng phái chính trị hoặc các chiến dịch.

Cuộc khảo sát CIRCLE cho thấy 51% cử tri trẻ rất có khả năng ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ và chỉ 30% rất có khả năng ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Trump có thể đang thu hút được nhiều sự ủng hộ trong giới trẻ.

Cuộc thăm dò ý kiến của Harvard mùa xuân 2024 công bố vào tháng 4 cũng cho thấy Tổng thống Biden dẫn trước Trump với khoảng cách 8 điểm, 45% so với 37%, trong số cử tri dưới 30 tuổi.

“Các chiến dịch tranh cử của Trump và Biden đều đang cố gắng tìm ra cách sử dụng TikTok một cách hiệu quả để thu hút vừa đủ số cử tri trẻ tuổi, những người sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng”, chuyên gia Haggerty nói.

TikTok cũng là một nền tảng phổ biến cho hai nhóm nhân khẩu học bỏ phiếu lớn khác trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Gần một nửa số người trưởng thành gốc Tây Ban Nha báo cáo sử dụng TikTok, so với 39% người trưởng thành da đen, 29% người trưởng thành châu Á và 28% người trưởng thành da trắng. Phụ nữ cũng sử dụng nền tảng này với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nam giới.

Dave Karpf, Phó giáo sư tại Đại học George Washington (Mỹ) chuyên về truyền thông kỹ thuật số và chính trị, nhận định với Newsweek rằng mức độ phổ biến của TikTok “chủ yếu báo hiệu sự suy giảm liên tục của các nền tảng khác”.

“TikTok đang lấp đầy khoảng trống trên mạng xã hội mà Twitter để lại. Còn có những yếu tố lớn hơn làm rung chuyển cuộc đua tổng thống. Tôi không hy vọng rằng việc sử dụng TikTok của các ứng viên sẽ có tác động nhiều đến kết quả bầu cử cuối cùng”, Karpf nhấn mạnh.


Hoàng Vũ (theo Newsweek)

Nguồn: 1thegioi.vn
0 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.