Chuyên mục
Nga phát hiện tàu lặn phá mìn NATO gần đường ống Nord Stream 1 từ năm 2015

Nga phát hiện tàu lặn phá mìn NATO gần đường ống Nord Stream 1 từ năm 2015

Thứ ba 11/10/2022 11:10 GMT + 7

Theo Gazprom, công ty này từng phát hiện một tàu lặn phá mìn của NATO tại khu vực đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc) vào năm 2015.

Trong một lần khảo sát đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 định kỳ vào năm 2015, các kỹ sư của Gazprom đã bất ngờ phát hiện một tàu lặn không người lái Sea Fox (Sói Biển) của NATO trong khu vực đường ống, RIA Novosti đưa tin.

 

Đại diện Gazprom đưa ra bức ảnh chụp lại tàu lặn Sea Fox của NATO nằm giữa các đường ống dẫn khí của Dòng chảy phương Bắc 1 vào ngày 6/11/2015. (Ảnh: RT)

 

“Vụ việc này ai cũng biết. Vào ngày 6/11/2015, trong một lần kiểm tra thông thường đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc, chúng tôi đã phát hiện ra một tàu lặn phá mìn Sea Fox của NATO", Sergey Kupriyanov - phát ngôn viên của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom.

Theo ông Kupriyanov, tàu lặn Sea Fox được phát hiện nằm giữa hai đoạn đường ống dẫn khí của Dòng chảy phương Bắc 1, cụ thể là mốc 651 km, ở độ sâu 40 m trên biển Baltic.

Sau khi Gazprom phát hiện thiết bị lặn trên, hoạt động vận chuyển khí qua Dòng chảy phương Bắc 1 vào thời điểm đó bị tạm ngưng.

Trong khi đó Hải quân Thụy Điển sau đó đã cử một tàu chiến đến khu vực này để thu hồi Sea Fox.

Khi được phía Nga truy vấn về sự xuất hiện của tàu lặn không người lái trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, đại diện NATO đã giải thích rằng thiết bị trên bị thất lạc trong một cuộc tập trận của liên minh này. Tuy nhiên đại diện Gazprom không cho đây là sự cố ngẫu nhiên khi tàu lặn Sea Fox được tìm thấy khi đang nằm gọn bên dưới một đường ống. Sau khi thiết bị trên được thu hồi, hoạt động của Dòng chảy phương Bắc 1 tiếp tục diễn ra bình thường.

Trước đó, ngày 26/9, một loạt các vụ nổ diễn ra gần đồng thời đã hư hại nghiêm trọng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2. Theo Nord Stream AG - công ty vận hành hai đường ống Dòng chảy phương Bắc đây là sự cố chưa từng có tiền lệ và khó có thể ước tính được thời gian sửa chữa các đoạn ống bị hỏng.

Các nhà chức trách của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng Dòng chảy phương Bắc bị tấn công có chủ đích. Văn phòng Tổng công tố của Nga cũng đã khổi tố vụ án hình sự về hành vi khủng bố quốc tế liên quan đến sự cố Dòng chảy phương Bắc.

Theo truyền thông Nga, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã gửi một bức thư cho người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andresson, trong đó yêu cầu phía Nga, bao gồm cả Gazprom được tham gia vào cuộc điều tra sự cố Dòng chảy phương Bắc.  Tuy nhiên, ngày 10/10, phía Thụy Điển thông báo sẽ không cho phép Nga tham gia điều tra về sự cố Dòng chảy phương Bắc, song Moskva có thể tự tổ chức điều tra.

"Tại Thụy Điển, các cuộc điều tra sơ bộ mang tính bí mật và điều đó đương nhiên được áp dụng trong trường hợp này", Thủ tướng Magdalena Andersson ngày 10/10 bình luận về yêu cầu tham gia điều tra sự cố rò rỉ trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 do Nga đưa ra. "Chúng tôi đã dỡ bỏ lệnh cấm và các tàu khác có thể tới khu vực", bà Andersson nói, đồng thời cho biết một nhóm điều tra chung của Liên minh châu Âu (EU) đang tìm hiểu về sự cố trên hai tuyến ống dẫn khí.

Vị trí rò rỉ nằm trên vùng biển quốc tế, do đó Nga có thể tiếp cận dù khu vực nằm trong EEZ của Thụy Điển.

 

TRÀ KHÁNH

Nguồn: vtc.vn
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.