Chuyên mục
Thụy Điển - Liên Xô suýt nổ ra chiến tranh trên biển năm 1982

Thụy Điển - Liên Xô suýt nổ ra chiến tranh trên biển năm 1982

Thứ tư 23/11/2022 17:57 GMT + 7

Để chuẩn bị cho giải World Cup 2022, các đối tượng đã đẩy mạnh lôi kéo đại lý con bạc, “bơm điểm”, cắt trang tài khoản cá cược... Bọn chúng còn lấy thêm chỉ 1 tài khoản supper tương đương 10 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng hơn 400 tỷ đồng.


Vào năm 1982, Thụy Điển - Liên Xô suýt nổ ra chiến tranh. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hệ thống cảm biến của Thụy Điển phát hiện nhiều tiếng động lạ ở vùng biển ngoài khơi nước này.

 


Theo các tài liệu được giải mật, những tiếng động đó lớn và xuất hiện thường xuyên. Sự việc này khiến giới chức Thụy Điển suy đoán những âm thanh đó có thể đến từ tàu ngầm cỡ nhỏ của Liên Xô.

 


Những tàu ngầm này được cho là đang bao vây căn cứ hải quân của Thụy Điển. Sự việc này được dự đoán có nguy cơ thổi bùng một cuộc chiến giữa Thụy Điển với Liên Xô.

 


Sở dĩ Thụy Điển lo lắng như vậy là vì trước đó 1 năm (tức năm 1981), một tàu ngầm của Liên Xô mắc cạn tại một hòn đảo thuộc lãnh thổ Thụy Điển. Sự việc này xảy ra do hoa tiêu trên tàu ngầm Liên Xô mắc sai lầm.

 


Sau khi phát hiện vụ việc, một đội cứu hộ của Thụy Điển được triển khai và thành công giúp tàu ngầm Liên Xô rời khỏi khu vực mắc kẹt.

 


Nhờ vậy, tàu ngầm Liên Xô trở về căn cứ an toàn trước khi gửi lời xin lỗi phía Thụy Điển vì đã đi vào vùng biển của nước này.

 


Sau sự cố trên, giới chức Thụy Điển luôn lo lắng về việc tàu ngầm Liên Xô sẽ có thể một lần nữa xâm phạm vùng biển của nước này. Do đó, giới chức Stockholm cho triển khai một số chiến hạm, tàu ngầm, trực thăng hải quân nhằm thu thập các tín hiệu, âm thanh trong lòng biển, bao gồm âm thanh của tàu ngầm.

 


Nhờ vậy, Thụy Điển phát hiện những âm thanh lạ vào năm 1982 nhưng mãi chưa thể xác định được nguồn phát dù tiến hành nhiều cuộc điều tra.

 


Vào năm 1996, giáo sư Magnus Wahlberg công tác tại Đại học Nam Đan Mạch được quân đội Thụy Điển mời làm trưởng nhóm chuyên gia âm thanh sinh học. Nhiệm vụ của ông là nghiên cứu tiếng động bí ẩn thu được vào năm 1982.

 


Sau một thời gian nghiên cứu, giáo sư Wahlberg và các đồng nghiệp đã làm sáng tỏ bí ẩn này. Họ giải thích âm thanh lạ thu được năm 1982 do con cá trích Baltic tạo ra. Kết quả này có được sau khi họ thi được âm thăng của loài cá này trùng khớp với âm thanh năm xưa.

 

Tâm Anh (theo RBTH)

Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.