Chuyên mục
Top 10 sản phẩm công nghệ sẽ trở thành đỉnh cao trong năm 2015
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Top 10 sản phẩm công nghệ sẽ trở thành đỉnh cao trong năm 2015

Thứ sáu 06/02/2015 05:18 GMT + 7
Hy vọng các nhà sản xuất sẽ tích hợp tất cả những thành tựu này lên thiết bị của mình.

Hãy cùng chúng tôi điểm mặt những công nghệ sẽ làm nên những đột phá trong năm 2015.

1. Công nghệ pin

Những thiết bị di động của bạn đang dùng hầu hết đang sử dụng nguồn điện là pin lithium-ion nhưng trong năm 2014 dù cho các nhà nghiên cứu đang có nhiều cố gắng để cải thiện thời lượng pin thì tình hình cũng không khả quan là bao.

Hiểu được tình hình này, nhiều hãng sản xuất đã đưa ra phương án sử dụng pin dự phòng và dùng các phần mềm tối ưu hóa hoạt động của hệ điều hành nên cũng giúp người sử dụng có thể giữ cho chiếc điện thoại của mình “sống sót” thêm vài tiếng. Tất nhiên là đây cũng chỉ là biện pháp chữa cháy và điều cốt yếu vẫn là phải tìm ra được một cách khác để tạo nên những viên pin thế hệ mới.

Samsung là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đầu tư vào nghiên cứu pin thế hệ mới.

Tuy nhiên gặp phải nhiều thất bại nhưng một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy những bước tiến đáng vui mừng và chúng ta có thể hy vọng vào năm 2015 sẽ có những viên pin mới có thể kéo dài thời gian sử dụng lên tới hàng tuần, hoặc lâu hơn biết đâu lại có thể tới hàng tháng.

2. Hệ thống định vị Galileo

Hệ thống định vị Galileo là một hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) được xây dựng bởi Liên minh châu Âu. Galileo khác với GPS của Hoa Kỳ và GLONASS của Liên bang Nga ở chỗ nó là một hệ thống định vị được điều hành và quản lý bởi các tổ chức dân dụng, phi quân sự. Galileo theo kế hoạch được chính thức hoạt động vào năm 2011-12, muộn 3-4 năm so với kế hoạch ban đầu. Hệ thống này được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei nhằm tưởng nhớ những đóng góp của ông.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị Galileo.

Theo kế hoạch, các siêu phẩm của năm 2015 có khả năng cao sẽ được trang bị thêm tính năng nhận tín hiệu định vị của các vệ tinh trực thuộc Galileo. Với tiến bộ này, việc tìm được vị trí người dùng và dẫn đường của thiết bị di động sẽ qua mặt GPS về quy mô và sẽ còn phát triển hơn nữa sau khi Trung Quốc gia nhập hệ thống. EU cũng đang thương lượng với Ấn Độ, Nga, Nhật Bản và Brazil về dự án này.

3. Kính thực tế ảo VR

Từ nhiều năm trước, các đại gia công nghệ đã ra sức đầu tư vào các dự án thực tế ảo và giờ đây họ đã bắt đầu được “nếm trái ngọt” từ những đồng tiền mình đã bỏ ra. Năm 2014 đánh dấu một sự chuyển mình lớn của kính thực tế ảo sự thành công của Oculus Rift.

Trải nghiệm với Oculus Rift luôn để lại những ấn tượng khó quên.

Trong buổi giới thiệu tại Việt Nam, đơn vị viết phần mềm cho kính Oculus là Centive Solutions đã trình bày một số đoạn video và game mô phỏng với Oculus Rift thực sự ấn tượng. Chỉ cần một joystick, bạn sẽ có thể tung hoành ngang dọc trong thế giới bên trong kính Oculus. Nhà sản xuất hứa hẹn trong tương lai với nhiều bản cập nhật nữa thì chúng ta còn có thể nghiêng đầu về trước để di chuyển tới hoặc nghiêng đầu sang hai bên cho những cử chỉ, di chuyển thật hơn.

Chơi game với kính thực tế ảo.

Hãy tưởng tượng, nếu bạn chơi một game bắn súng góc nhìn thứ nhất, đeo kính và di chuyển trong thế giới game như ngoài đời thực, đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới và khác biệt so với trải nghiệm chơi game trên màn hình hiện nay. Việc phân phối sản phẩm này vẫn còn gặp nhiều khó khăn và cái giá dự kiến cũng không hề rẻ nên hãy cùng chờ đợi xem họ có thể có thêm những cải tiến giờ mới trong năm 2015 nhé.

4. HTML5

HTML5 là phiên bản sửa đổi thứ 5 của ngôn ngữ World Wide Web: the Hypertext Markup Language (HTML). HTML5 sẽ cho phép một lớp ứng dụng web mới ra đời, hỗ trợ nội dung đa phương tiện và các tính năng offline mà không cần đến những công nghệ độc quyền đi kèm.

Những ưu điểm của HTML5.

Ngôn ngữ web HTML5 ra đời nhằm mục đích giảm bớt sự phụ thuộc và cần thiết của những công nghệ ứng dụng Internet độc quyền như Adobe Flash, Microsoft Silverlight và Sun JavaFX. Trong khi ngôn ngữ HTML4 không cho phép nhúng hay kiểm soát các nội dung đa phương tiện, trái lại, các yếu tố video và audio mới của HTML5 cho phép các nhà phát triển nhúng và kiểm soát các nội dung đa phương tiện mà không cần đến Flash. HTLM5 còn cho phép giao tiếp 2 chiều với máy chủ, vì thế các nhà phát triển có thể thử nghiệm game, chat, điều khiển từ xa….

3 trình duyệt tích hợp HTML5.

5. Macbook Air màn hình retina

Những chiếc Macbook Air từ lâu đã là trở thành máy tính xách tay tốt nhất cho hầu hết mọi người, nhưng chúng lại có một điểm yếu khiến khá nhiều người hâm mộ thất vọng. Có thể nói, Apple đang gặp một số khó khăn trong việc đưa màn hình Retina lên MacBook Air. Khó khăn lớn nhất gói gọn trong 3 từ: thời lượng pin.

Chiếc MacBook Air có độ dày chỉ 0,68 inch.

Nếu đưa màn hình Retina lên MacBook Air, họ sẽ phải lựa chọn. Một là giữ nguyên thiết kế cực mỏng và sinh thời lượng pin; hoặc tăng dung lượng pin cho máy (đồng nghĩa với việc máy sẽ dày hơn) để thời lượng pin không bị ảnh hưởng (MacBook Air hiện có thời lượng pin lên đến 12 tiếng). Tuy nhiên, hiện đã có nhiều tin đồn và các bức ảnh rò rỉ chiếc MacBook Air thế hệ mới màn hình Retina 12 inch nên người sử dụng cũng nên kiên nhẫn một chút để họ có thể cho ra mắt sản phẩm này trong năm 2015.

6. Những chiếc smartwatch tốt hơn

Moto G là cái tên được xướng danh là chiếc smartwatch tốt nhất của 2014. Chiếc đồng hồ này của Motorola cực kỳ độc đáo với thiết kế bề mặt hình tròn, nó thanh lịch và đầy duyên dáng. Nếu đứng ở góc nhìn của một người thích thiết bị công nghệ cao thì rõ ràng Moto 360 thật tuyệt vời nhưng nếu xét ở phương diện một chiếc đồng hồ truyền thống, rõ ràng chúng ta có nhiều điểm để nói hơn về 360 khi màn hình không được tròn toàn bộ, có một phần diện tích bị đen do Moto dùng để chứa các mạch điều khiển và cảm biến ánh sáng. Đây là một sự đánh đổi để có được những tính năng hiện đại của một thiết bị thông minh.
 
Moto G của Motorola.

Nhìn chung, năm vừa qua là một bước khởi sắc với việc các hãng tên tuổi như Apple, Samsung hay Sony tung ra những thiết bị smartwatch với nhiều tính năng ưu việt. Tuy nhiên, do là kẻ tiên phong nên những sản phẩm này khó tránh khỏi nhiều thiếu sót và những người đam mê công nghệ vẫn chưa thực sự mặn mà để sắm sửa cho mình một cái. Rút kinh nghiệm từ những bài học này, khả năng cao 2015 sẽ là năm của thế hệ smartwatch thứ hai với nhiều cải tiến và phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của mọi người.

7. Windows 10

Có lẽ nếu không đọc bài viết này trên các thiết bị di động thì chắc chắn các bạn đang đọc trên một chiếc máy tính chạy Windows. Sản phẩm này của Microsoft đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Điều kỳ lạ là các phiên bản của Windows cứ một phiên bản hay thì sau đó lại là một phiên bản dở và bị dư luận ném đá. Để tránh lặp lại vết xe đổ này thì ông trùm xứ Redmond đã bỏ qua luôn Windows 9 để lên thẳng Windows 10. Mới đây, phiên bản thử nghiệm đã được phát hành rộng rãi và được người dùng nhiệt liệt hoan nghênh.

Windows 10 sẽ là hệ điều hành đa nền tảng.

Cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ việc miễn phí một số phiên bản OS X, Microsoft cũng tung ra bản Office cho iOS nhằm nâng cao ảnh hưởng. Đồng thời, họ cũng thiết kế Windows 10 để thu hẹp khoảng cách giữa các thiết bị di động và máy tính bàn. Nếu làm được điều này thì đây sẽ là một bước đột phá và tạo nên một nền tảng đồng bộ hơn cho người sử dụng.

8. Áp dụng rộng rãi chuẩn Wi-fi mới

Wi-fi là cái tên không còn xa lạ với mọi người và đã được triển khai cách đây khoảng gần một thập kỷ. Thực tế là nó đã và đang không ngừng cải tiển để tăng tốc độ, độ tin cậy cũng như bảo mật đường truyền hơn. Các tiêu chuẩn 802.11ac Wi-Fi đang được áp dụng khoảng hơn một năm nay nhưng để tận dụng tối đa nó thì bạn lại cần cả một router hỗ trợ 802.11ac, và một điện thoại với chipset tương thích.


Phiền phức là vậy nhưng các hãng di động sẽ không bỏ qua cơ hội để tích hợp thêm chuẩn mới nhằm chiếm lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh và tất nhiên trong năm 2015 chúng ta sẽ được chào đón một nhiều flagship mới với khả năng kết nối tốt hơn.

9. Công nghệ sạc nhanh

Khi mà thời lượng pin vẫn còn là một vấn đề lớn đối với người sử dụng điện thoại thông minh thì một vài công ty đang chuyển sang giải pháp đơn giản hơn là sạc pin tốc độ cao. Mới đây, dự án chế tạo Petalite Flux- viên pin di động có thể sạc đầy chỉ trong trong 15 phút mà không cần dây nối đã gây được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng.

Nguyên mẫu của viên pin Petalite.

Hiện tại các nhà sản xuất cũng đang tự trang bị cho những thiết bị của mình công nghệ của riêng họ. Đối với Qualcomm thì là thêm một chip xử lý riêng biệt trên bo mạch chủ, đối với Oppo thì là chọn cổng kết nối 7 chân thay vì cổng microUSB 5 chân thông thường. Cuộc đua tốc độ sạc này sẽ đi về đâu thì câu trả lời có lẽ sẽ được bật mí vào năm tới.

10. Máy chơi game của Steam

Nếu là một game thủ thì chắc rằng ít hay nhiều bạn cũng đã nói về SteamOS. Dự án là một kế hoạch của công ty phát triển game trên PC trực thuộc Steam đang tiến hành. Họ hy vọng mang sức mạnh của những chiếc PC “khủng” vào một thiết bị nhỏ gọn như các máy chơi game console và có thể để trong phòng khách của tất cả mọi người.

Tương lai của dự án những chiếc máy chơi game Steam.

SteamOS được thiết kế chủ yếu đáp ứng nhu cầu chơi game của gamer. Valve quảng cáo rằng SteamOS sẽ “cải thiện đáng kể hiệu năng xử lý đồ họa” của máy tính. Được thiết kế mới hoàn toàn từ hệ thống Debian chứ không phải là bản chỉnh sửa của Ubuntu, nên SteamOS có rất nhiều cải tiến trong phần hỗ trợ đồ họa như sử dụng OpenGL 4.3, giúp cải thiện khung hình rất nhiều. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, việc thiết kế một hệ điều hành chuyên chơi game trên nền Linux sẽ giúp máy sử dụng 100% tài nguyên một cách hiệu quả, đẩy hiệu năng của máy lên mức tối đa.

Yến Thanh (Tổng hợp)
Nguồn: Trí thức trẻ
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.