Chuyên mục
Tình báo Anh xem Nga là 'mối đe dọa lớn nhất'

Tình báo Anh xem Nga là 'mối đe dọa lớn nhất'

Thứ tư 31/05/2023 16:26 GMT + 7

Trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng tại một sự kiện của Viện nghiên cứu RUSI ngày 30/5, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc phòng (DI) Anh, ông Adrian Bird cho biết, Moskva sẽ vẫn là mối đe dọa chính đối với London cho đến cuối thập kỷ này.

 

Ông Bird cho biết: “Ưu tiên an ninh không tùy ý của Vương quốc Anh phải là khu vực quê nhà của chúng tôi ở châu Âu - Đại Tây Dương và ở đây chúng tôi đánh giá rằng, Nga sẽ vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với lục địa Anh cho đến năm 2030”.

 

Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik.


Ông không giải thích lý do tại sao các điệp viên nghĩ rằng, Nga sẽ không còn là mối đe dọa sau năm 2030. Thay vào đó, ông Bird lập luận rằng, từ năm 2030 trở đi, “Trung Quốc sẽ là thách thức lớn nhất đối với các lợi ích ở nước ngoài và an ninh kinh tế của Vương quốc Anh". Ông Bird cho biết, London nên “thích nghi lâu dài trước những thách thức mà Trung Quốc đặt ra,” bởi vì nước này sẽ “cạnh tranh trực tiếp hơn với Vương quốc Anh trong các lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm và sẽ có khả năng làm gián đoạn nguồn cung các công nghệ và vật liệu quan trọng”, chẳng hạn như chất bán dẫn, vi mạch và khoáng sản đất hiếm. Ông mô tả khả năng quân sự, tình báo, không gian vũ trụ và không gian mạng của Trung Quốc gây ra “mối đe dọa ngày càng tăng” đối với Vương quốc Anh.

Giám đốc tình báo Anh còn nhấn mạnh an ninh của châu Âu là “không thể tách rời khỏi an ninh của thế giới rộng lớn hơn”, trích dẫn các vấn đề như biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Ông lập luận nước Anh đang phải đối mặt với các mối đe dọa liên kết với nhau và ngày càng phức tạp, do bất ổn địa chính trị, cạnh tranh giữa các quốc gia và “những tiến bộ công nghệ đang tăng tốc nhanh chóng” như trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ AI sẽ thúc đẩy “tốc độ ra quyết định nhanh hơn trong các cuộc xung đột trong tương lai,” Bird lập luận và tiết lộ rằng, DI đã sử dụng học máy (một nhánh của AI) ở mức độ nào đó. Theo ông Bird, tình báo quân đội Anh đang hy vọng sử dụng AI để xử lý thông tin thô đủ nhanh, điều mà các nhân viên là con người đang phải vật lộn giải quyết.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cùng ngày tuyên bố Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga nhằm mục đích tự vệ. Phát biểu tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Estonia Margus Tsahkna ở Thủ đô Tallinn, Ngoại trưởng Cleverly đã từ chối bình luận về những chiếc máy bay không người lái (UAV) bị bắn hạ ở Moskva. Ông bày tỏ: “Tôi không nắm được thông tin chi tiết và tôi sẽ không suy đoán về bản chất của cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Moskva”. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Anh, về nguyên tắc, biện pháp tiến hành những cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ là một phần trong quyền tự vệ của Kiev nhằm làm giảm nguy cơ Moskva tấn công lãnh thổ Ukraine. Ông cho rằng, các mục tiêu quân sự hợp pháp bên ngoài biên giới là một phần quyền tự vệ của Ukraine. Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Anh được đưa ra khi trước đó, Mỹ tuyên bố tiếp tục không đồng tình với những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.


Lan Hạ (Theo RT, AFP)

Nguồn: baonghean.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.