Chuyên mục
Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017?

Thứ bảy 23/09/2017 10:46 GMT + 7
Nga đang cho thấy một tổng thể liền mạch, từ hoạt động chiến đấu cơ động trên chiến trường cho đến năng lực tác chiến tuyệt vời trên không gian điện tử.

Uy lực khủng khiếp

Cuộc tập trận Zapad-2017 đã kết thúc cách đây vài ngày. Đối với các nước phương Tây, màn phô diễn quân sự rực lửa đã cung cấp cho họ một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về tình hình quân sự Nga trong một thời điểm quốc gia này đang có sự chuyển mình đáng kể.

Là một trong những nhà phân tích hàng đầu phương Tây về sự phát triển quân sự của Nga, ông Roger McDermott nói: "Lãnh đạo lực lượng vũ trang của Nga vẫn chú trọng đến lý thuyết quân sự nhiều hơn, song giờ đây họ muốn kiểm tra về cách tiếp cận mới trong chiến tranh, thông qua các cuộc tập trận chiến lược".

Tổng thống Putin đích thân giám sát Zapad năm nay.

Do đó, ông nhận định, "bài tập giống như Zapad sẽ mang đến một cái nhìn khá đầy đủ về sức mạnh của Nga, cũng như là hồi chuông cảnh báo cho các quốc gia đối địch”.

Nga tuyên bố Zapad năm nay có sự tham gia của 13.000 binh sĩ mà theo cam kết với phương Tây trước đó, con số này đủ để họ có quyền từ chối cho phép quan sát viên nước ngoài tham dự, bất chấp các nhà phân tích phương Tây đưa ra con số lớn hơn rất nhiều.

Nhưng ngay cả khi không thể soi rõ một cách toàn diện về quy mô và chi tiết của Zapad, vệ tinh và máy bay hoạt động gần phía Tây nước Nga của NATO vẫn cảm nhận một cách rõ ràng áp lực đến từ Nga và các lực lượng của Belarus.

Theo BBC, quân đội Nga đang chuyển mình từ phong cách Hồng quân xưa cũ trở  thành một lực lượng hiện đại và linh hoạt hơn, có khả năng tiến hành các chiến dịch kết hợp trên cả ba mặt trận, đất liền, trên không, trên biển – sẵn sàng chủ động cho một loạt kịch bản tiềm năng.

Chiến lược, chiến thuật mà Moscow ứng dụng đang cho thấy sự phức tạp hơn nhiều so với quân đội các nước NATO.

Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu cao cấp tại viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia (RUSI) ở Anh, mô tả đây là nỗ lực xây dựng một lực lượng đa năng, sẵn sàng chiến đấu, trang bị đầy đủ và được hỗ trợ bởi hậu tuyến linh hoạt.

Các nhà phân tích phương Tây đánh giá cuộc diễn tập Zapad chính là nơi để Nga ứng dụng các bài học kinh nghiệm tích lũy được ở chiến trường Syria và miền Đông Ukraine.

Hỏa lực ngoạn mục

Về lý thuyết, Zapad là những bài tập phòng thủ kết hợp giữa tổ hợp quốc phòng của Nga và Belarus chống lại một cuộc tấn công từ bên ngoài.

Tuy nhiên điều đó không phải là rào cản hạn chế cho các màn trình diễn hỏa lực đẹp mắt của một tên lửa Iskander-M phóng đi từ khu vực phía Nam nước này, nhắm tới mục tiêu giả định ở Kazakhstan.

Iskander-M của Nga nhắm trúng mục tiêu giả định ở Kazakhstan.

Với phát bắn tìm trúng mục tiêu ở cự ly 480km, Nga đã chứng minh cho châu Âu thấy được khả năng tấn công chính xác ở cự ly rất xa của các tên lửa  Nga hiện đang phát huy hiệu quả như thế nào.

Nhà phân tích McDermott kết luận, trong tương lai gần, các vũ khí dẫn đường chính xác sẽ là đòn răn đe chủ lực “trước hạt nhân” của Moscow.

Một trong những điểm lưu ý khác cần nhắc tới trong Zapad năm nay là sự tiến bộ về năng lực tác chiến điện tử (EW) của Nga.

Trước đó, EW đã nhiều lần được trình diễn trong các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine và gây ấn tượng mạnh với chỉ huy NATO.

Tiến bộ về EW sẽ cho phép các lực lượng của Nga làm gián đoạn, gây trở ngại hệ thống thông tin liên lạc, radar, cảm biến khác, thiết bị bay không người lái của NATO.

“Khả năng này đang là khắc tinh về thế mạnh công nghệ đối với quân sự phương Tây”, chuyên gia McDermott nhận định.

Moscow đang cho thấy một tổng thể liền mạch, từ hoạt động chiến đấu cơ động trên chiến trường cho đến năng lực tác chiến tuyệt vời trên không gian điện tử.

Với các nhà quan sát phương Tây, Zapad giống như một đường ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình và Moscow đang tiến vào “vùng xám” để tôi luyện khả năng của mình.

Như vậy, nó đặt ra những thách thức chính trị và quân sự cơ bản đối với các nước phương Tây. Moscow đang chứng minh họ luôn là người đi trước một bước.

Quốc Vinh
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.