Chuyên mục
Nga sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế sau năm 2024

Nga sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế sau năm 2024

Thứ ba 26/07/2022 18:07 GMT + 7

Ông Yury Borisov - người đứng đầu cơ quan Vũ trụ Roscosmos ngày 26/7 thông báo, Nga sẽ rút khỏi dự án Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) với phương Tây sau năm 2024.


Phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin, ông Yury Borisov cho biết, Nga dự định hoàn thành tất cả nghĩa vụ với các đối tác nước ngoài trong khuôn khổ dự án ISS, nhưng “đã đưa ra quyết định rút khỏi trạm này sau năm 2024”.

“Tôi nghĩ vào thời điểm đó, chúng ta sẽ bắt đầu lắp đặt một trạm vũ trụ riêng của Nga”, ông Borisov nói.

 

 

Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo. Ảnh: NASA.


Theo quan chức này, các chuyến bay vào vũ trụ có người lái của Nga nên được thực hiện theo một chương trình mang tính khoa học, có hệ thống và cân bằng, để mỗi sứ mệnh sẽ cung cấp cho đất nước những sự hiểu biết mới trong lĩnh vực không gian.

Ông Borisov dự đoán, trạm ISS mà NASA có kế hoạch duy trì hoạt động cho tới năm 2030 sẽ “sụp đổ” vào thời điểm đó, trừ khi có một nguồn kinh phí lớn đầu tư vào việc sửa chữa, đồng thời nêu rõ công việc duy trì trạm ISS trên quỹ đạo không còn hiệu quả với Nga do môi trường địa chính trị hiện tại. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Borisov cũng thừa nhận rằng các mô đun của Nga trên ISS đã hết tuổi thọ.

Roscosmos trước đó đã chia sẻ bản phác thảo về trạm vũ trụ thay thế ISS, có tên gọi Trạm dịch vụ quỹ đạo (ROSS) của Nga với các chức năng được tự động hóa và phi hành gia có thể đến đây để bảo dưỡng và thay thế thiết bị. Ưu thế của ROSS là kiến trúc mô đun có thể biến đổi, có thời gian phục vụ dài hơn, hoạt động vì lợi ích quốc phòng và an ninh, sử dụng để lắp ráp một hệ thống thám hiểm liên hành tinh.


Hồng Anh (biên dịch)

Theo RT

Nguồn: vov.vn
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.