Chuyên mục
Mỹ-Hàn ''phác thảo'' các kịch bản ứng phó Triều Tiên, tuyên bố mở rộng quy mô tập trận năm 2023

Mỹ-Hàn ''phác thảo'' các kịch bản ứng phó Triều Tiên, tuyên bố mở rộng quy mô tập trận năm 2023

Thứ tư 21/12/2022 11:39 GMT + 7

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup chủ trì một cuộc họp với các tướng lĩnh quân sự hàng đầu vào ngày 21/12, thảo luận về những kịch bản 'thực tiễn' ứng phó với Triều Tiên, cũng như những ưu tiên chính sách khác.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup (giữa) và các tướng lĩnh tham gia cuộc họp tại Seoul, ngày 21/12. (Nguồn: Yonhap)


Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp phóng thử tên lửa, trong đó có các tên lửa đạn đạo tầm trung.

Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Mỹ-Hàn dự kiến triển khai khoảng 10 chương trình huấn luyện chung trong nửa đầu năm 2023, bao gồm cuộc tập trận hàng hải Ssangyong.

Toàn bộ các cuộc diễn tập sẽ có cấp độ tương đương cuộc huấn luyện dã chiến Foal Eagle, vốn bị đình chỉ vào năm 2019 để cải thiện quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Do đó, kế hoạch này cho thấy có khả năng hai nước sẽ khôi phục cuộc tập trận Foal Eagle, trước tình hình Bình Nhưỡng thúc đẩy các dự án vũ khí quan trọng, trong đó có những dự án phát triển tên lửa tầm xa sử dụng nhiên liệu rắn, cũng như vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo bộ trên, liên minh Mỹ-Hàn cũng sẽ mở rộng quy mô và chủng loại diễn tập thực địa để tăng cường sự phối hợp vào nửa đầu năm sau.

Đồng thời, hai bên sẽ “đào sâu và phát triển các quy trình thực hiện cho các cuộc tập trận, thông qua việc xây dựng các kịch bản tập trận trên thực địa trước mối đe dọa hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên”.

Ngoài ra, trong tháng tới, hai nước cũng dự kiến thành lập đơn vị liên quân mới chịu trách nhiệm ứng phó với các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 20/12, theo một số nguồn tin, Mỹ gần đây đã chia sẻ một văn bản dự thảo trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về khả năng thông qua tuyên bố lên án việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng 11 vừa qua.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm tăng cường áp lực ngoại giao đối với Bình Nhưỡng. Trước khi thông qua, các thành viên HĐBA sẽ cần thống nhất dự thảo cuối cùng của tuyên bố chủ tịch, trong đó yêu cầu sự nhất trí từ phía Trung Quốc và Nga.

Trong văn bản dự thảo này, HĐBA “lên án bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất” vụ phóng thử ICBM của Triều Tiên ngày 18/11, khẳng định đây là hành động vi phạm các nghị quyết của HĐBA.

Đồng thời, văn bản cũng bao gồm nội dung kêu gọi Bình Nhưỡng không thử hạt nhân, cũng như tiếp tục các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Hạnh Lê

Nguồn: baoquocte.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.